แพงสุดที่เคยขายมา Apple เปิดตัว iPhone 16 สมาร์ตโฟน AI เครื่องแรกของโลก

Logo Thai PBS
แพงสุดที่เคยขายมา Apple เปิดตัว iPhone 16 สมาร์ตโฟน AI เครื่องแรกของโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทิม คุก" เปิดตัว iPhone 16 ในงาน "It's Glowtime" ระบุเป็นสมาร์ตโฟนเครื่องแรกของโลกที่ใช้ Apple Intelligence รับพยายามใช้ AI เป็นตัวดึงดูดความสนใจของลูกค้าท่ามกลางความนิยมที่ลดลง พร้อมกับราคาที่แพงที่สุดที่เคยเปิดขายไอโฟนมา

วันนี้ (10 ก.ย.2567) ตามเวลาประเทศไทย Apple เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่หลายอย่างในงาน It's Glowtime ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย โดย "ทิม คุก" ผู้บริหารระบุว่า การเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่รวมถึงผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้ เพื่อต้องการดึงดูดใจลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อสินค้าใหม่ สิ่งที่ได้รับความสนใจจากสาวก Apple ในงานนี้รวมถึงทั่วโลกคือ การเปิดตัว iPhone 16 ที่ถูกระบุว่าเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นแรกที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับปัญญาประดิษฐ์ หรือ Apple Intelligence ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างข้อความและรูปภาพพร้อมคำแนะนำได้ง่ายขึ้น 

"ทิม คุก" ไม่พูดคำว่า AI 

ทั้งงาน "ทิม คุก" ไม่หลุดพูดคำว่า "AI" หรือ "Artificial Intelligence" ออกมาแม้แต่คำเดียว แม้จะรู้อยู่แล้วว่านี่คือสมาร์ตโฟนที่ใช้ AI เป็นตัวชูโรงหรือเป็นจุดขาย อย่างแรกคือเป็นเทคนิคทางการขายของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก ที่มักใช้ชื่อแบรนด์ตัวเองเพื่อการโฆษณา CNN ระบุว่า 

คุก เลือกพูดคำว่า Apple's Intelligent หรือ ความอัจฉริยะของ Apple มากกว่าจะพูดคำว่าปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ขึ้นมาเต็ม ๆ 
ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

อย่างต่อมาคือ Apple ใช้ผลการศึกษาวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Hospitality Marketing & Management อธิบายเสริมว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้คำว่า "AI" มีแนวโน้มที่จะทำให้ลูกค้ามีความตั้งใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์นั้น ลดลง เพราะในยุคปัจจุบันคนเริ่ม "ไม่เชื่อถือ AI" มากขึ้น ดังจะเห็นได้จาก การโต้ตอบไปมากับแชตบ็อต หรือโปรแกรมสร้างภาพ AI ที่แสดงผลที่ไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้อง สิ่งไหนที่ดูไม่สมจริง ตอนนี้คนมักจะบอกว่า มันดูเหมือนสร้างจาก AI

เหมือนเวลาที่เราได้ยินใครสักคนที่พูดไม่เข้าท่า หรือพูดไม่เข้าใจ  ก็มักจะพูดติดตลกกลับไปว่า เขาพูดเหมือน ChatGPT เลย 

AI ที่แปลว่าระบบอัจฉริยะของ Apple 

เครื่องมือที่ช่วยในการเขียนต่าง ๆ เช่น อีเมล ข้อความ การพิมพ์แชต จะใช้ AI หรือ Apple Intelligence นั่นแหละช่วยเหลือผู้ใช้งาน และยังทำงานร่วมกับ Siri ได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้นด้วย Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าวว่า "ระบบอัจฉริยะของ Apple จะช่วยให้ Siri มีความเป็นธรรมชาติและเข้าใจภาษาของผู้ใช้งานมากขึ้น" 

เพียงแค่พูดว่า ส่งรูปถ่ายจากงานบาร์บีคิววันเสาร์ให้กับเอริกา จากนั้น Siri ก็จะค้นหารูปถ่ายเหล่านั้นแล้วส่งไปให้เอริกาทันที

ความอัจฉริยะทางภาพของ Apple ยังเห็นได้จาก iPhone 16 รุ่นใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้เพียงแค่เล็งกล้องไปที่เป้าหมาย เช่น ผู้ใช้สามารถหันกล้องไปที่ร้านอาหาร จากนั้น iPhone 16 จะดึงข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับร้านนั้น ๆ ขึ้นมา เช่น รีวิว เมนู และ วิธีการจอง ก่อนหน้านี้ Apple เคยประกาศการร่วมมือกับ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT ซึ่งคุณสมบัติความอัจฉริยะของ Apple ด้านภาพ จะช่วยเติมข้อมูลให้กับคลังข้อมูลของ ChatGPT เพิ่มมากขึ้นด้วย Federighi ได้กล่าวไว้ 

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

เรารู้อะไรเพิ่มอีกจาก "ไอโฟนเอไอ"

  • Siri ฉลาดขึ้น ด้วย Apple Intelligence
    Siri จะสามารถตอบคำถามผู้ใช้งาน โดยใช้ข้อมูลจากหลาย ๆ แอปฯ เข้ามาประมวลผล และ Siri ยังเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมหรือการนัดหมาย โดยบอกเวลา สถานที่ สรุปเอกสารที่ต้องใช้ประชุม และบอกสภาพอากาศเพื่อให้คุณรู้ว่าควรแต่งตัวอย่างไร

  • สร้างอีโมจิด้วยข้อความ
    อีโมจิที่สร้างโดย AI หรือความอัจฉริยะของ Apple ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างอีโมจิของตัวเองได้ โดยใช้คำสั่งข้อความใน iMessage 

  • ความร่วมมือกับ OpenAI
    เมื่อผู้ใช้งานต้องการหาข้อมูลบนอุปกรณ์สื่อสาร ความอัจฉริยะของ Apple จะประมวลว่า หากการใช้ OpenAI เหมาะสมกว่า ก็จะให้ ChatGPT เป็นผู้แสดงผลออกมา แม้ว่าผู้ใช้งานจะไม่มีบัญชี ChatGPT ก็ตาม

  • ความเป็นส่วนตัวมากขึ้น
    จากฟีเจอร์เดิมที่ผู้ใช้งาน "อันล็อก" บางแอปพลิเคชันโดยใช้ Face ID, Touch ID หรือรหัสผ่าน สำหรับไอโฟนเอไอรุ่นนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถ "ซ่อน" แอปฯ เพื่อไม่ให้แอปฯ ที่ซ่อนแสดงบนหน้าจอหลักได้อีกด้วย
ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ความกดดันที่มาในรูปแบบเทคโนโลยี

Apple เผชิญกับแรงกดดันมหาศาลก่อนงานเปิดตัวสินค้าว่า AI หรือความอัจฉริยะของ Apple และการอัปเดตฟีเจอร์อื่น ๆ ของ iPhone 16 คุ้มค่าแก่การอัปเกรดหรือไม่ บริษัทจำเป็นต้องโน้มน้าวใจลูกค้าว่าไม่ได้ตกยุคในการแข่งขันด้าน AI เนื่องจากบริษัทคู่แข่งได้เปิดตัวฟีเจอร์ที่คล้ายกันโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปแล้ว

นับตั้งแต่การเปิดตัว iPhone 12 พร้อมการเชื่อมต่อ 5G ในปี 2563 บริษัทก็ให้เหตุผลที่น่าสนใจแก่ผู้ใช้งานได้ไม่กี่ข้อ กล้องโทรศัพท์ได้รับการพัฒนาไปมากจนถึงจุดที่เพียงพอสำหรับความต้องการในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่แล้ว และในบางครั้ง คนก็แทบไม่เห็นความแตกต่างของความละเอียดหน้าจอที่สูงขึ้นได้ด้วยซ้ำ

ส่งผลให้ยอดขายผลิตภัณฑ์ iPhone ลดลงเกือบครึ่งของรายได้บริษัท

Dan Ives นักวิเคราะห์จากบริษัทการลงทุน Wedbush ระบุว่ามีข้อมูลเมื่อเดือน ส.ค.2567 iPhone ทั่วโลกราว 300 ล้านเครื่องไม่ได้รับการอัปเกรดมานานกว่า 4 ปี แปลให้เข้าใจง่าย ๆ คือ คนส่วนใหญ่ยังใช้ iPhone 12 มากกว่ายอดซื้อของ iPhone 13, 14 และ 15 

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

แพงแต่คุ้ม ?

iPhone 16 Pro Max รุ่นใหม่ล่าสุดจะมีราคา 1,199 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงทีเดียว และถือเป็น iPhone ที่มีราคาแพงที่สุดเท่าที่ Apple เคยจำหน่ายมา และที่สำคัญ นี่คือราคาที่ยังไม่รวมอัตราเงินเฟ้อ

iPhone X ในปี 2560 มีราคา 999 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็น iPhone ที่มีราคาแพงที่สุดที่บริษัทในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนียจำหน่ายได้ แต่เมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว iPhone X ราคา 999 ดอลลาร์กลับมีราคาแพงกว่า iPhone 16 Pro Max รุ่นใหม่ถึง 74 ดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคจากสำนักงานสถิติแรงงาน

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาการเปลี่ยนแปลงราคาของสมาร์ตโฟน สำนักงานสถิติแรงงาน ไม่ได้พิจารณาแค่ว่า โทรศัพท์เครื่องหนึ่งราคาถูกกว่าหรือแพงกว่ามากเพียงใดเมื่อเวลาผ่านไป แต่ยังพิจารณาลงลึกถึง "มูลค่าของสินค้า" เช่น อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น ได้เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์มากเพียงใดเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า 

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ราคาเริ่มต้นเมื่อเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่อยู่ที่ 799 ดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางการถกเถียงกันของผู้ที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ Apple นักวิเคราะห์หลายคน รวมถึง Angelo Zino จาก CFRA Research กล่าวว่า Apple อาจขึ้นราคา "โดยรวม" ของ iPhone เนื่องจากฟีเจอร์ AI ใหม่ และต้นทุนที่บริษัทต้องจ่ายในการส่งมอบฟีเจอร์เหล่านี้ แต่นี่คงไม่ใช่การปรับราคาครั้งใหญ่ เนื่องจาก "พวกเขาไม่อยากสูญเสียฐานสาวกไอโฟนไปเพียงเพราะตกใจกับราคา" กิล ลูเรีย นักวิเคราะห์ของ DA Davidson กล่าวกับ CNN 

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

แล้ว Apple Intelligence คืออะไร ?

เป็นเครื่องมือ AI ทั้งหมดของ Apple ได้รับการออกแบบมาให้เป็น "ผู้ช่วยส่วนตัว" โดยจะรวบรวมข้อมูลเฉพาะ ความสัมพันธ์ และ รายชื่อคนรู้จักของผู้ใช้งาน ข้อความและอีเมลที่คุณส่ง กิจกรรมที่คุณเข้าร่วม การประชุมในปฏิทินของคุณ และข้อมูลอื่น ๆ ที่เป็นรายบุคคลเกี่ยวกับชีวิตของคุณ

แม้ว่า Apple Intelligence จะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณได้หลากหลาย แต่ Apple Intelligence ยังขาดสิ่งที่ผู้บริหารของบริษัทเรียกว่า "ความรู้ทั่วโลก" ซึ่งก็คือข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ปัจจุบัน และสิ่งอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคุณโดยตรงมากนัก

นั่นคือจุดที่ ChatGPT เข้ามา ผู้ใช้จะสามารถให้ Siri ส่งต่อคำถามและคำเตือนไปยัง ChatGPT ได้ตามต้องการ หรือให้ ChatGPT ช่วยคุณเขียนเอกสารภายในแอปฯ ของ Apple ได้นั่นเอง

รู้หรือไม่ : ทำไมถึงเรียก iPhone 16 ว่า iPhone AI ลองเขียนเลข 16 แล้วเอากระดาษไปส่องกระจกดูสิ!  

อ่านข่าวอื่น : 

"วรวุฒิ-รุ่งโรจน์" นำทัพพาราลิมปิกเกมส์ ชุดแรก กลับถึงไทยแล้ว

นอร์เวย์ชี้มนุษย์ไม่เกี่ยวเหตุวาฬเบลูกา "ฮวาลดิเมียร์" ตาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง