ผู้เสียหายเอาผิด 2 คนแอบอ้างเปิดบริษัททัวร์ สูญ 20 ล้านบาท

อาชญากรรม
9 ก.ย. 67
12:54
425
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายเอาผิด 2 คนแอบอ้างเปิดบริษัททัวร์ สูญ 20 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียหายกว่า 10 คน นำหลักฐานดำเนินคดี 2 บุคคล แอบอ้างเปิดบริษัททำทัวร์-พาไปทำงานต่างประเทศ เมื่อถึงกำหนดเดินทางกลับติดต่อบริษัทไม่ได้ เบื้องต้นพบมูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

วันนี้ (9 ก.ย.2567) ผู้เสียหายกว่า 10 คน เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปราม พร้อมหลักฐาน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคล อ้างเปิดบริษัทพาไปทำงานต่างประเทศและทัวร์ท่องเที่ยว ภายหลังหลอกให้ผู้เสียหายจ่ายเงิน แต่เมื่อถึงกำหนดเดินทางกลับไม่ดำเนินการตามที่ตกลงไว้

หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า ได้ซื้อทัวร์ท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นผ่านเพจเฟซบุ๊ก เมื่อปี 2566 จำนวน 60,000 บาท โดยตัดสินใจซื้อในเพจ เพราะมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เช่น แสดงความคิดเห็นว่ามีผู้ได้เดินทางไปจริง จึงสร้างความน่าเชื่อถือ แม้ราคาจะไม่ได้ถูกกว่าบริษัทอื่น โดยก่อนวันเดินทางเพียง 3 วัน ได้ติดต่อเพื่อสอบถามกำหนดการ แต่ไม่สามารถติดต่อได้

จนกระทั่งผ่านไป 2-3 เดือน ได้รับคำตอบว่านำเงินบางส่วนไปซื้อทัวร์อีกบริษัทหนึ่ง แต่เกิดปัญหา จึงไม่สามารถจัดทัวร์ตามกำหนดได้ พร้อมต่อรองขอทยอยชดใช้เงิน แต่สุดท้ายไม่ได้ชดใช้ตามที่ตกลง ต่อมาปิดเพจเฟซบุ๊กและช่องทางการสื่อสารทั้งหมด

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานชมรมสันติประชาธรรม ผู้รับประสานแจ้งเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหาย เปิดเผยว่า พฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหาได้ร่วมกระทำความผิด 2 คน โดยลักลอบเปิดบริษัทหลอกลวงผู้เสียหาย 3 รูปแบบ คือ

หลอกให้ลงทุนฟาร์มเห็ด หลอกพาไปทำงานที่อังกฤษ และหลอกทัวร์ท่องเที่ยวญี่ปุ่น พบผู้เสียหายรวมกว่า 150 คน บางคนถูกหลอกตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักล้านบาท รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

สำหรับแนวทางการดำเนินคดี ผู้เสียหายจะนำหลักฐานให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกง และการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่ เบื้องต้นพบความเคลื่อนไหวว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีออกนอกประเทศแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง