ยกเลิก "ฆ่าหมาบูชาผี" เร่งทำความเข้าใจ กม.ทารุณกรรมสัตว์

สังคม
9 ก.ย. 67
17:38
508
Logo Thai PBS
ยกเลิก "ฆ่าหมาบูชาผี" เร่งทำความเข้าใจ กม.ทารุณกรรมสัตว์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายอำเภอสองแคว ยืนยันหมู่บ้านในพื้นที่น่าน ยกเลิกการฆ่าสุนัขเป็นเครื่องบวงสรวงตามความเชื่อ แต่ใช้สัตว์เพื่อการบริโภคเท่านั้น พร้อมประสานปศุสัตว์ ประชาสัมพันธ์-ทำความเข้าใจ กม.ทารุณกรรมสัตว์ อีก 6 หมู่บ้านกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่

วันนี้ (9 ก.ย.2567) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่บ้านห้วยแกลบ ต.ชนแดน อ.สองแคว จ.น่าน หลังมีผู้ร้องเรียนผ่านเพจเฟซบุ๊ก The Hope Thailand ระบุว่า ชาวบ้านจะทำพิธีฆ่าสุนัข เพื่อเป็นเครื่องบวงสรวงตามความเชื่อ จนมีการประสานงานผ่านหน่วยงาน และจังหวัด ก่อนที่จะมีการประกาศเลื่อนพิธีออกไป

นายสวัสดิ์ เสาลางทอย ผู้ใหญ่บ้านห้วยแกลบ ให้ข้อมูลว่า พิธีนี้เป็นประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์ขมุ ที่ทำปีละ 1 ครั้ง แต่การใช้สุนัขเป็นเครื่องบวงสรวงนั้นไม่ได้ทำมานานแล้วกว่า 50-60 ปี ปัจจุบันใช้หมู แพะ เป็ด ไก่ มาโดยตลอด หลังมีประเด็นข่าวก็ได้เรียกประชุมชาวบ้านกว่า 420 คน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจว่าว่า ไม่สามารถใช้สุนัขและแมวได้

ผู้ใหญ่บ้านห้วยแกลบ ปฏิเสธกรณีการขับไล่ครอบครัวของผู้แจ้งข่าวออกจากพื้นที่ โดยยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ชาวบ้านยังคงอาศัยกันตามปกติ และไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นในพื้นที่

ยืนยันยกเลิกฆ่าสุนัขในพิธี

ขณะที่นายพรพิษณุ จันสวัสดิ์ นายอำเภอสองแคว จ.น่าน กล่าวว่า ชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ขมุ มีความเชื่อนี้ แต่ไม่ได้ฆ่าสุนัขนานแล้ว ก่อนกฎหมายทารุณกรรมสัตว์มีผลบังคับใช้ ซึ่งได้ลงพื้นที่ร่วมกับปศุสัตว์ในการทำความเข้าใจกับผู้ใหญ่บ้าน โดยให้ข้อมูลว่าในช่วงเดือนนี้มีคนในหมู่บ้านเสียชีวิต 2-3 คน โดยไม่ทราบสาเหตุ และได้หารือว่าจะใช้การฆ่าสุนัขหรือไม่

แต่เมื่อเกิดการคัดค้านและทราบถึงข้อกฎหมาย จึงได้เลื่อนพิธีกรรมนี้ออกไปก่อน และยืนยันว่าจะไม่ใช่การฆ่าสุนัข แต่ใช้สัตว์เพื่อการบริโภคเท่านั้น

เล็งขยายผลอีก 6 หมู่บ้าน ทำความเข้าใจ กม.ทารุณกรรมสัตว์

ส่วนประเด็นการขับไล่ครอบครัวของผู้โพสต์ต้นเรื่องออกจากหมู่บ้านนั้น นายอำเภอสองแคว ยืนยันว่า ไม่มีปัญหานี้ และไม่มีมติที่ประชุมในการขับไล่ เป็นเพียงความไม่เข้าใจกันของบางคนในช่วงแรกเท่านั้น

นายอำเภอสองแคว ยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยได้รับข้อมูลว่ามีการฆ่าสุนัขใช้บวงสรวง ซึ่งในพื้นที่ อ.สองแคว มีกลุ่มชาติพันธุ์ขมุทั้งหมด 7 หมู่บ้าน โดยได้ประสานปศุสัตว์จังหวัดน่าน และท้องถิ่น ลงพื้นที่อีกครั้งเร็ว ๆ นี้ เพื่อขยายผลประชาสัมพันธ์ และทำความเข้าใจกับชาวบ้านเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 โดยเฉพาะมาตรา 21 ที่เป็นข้อยกเว้นฯ ซึ่งชาวบ้านอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนได้

อ่านข่าว : มูลนิธิสัตว์-โซเชียล ร้องหยุด "ฆ่าหมาบูชาผี"  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง