เปิดภาพ อ.แม่สาย อ่วม ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมตลาดสายลมจอย

ภัยพิบัติ
10 ก.ย. 67
13:00
8,508
Logo Thai PBS
เปิดภาพ อ.แม่สาย อ่วม ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมตลาดสายลมจอย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.เชียงราย ฝนตกหนักต่อเนื่อง ที่ อ.แม่สาย อ่วม แม่น้ำสายทะลักท่วมตลาดสายลมจอย และอีกหลายชุมชน แจ้งเตือนประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง อพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

วันนี้ (10 ก.ย.2567) เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 9-10 ก.ย.2567 ส่งผลให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้นในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่สาย และ อ.เชียงของ 

ปภ.เชียงราย รายงานสถานการณ์ใน อ.แม่สาย เกิดน้ำท่วมพื้นที่ ต.เวียงพางคำ และ ต.แม่สาย ระดับแม่น้ำสายเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำเข้าท่วมเข้าตลาดสายลมจอยและชุมชนแม่สาย ชุมชนหัวฝาย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเกาะทราย แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นและน้ำล้นพนังกั้นน้ำ ความเสียหายในพื้นที่อยู่ระหว่างสำรวจ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงและอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ยังไม่มีการรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

น้ำท่วมแม่สายวิกฤต หลากท่วมย่านเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.45 น. ฝ่ายปกครองแม่สาย ประกาศให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนบริเวณ สภ.แม่สาย เนื่องจากน้ำป่ากำลังไหลหลากท่วมสูง

แม่น้ำสายไหลทะลักเข้าท่วมบริเวณตลาดสายลมจอย และหลายชุมชนในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย น้ำป่าได้หลากพัดเอาไม้ ขยะจำนวนมากมาติดบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1

ทางการทั้งสองประเทศต้องนำรถและคนมาตักเศษไม้ออก
ย่านการค้าในเมืองแม่สายตลาดสายลมจอยน้ำท่วมสูงมากกว่า 2 เมตร เช่นชุมชนริมน้ำสายในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย เช่น ชุมชหัวฝาย -สายลมจอยหนัก -เกาะทราย -ไม้ลุงขน -เหมืองแดง น้ำท่วมสูง และไหลเชี่ยว มีรายงานว่าชาวบ้านหลายคนติดอยู่ในร้านค้าและในบ้าน

ปิดด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ชั่วคราว

ขณะที่ด่านพรมแดนแม่สาย และพรมแดนท่าขี้เหล็ก ต้องปิดด่านชั่วคราว เมื่อเวลา 12.00 น. ให้เพียงประชาชนทั้งสองประเทศเดินทางกลับบ้าน

ขณะที่ชาว จ.ท่าขี้เหล็กหลายคน ต้องเดินทางมารับลูกที่มาเรียนในฝั่งไทย ซึ่งค่อนข้างโกลาหล เพราะกังวลว่าน้ำจะท่วมสูงทั้งในฝั่งไทยและเมียนมา

สถานการณ์การณ์น้ำ เวลา 14.00 น.ระดับน้ำยังไม่ลดลง ฝนยังตกต่อเนื่องเวลานี้ แม่น้ำสายยังมีเศษไม้และขยะไหลมาต่อเนื่อง ล่าสุดระดับน้ำสายยังไหลท่วมบริเวณ ถ.พหลโยธิน บริเวณทางเข้าตลาดดอยเวา ซึ่งไม่เคยมีน้ำท่วมถึงมาก่อน

"เชียงของ" ท่วม 50 หลัง

ส่วนพื้นที่ อ.เชียงของ เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ ต.สถาน น้ำเข้าท่วมหมู่ 2, 5, 12 หลังฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับมีการระบายน้ำจากอ่างน้ำช้าง ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 50 หลัง

ปัจจุบันน้ำได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เทศบาลตำบลสถาน ได้นำเครื่องจักรเข้ามาช่วยเปิดทางน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ ยังไม่มีการรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์ในภาพรวมอยู่ในระดับเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด มีฝนลงมาทุกพื้นที่ของจังหวัดระดับปานกลาง - อ่อน ระดับน้ำแม่น้ำสายหลักมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

อ่านข่าว : "บิ๊กอ๊อด" พร้อมพวก 8 คน ปฏิเสธข้อกล่าวหาช่วยเหลือคดีบอส

สะพัด! จักรภพ เพ็ญแข หวนนั่งโฆษกรัฐบาล "แพทองธาร"

“วราวุธ” ยันอนุสัญญาสิทธิเด็ก ข้อ 22 ไม่ได้ให้สัญชาติเด็กต่างชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง