“พิจิตร-พิษณุโลก” เร่งอพยพหนีน้ำยม-น่าน “ปลากระชัง” น็อกน้ำตายอื้อ

ภัยพิบัติ
6 ก.ย. 67
11:51
3,403
Logo Thai PBS
“พิจิตร-พิษณุโลก” เร่งอพยพหนีน้ำยม-น่าน “ปลากระชัง” น็อกน้ำตายอื้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชลประทานพิจิตรเตือน 3 อำเภอ ลุ่มแม่น้ำน่าน หลังเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ระบายน้ำเพิ่มอีกเท่าตัว มีฝนในช่วง 6-9 ก.ย.นี้ ขณะที่ผู้เลี้ยงปลากระชังได้รับผลกระทบหลายราย เพราะปลาน็อกน้ำ ขณะที่บางระกำ พิษณุโลก ชาวบ้านเริ่มอพยพขึ้นมาบนที่สูงแล้ว หลังน้ำยมเพิ่มระดับ

วันนี้ (6 ก.ย.2567) ชาวบ้านบริเวณคุ้มแม่ย่า หมู่ 15 บ้านวังกุ่ม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เริ่มทยอยขนของขึ้นมาไว้บริเวณริมถนนใหญ่ พร้อมกับสร้างพื้นที่พักพิงชั่วคราว หลังจากที่ระดับน้ำในแม่น้ำยม เพิ่มสูงขึ้น จากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา

ด้าน จ.พิจิตร สำนักงานชลประทานพิจิตร แจ้งเตือนประชาชน 3 อำเภอ ในลุ่มแม่น้ำน่าน หลังเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เพิ่มการระบายน้ำอีกเท่าตัวจากวันละ 3.39 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 7.7 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาทับทิมในกระชัง ได้รับผลกระทบปลาทยอยตายไปจำนวนมาก

ประกอบกับในช่วงวันที่ 6-9 ก.ย.พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีน้ำฝนสะสมลำคลองสาขาต่าง ๆ ค่อนข้างมาก ส่งผลให้พื้นที่แม่น้ำน่าน ที่อยู่ท้ายเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ในพื้นที่ จ.พิจิตร จะมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น 3 อำเภอ คือ อ.เมืองพิจิตร ตะพานหิน และบางมูลนาก

ซึ่งเดิมแม่น้ำน่าน ในพื้นที่ จ.พิจิตร ยาว 97 กิโลเมตร มีระดับน้ำที่สูงจนเกือบจะถึงจุดวิกฤต การระบายน้ำของเขื่อนดังกล่าว ส่งผลให้แม่น้ำน่าน มีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำพื้นที่เสี่ยงภัย ให้เฝ้าระวังและเตรียมรับสถานการณ์แม่น้ำน่านล้นตลิ่ง ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้

สำหรับมวลน้ำในแม่น้ำน่าน ที่ไหลผ่าน จ.พิจิตร จะไหลไปประจบกับแม่น้ำยม ที่ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ก่อนไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้แม่น้ำน่าน ที่เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีสีขุ่นแดง ทำให้เกิดผลกระทบกับเกษตรกรที่เลี้ยงปลาทับทิมในกระชังหลายราย ได้รับความเสียหาย

นายสุกล กัญญาประกอบ เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง หมู่ 10 ต.ย่านยาว อ.เมือง จ.พิจิตร กล่าวว่า ตนและเกษตรกรหลายรายได้รับความเสียหายจากแม่น้ำน่านเพิ่มรวดเร็ว จนปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้ปรับสภาพกับน้ำไม่ทัน ทำให้น็อกน้ำตายไปจำนวนมาก ซึ่งปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้จะจับขายได้ในอีก 2 เดือนข้างหน้า ตายไปวันละ 250-300 ตัว และตายไปแล้วกว่า 3,000 ตัว ขณะนี้ขาดทุนไปแล้วประมาณ 2 แสนบาท

อ่านข่าว : "พล.อ.ประวิตร" ลาออกหัวหน้า พปชร. เปิดทางเลือก กก.บห.ชุดใหม่

อัปเดตเส้นทางพายุ "ยางิ" กรมอุตุฯ เตือน "เหนือ-อีสาน" ฝนตกหนัก

สภาพอากาศวันนี้ ภาค "ตะวันออก - อีสาน-ใต้" ฝนตกหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง