เห่าเสียงดัง! ตามหามือมืดใช้เทปกาวมัดปากหมา 10 ตัว

อาชญากรรม
9 ก.ย. 67
12:55
2,928
Logo Thai PBS
เห่าเสียงดัง! ตามหามือมืดใช้เทปกาวมัดปากหมา 10 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลช่วยตามหาคนใจร้ายใช้เทปกาวมัดปากหมา 10 ตัว บางตัวมีขวดน้ำห้อยคอ ชาวบ้านระบุคาดเห่าเสียงดัง กัดนักท่องเที่ยว ชี้อาจเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์

กรณีโซเชียลโพสต์ภาพสุนัขหลายตัวถูกเทปกาวมัดปากภายในซอย12 พัทยา-นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทำให้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเชิงตำหนิว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ 

จากการตรวจสอบพบสุนัขเดิน และนอนอยู่บนถนน ส่วนบริเวณปากถูกเทปกาวมัดปากจริง มีทั้งหมดประมาณ 10 ตัว บางตัวมีขวดบรรจุน้ำ มัดห้อยคออยู่

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกันให้ข้อมูลว่า สุนัขเหล่านี้ มีคนคอยดูแลแต่ไม่ทราบว่าเป็นใคร และถูกเทปมัดปากเอาไว้แบบนี้ ทั้งช่วงเวลากลางวัน และกลางคืน แต่จะถูกถอดออกเฉพาะช่วงที่มีคนเอาข้าวเอาน้ำมาให้กินเท่านั้น

ส่วนสาเหตุที่ถูกมัดปาก คาดว่าน่าจะเกิดจากสุนัขชอบเห่า และไล่กัดนักท่องเที่ยว รวมถึงชาวบ้านที่เดินไปมา ละแวกนี้

อ่านข่าว เช็กนิยาม "หมาอันตราย" คาดกฎหมายลูกบังคับใช้เร็วสุดสิ้นปีนี้

เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์

กรณีที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ และเร่งติดตามตัวผู้กระทำการดังกล่าว

สำหรับ พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 เป็นกฎหมายที่มุ่งคุ้มครองสัตว์ โทษตามกฎหมายที่จะได้รับหากทำการทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งจะมีการเอาผิดทั้งเจ้าของสัตว์ที่ไม่ทำหน้าที่ของตนเอง รวมไปถึงคนที่มีการทารุณกรรมสัตว์ด้วยเหตุไม่ควร 

  • มาตรา 31 ผู้ใดที่มีการฝ่าฝืนตามมาตรา 20 ต้องระวางโทษไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • มาตรา 32 เจ้าของสัตว์ที่ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ หรือเงื่อนไขที่รัฐกำหนดตามมาตรา 22 มาตรา 23 และมาตรา 24 ต้องระวางโทษไม่เกิน 40,000 บาท
     
  • มาตรา 34 ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 28 ต้องระวางโทษไม่เกิน 20,000 บาทโทษสูงสุดของกฎหมายคุ้มครองสัตว์คือ จำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าว

มูลนิธิสัตว์-โซเชียล ร้องหยุด "ฆ่าหมาบูชาผี" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง