ศาลฯยกฟ้องคดี "บิ๊กโจ๊ก" ฟ้อง "บิ๊กเต่า" หมิ่นประมาท

อาชญากรรม
9 ก.ย. 67
19:55
1,019
Logo Thai PBS
ศาลฯยกฟ้องคดี "บิ๊กโจ๊ก" ฟ้อง "บิ๊กเต่า" หมิ่นประมาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญากรุงเทพยกฟ้อง ชั้นไต่สวนมูลฟ้อง "ผู้การเต่า" ไม่ผิด หมิ่นประมาท “บิ๊กโจ๊ก”

วันนี้ (9 ก.ย.2567) ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ631/2567 ที่พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล อดีต รอง ผบ.ตร.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว จำเลย ในความผิด หมิ่นประมาท โดยยื่นฟ้องตั้งเเต่วันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา

คำฟ้องระบุพฤติการณ์ สรุปว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ.จำเลยได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กรณีที่จำเลยได้รับแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีเว็บพนันออนไลน์มีอำนาจสอบสวนคดีที่มีการกล่าวหาโจทก์ โดยลักษณะคำให้สัมภาษณ์ของจำเลยเป็นการใส่ร้ายโจทก์ว่า ทรยศสำนักงานตำรวจแห่งชาติและทรยศผู้บังคับบัญชามาแล้วหลายคน

นอกจากนี้ จำเลยยังสรุปและวินิจฉัยว่า โจทก์ได้สั่งการให้ผู้ให้บังคับบัญชากระทำผิดอาญา ทั้ง ๆ ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังไม่ได้รับเรื่องดังกล่าว ไว้พิจารณาและศาลอาญาคดีทุจริตยังไม่ได้มีคำพิพากษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทำให้ประชาชนที่ได้รับชมและรับฟังเข้าใจว่าโจทก์เป็นคนชั่ว เป็นคนไม่ดี ทำร้ายและทรยศแม้แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เป็นองค์งค์กรต้นสังกัดและทรยศผู้บังคับบัญชามาแล้วหลายคน

การกระทำของจำเลยดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นการกระทำโดยจงใจหมิ่นประมาทโจทก์ด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา ม.328 ทำให้ประชาชนทั่วไปที่ได้รับฟังคำสัมภาษณ์จำเลยเข้าใจว่าโจทก์เป็นคนชั่ว คนแลว ทุจริตประพฤติมิชอบ เป็นคนเนรคุณทรยศองค์กรและผู้บังคับบัญชา

โดยปัจจุบันคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติยังไม่ได้ชี้มูลความผิดโจทก์และศาลยังไม่ได้มีคำพิพากษาว่าโจทก์เป็นผู้กระทำผิดในเรื่องที่จำเลยใส่ความโจทก์แต่อย่างใด ทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

นอกจากนี้ จำเลยไม่อาจหยิบยกอำนาจหน้าที่ในฐานะรองหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนและโฆษกคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนมากล่าวอ้างในการเปิดเผยข้อเท็จจริงในสำนวนและวินิจฉัยว่าโจทก์กระทำผิดตามข้อกล่าวหาเพราะการสืบสวนและสอบสวนกรณีกล่าวหาว่ามีความผิดอาญาเกิดขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อการ แสวงหาข้อเท็จจริงและหลักฐาน

ตลอดจนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อที่จะทราบข้อเท็จจริงหรือพิสูจน์ความผิดซึ่งจะต้องดำเนินการไปตามลำดับขั้นตอนของบทกฎหมายที่เกี่ยวข้องจนนำไปสู่การวินิจฉัยชี้ขาดความผิดโดยศาลที่มีอำนาจ หาใช่เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนหรือสอบสวนที่จะแถลงข้อเท็จจริงหรือวินิจฉัยความผิดเสียเอง อันมีลักษณะเป็นการชี้น้ำสังคมแต่อย่างใด

ภายหลังไต่สวนมูลฟ้องศาลนัดฟังคำพิพากษาหรือคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้องวันนี้ ศาลมีคำสั่งยกฟ้อง

อ่านข่าว : เลื่อนไต่สวนมูลฟ้องคดี "บิ๊กโจ๊ก" ฟ้อง "บิ๊กเต่า" หมิ่นประมาท  

"บิ๊กโจ๊ก" ฟ้องหมิ่นประมาท "กูรูตำรวจดัง" เรียก 10 ล้าน 

"บิ๊กโจ๊ก - อัจฉริยะ" มาตามนัด ไต่สวนมูลฟ้องคดีหมิ่นประมาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง