ศึกสายเลือด "ภัทรประสิทธิ์" ชิงเก้าอี้ นายก อบจ.พิจิตร

ภูมิภาค
7 ก.ย. 67
12:03
1,192
Logo Thai PBS
ศึกสายเลือด "ภัทรประสิทธิ์" ชิงเก้าอี้ นายก อบจ.พิจิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ นายก อบจ. จังหวัดพิจิตร ที่กำลังจะมาถึงต้นปี 2568 ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นศึกบ้านใหญ่ คนตระกูลเดียวกัน เพราะการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งที่ผ่านมา

การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ นายก อบจ. จังหวัดพิจิตร ที่กำลังจะมาถึงต้นปี 2568 ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นศึกบ้านใหญ่ คนตระกูลเดียวกัน เพราะการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งที่ผ่านมา นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย ได้จัดทัพ นำพันตำรวจเอกกฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ ซึ่งเป็นญาติมาลงชิงเก้าอี้ นายก อบจ. ในนามบ้านสีเขียว และก็สามารถชิงเก้าอี้ จากนายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ อดีตนายก อบจ. 6 สมัยได้สำเร็จ โดยได้รับคะแนนอย่างถล่มทลาย

แต่เวลาที่ผ่านไปไม่ถึง 4 ปี กลุ่มบ้านสีเขียว ก็เกิดอาการบ้านแตก เมื่อเกิดศึกภายในระหว่างพันตำรวจเอกกฤษฎา และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ ทำให้ศึกครั้งนี้พันตำรวจเอกกฤษฎา หันไปรวมกับกลุ่ม ผู้บริหาร และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ เตรียมลงชิงเก้าอี้นายกอบจ.จังหวัดพิจิตรเป็นครั้งที่ 2

ในส่วนของนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ หลังแตกหักกับคนตระกูลเดียวกัน ได้เข็นนายกฤษฏ์ เพ็ญสุภา ซึ่งเป็นหลานแท้ๆ นักธุรกิจคนรุ่นใหม่ และพ่อของนายกฤษฎ์ เป็นอดีตเจ้าของโรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพิจิตร มาเปิดตัวเพื่อสู้กับคนตระกูลเดียว

ก่อนหน้านี้นายประดิษฐ์ ได้วางแผนเส้นทางการเมืองให้นายกฤษฎ์ โดยเริ่มจากฝากให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ ในสมัยเศรษฐา ทวีสินอดีตนายกรัฐมนตรีไทย จากนั้นนายประดิษฐ์ได้ต่อสายไปยังหัวคะแนนเก่าแก่ ที่ยังคงรักนายตัวนายประดิษฐ์ ด้วยตนเองเพื่อขอให้สนับสนุนนายกฤษฎ์ เป็นนายก อบจ. รวมทั้งพาไปขึ้นเวทีและแนะนำตัวให้ชาวบ้านตามพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะช่วงฤดูน้ำหลาก จังหวัดพิจิตร มีการแข่งขันเรือยาวในหลายสนาม นายประดิษฐ์หอบหิ้วนายกฤษฎ์ ไปร่วมเปิดงานแข่งเรือเกือบทุกวัด

ด้านพันตำรวจเอกกฤษฎา ที่ผ่านมาก็มักจะถูกเชิญไปในพิธีปิดการแข่งขันเรือยาว แต่ในพิธีปิดส่วนใหญ่มักจะมีประชาชนไม่มากเท่าพิธีเปิด ทำให้ส่วนใหญ่พันตำรวจเอกกฤษฎา มักจะไม่เดินทางไปร่วมงานด้วยตนเอง คงส่งตัวแทนไปร่วมงานแทน ทำให้พันตำรวจเอกกฤษฎา ต้องหันมาดึงคะแนนจากประชาชนจากผลงานที่เคยทำตลอดเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะงานการพัฒนาบึงสีไฟ

ส่วนพรรคการเมืองอื่น หรือ ทีมอิสระ ขณะนี้ยังไม่เปิดตัว โดยเฉพาะพรรคประชาชน ที่นโยบายชูคนรุ่นใหม่และความเปลี่ยนแปลง เพื่อหวังคะแนนต่อยอดในการศึกใหญ่การเลือกตั้ง สส.ในอนาคต

ทำให้เลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ครั้งหน้า น่าจะเป็นการแข่งขันระหว่าง 2 บ้านคนในตระกูลเดียวกันโดยเจ้าของเก้าอี้คนปัจจุบัน เชื่อมั่นในผลงาน 4 ปี และหัวคะแนน ของสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ดึงมาเป็นพวกของตัวเอง กับอีกฟากใช้บารมีของนายประสิทธิ์ ที่เคยเป็น สส. มาอย่างยาวนาน และมีฐานคะแนนจากผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาสนับสนุนและครั้งนี้ชูกระแสคนรุ่นใหม่ขึ้นมาเพื่อดึงฐานเสียง กลุ่มคนวัยทำงาน คงต้องดูว่าเลือกตั้งนายก อบจ.พิจิตร ชาวจังหวัดพิจิตร จะให้การสนับสนุนใคร

ประวัติว่าที่ผู้สมัคร นายกอบจ.พิจิตร

พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์

มีชื่อเล่นว่า กบ หรือ ผู้กำกับกบ เคยเป็นอดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรวังทรายพูน จ.พิจิตร และอดีตผู้กำกับกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 6 ก่อนลาออกมาประกอบธุรกิจส่วนตัว เป็นลูกชายนายวิรัตน์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตกำนันตำบลหัวดง และประธานชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดพิจิตร ซึ่งนายวิรัตน์เป็นลูกชาย นายย่งคุน แซ่เล้า หรือ นายวิศาล ภัทรประสิทธิ์ พ่อของนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีต ส.ส.พิจิตร และรัฐมนตรีหลายสมัย นักธุรกิจหมื่นล้านชื่อดัง เจ้าของตลาดไทย และกิจการโรงแรม อสังหาริมทรัพย์หลากหลาย เพิ่งลงเลือกตั้งครั้งแรกในสนามการเมืองท้องถิ่น ตำแหน่งนายก อบจ.พิจิตร เมื่อปี 2563 โดยการสนับสนุนของนายประดิษฐ์ อีกทั้งยังเป็นแม่ทัพ นำผู้สมัคร ส.อบจ.สู้ศึก จนได้รับตำแหน่งนายกอบจ.พิจิตร มาได้สำเร็จ

นายกฤษฎ์ เพ็ญสุภา

ทายาท รุ่นที่ 3 ของตระกูล “เพ็ญสุภา” ผู้บริหารตลาด “สี่มุมเมือง” หลานชายแท้ๆ ของนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ นักธุรกิจคนรุ่นใหม่ ผู้บริหารตลาดสี่มุมเมือง ด้วยถูกวางตัวเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ นายประดิษฐ์ ซึ่งมีความคุ้นเคยกับพรรคภูมิใจไทย จึงส่งตัวไปรู้จักและเรียนรู้งาน ด้วยการเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ที่จะมาถึงนี้

รายงาน : ทีมศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง