เปิดรายชื่อ 30 กมธ.สามัญเพื่อสรรหา สว. 21 คณะ

การเมือง
10 ก.ย. 67
11:19
572
Logo Thai PBS
เปิดรายชื่อ 30 กมธ.สามัญเพื่อสรรหา สว. 21 คณะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วุฒิสภาเห็นชอบตั้ง 30 กมธ.สามัญเพื่อสรรหา สว. ดำรงตำแหน่ง 21 กรรมาธิการประจำวุฒิสภา ขอเวลาดำเนินการ 10 วัน ส่วน สว.อภิปรายกังวล การดำรงตำแหน่งแบบปิดฝาผิดฝั่ง เสนอให้บุคคลที่มาจากกลุ่มสาขาอาชีพได้พิจารณาเลือกตามประสบการณ์ก่อน

วันนี้ (10 ก.ย.2567) ที่ประชุมวุฒิสภาที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม พิจารณาวาระเรื่องด่วนการตั้งกรรมาธิการสามัญ เพื่อสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะ โดยมีสมาชิกให้เสนอตั้งกรรมาธิการจำนวน 30 คน โดยนายโชคชัย กิตติธเนศวร สมาชิกวุฒิสภาเป็นผู้เสนอ แต่การอภิปรายช่วงแรกจึงมีความเห็นต่าง

โดยมีข้อทักท้วง นายประเทือง มนตรี สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายทักท้วงการตั้งกรรมาธิการ ที่อาจมีความเหลื่อมล้ำ หรือตั้งคำถามว่า กรรมาธิการสามัญ สรรหา สว. ดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการ 30 คนนั้น ที่เรียกว่า 30 อรหันต์ จึงขอถามจุดยืนว่าทั้งหมดนั้นจะไม่เป็นประธานกรรมาธิการใน 21 คณะใช่หรือไม่ เพราะหากเป็นก็จะเกิดประเด็นเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน โดยตั้งแต่การทำหน้าที่มาในวันที่ 23 ก.ค. การทำหน้าที่ ตำแหน่งต่างๆ ของวุฒิสภาวนอยู่แบบนี้ ก่อนจะทิ้งท้ายกล่าว “ได้ยังเจอกันอีกเยอะ”

สอดคล้องกันนี้นายกมล สุขคะสมบัติ สมาชิกวุฒิสภา อภิปราย ขอให้การแต่งตั้งกรรมาธิการคำนึงถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ จึงขอให้การตั้งกรรมาธิการทั้ง 21 คณะยึดโยงกับ สว. ที่มาจาก 20 กลุ่มสาขาอาชีพตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่เช่นนั้นจะตอบคำถามกับประชาชนไม่ได้ ที่เป็นตัวแทนของประชาชนเข้ามาทำหน้าที่วุฒิสภา ขอให้ตระหนักมากๆ ไม่ใช่ล็อบบี้กันอย่างเดียว ซึ่งจะทำให้การทำงานลำบาก จึงขอความกรุณาให้ผู้ที่ได้รับเลือกมาเป็น สว. ตามกลุ่มสาขาอาชีพได้รับสิทธิ์ก่อน ส่วนใครจะเป็นประธาน หรือรองประธานไม่ใช่ประเด็น ซึ่งหากใครมีความสามารถก็ยินดีที่จะสนับสนุน

และนายเดชา นุตาลัย สมาชิกวุฒิสภา ลุกขึ้นอภิปรายให้ข้อสังเกตว่าในฐานะที่มาจากกลุ่มสาขาอาชีพทำนาทำสวน มาจัดสรรให้ตนเองไปอยู่ในคณะกรรมาธิการที่ไม่ตรงสาขาอาชีพ หรืออย่าเอาตนเองไปไว้กับกรรมาธิการทหาร เพราะห่วงว่าจะคุยกันไม่รู้เรื่อง และเชื่อว่าทหารเองก็ อาจคุยกันไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการทำนาทำสวน

“ขออย่าให้ผิดฝาผิดฝั่ง ทำงานให้ตรงตัวฝากให้กรรมการชุดนี้ไว้ ดูให้ตรงกับที่รัฐธรรมนูญเพราะถ้าทำผิดเราอาจจะลำบากได้”

นางประทุม วงศ์สวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายกล่าวถึงข้อกังวลว่า กรรมาธิการแต่ละคณะหากมีผู้ประสงค์จะเป็นกรรมาธิการเกินจำนวนที่กำหนดไว้ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการจับฉลาก หากการจับฉลากหากไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน ก็อาจจะทำให้คนที่มีความถนัดด้านการท่องเที่ยว ต้องไปอยู่ในกรรมาธิการอื่นที่ไม่ใช่ความถนัด โดยเห็นว่าก่อนที่จะจับฉลากอย่างน้อยต้องให้ให้โอกาสแก่วุฒิสภาที่มาจากสาขาอาชีพนั้นมีโอกาสก่อน

โดยกรรมาธิการสามัญเพื่อสรรหา สว. เข้าไปดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการประจำของวุฒิสภา 21 คณะมีกรอบเวลาดำเนินการ 10 วัน นับแต่วันที่ที่ประชุมวุฒิสภามีมติแต่งตั้ง

กมธ.สามัญเพื่อสรรหา สว. 21 คณะ

สำหรับรายชื่อคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาจำนวน 30 คน ประกอบด้วย

1.พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย
2.นายธวัช สุระบาล
3.นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร
4.นายนิรัตน์ อยู่ภักดี
5.พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา
6.นายพิศูจน์ รัตนวงศ์
7.นายนิเวศ พันธ์เจริญวรกุล
8. พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี
9.นายอภิชาติ งามกมล
10.นายพรเพิ่ม ทองศรี
11.นายนิฟาริด ระเด่นอาหมัด
12.นางวราภัสร์ ไพพรรณรัตน์
13.นายวิวรรธน์ ไกรพิสิทธิ์กุล
14.นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์
15.นางเอมอร ศรีกงพาน
16. นายกมล รอดคล้าย
17.นายกัมพล สุภาแพ่ง
18.นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล
19.พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร
20.นายอลงกต วรกี
21.นายชีวะภาพ ชีวะธรรม
22.นายสุนทร เชาว์กิจค้า
23.พล.ต.ท.วันไชย เอกพรพิชญ์
24.นายวราวุธ ตีระนันทน์
25.นายชูชีพ เอื้อการณ์
26.นางอังคณา นีละไพจิตร
27.น.ส.รัชนีกร ทองทิพย์
28.นายเอกชัย เรืองรัตน์
29.นายชาญวิศว์ บรรจงการ
30. นายนพดล อินนา

อ่านข่าว :

มติวุฒิสภา 174 : 3 เสียง ผ่านร่างงบฯ ปี 68

มติ 3 วิปเคาะแถลงนโยบาย 29 ชม.ให้ ครม. 6 ชม. ฝ่ายค้าน 13 ชม.

อดีตยื่นสอย "ทักษิณ" วันนี้ "เรืองไกร" ยื่นสอยลูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง