เช็กนิยาม "หมาอันตราย" คาดกฎหมายลูกบังคับใช้เร็วสุดสิ้นปีนี้

สังคม
3 ก.ย. 67
13:42
6,923
Logo Thai PBS
เช็กนิยาม "หมาอันตราย" คาดกฎหมายลูกบังคับใช้เร็วสุดสิ้นปีนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย อัปเดตความคืบหน้ากฎหมายลูก "สุนัขอันตราย" พฤติกรรมดุ กัดคน วิ่งไล่รถ เจ้าของต้องขึ้นทะเบียนและทำตามมาตรการควบคุมดูแลอย่างเหมาะสม ส่วนคนในชุมชนร้องเรียนได้ที่ปศุสัตว์ ท้องถิ่น คาดมีผลบังคับใช้เร็วสุดสิ้นปีนี้

จากกรณีข่าวสุนัขกัด หรือทำร้ายคนบาดเจ็บและเสียชีวิต ล่าสุดเคสชายอายุ 18 ปี ถูกสุนัขสายพันธุ์อเมริกัน บูลลี่ 3 ตัว รุมกัดจนเสียชีวิตในบ้านพักที่ จ.ลพบุรี

วันนี้ (3 ก.ย.2567) นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เปิดเผยความคืบหน้าในการออกประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง การจัดสวัสดิภาพสัตว์เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมที่เหมาะสมสำหรับสุนัขและสุนัขอันตราย เพื่อควบคุมการเลี้ยง "สุนัขอันตราย" ที่ไม่ได้ระบุเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ดุร้าย แต่เป็นการดูถึงนิสัยและพฤติกรรมของสุนัขแต่ละตัว รวมทั้งประวัติการร้องเรียนจากเพื่อนบ้าน หรือคนในชุมชน

กฎหมายลูกนี้จะไม่เน้นสายพันธุ์ดุแล้ว แต่จะดูพฤติกรรมของสุนัขเป็นหลักในตัวที่กัดคน วิ่งไล่รถ

นายโรเจอร์ กล่าวว่า ขณะนี้กฎหมายลูกดังกล่าวมีความคืบหน้าไปมาก โดยรอทางกรมปศุสัตว์ ส่งร่างกฎหมายมาให้คณะกรรมการพิจารณา โดยประกอบด้วยกรมปศุสัตว์ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย มูลนิธิ SOS Animal Thailand คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.มหิดล มาร์คพิทบูล สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพิทบูล กรุงเทพมหานคร

จากนั้นต้องผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการวิชาการฯ ยื่นกฤษฎีกา และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้อย่างเร็วที่สุดภายในเดือน ธ.ค.นี้ และช้าสุดภายในเดือน มี.ค.2568 ซึ่งเจ้าของสุนัขที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ จะมีโทษปรับ 10,000-40,000 บาท

เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ระบุว่า เจ้าของสุนัขจะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ หรือท้องถิ่น เทศบาล ซึ่งต้องะมีมาตรการดูแลสุนัขอันตรายโดยเฉพาะ รวมทั้งกรณีเคยมีเหตุให้เชื่อว่าสุนัขตัวนั้น ๆ มีพฤติกรรมดุ เช่น ถูกร้องเรียนว่าเคยพยายามกัด ทำร้ายคน ทำร้ายสัตว์เลี้ยง วิ่งไล่รถ วิ่งปาดหน้ารถจักรยานยนต์จนเกิดอุบัติเหตุ โดยเชื่อว่าเจ้าของไม่น่าจะควบคุมสุนัขได้ ถือว่าเป็น "สุนัขอันตราย"

เจ้าของต้องรู้เอง จะมาอ้างว่าหมาไม่ดุไม่ได้ ถ้าเพื่อนบ้านร้องเรียนว่าหมาวิ่งเข้าหาคน

สำหรับร่างดังกล่าวเป็นกฎหมายลูกของ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 โดยมีสาระสำคัญในการจัดสวัสดิภาพสัตว์ให้อยู่ในภาวะที่เหมาะสม มีที่อยู่ อาหาร น้ำอย่างเพียงพอ และสนับสนุนพฤติกรรมที่เหมาะสม โดยสุนัขอันตราย คือ สุนัขที่มีลักษณะทางกายภาพ นิสัยหรือพฤติกรรมดุร้าย ขู่กรรโชก ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทำลายทรัพย์สินผู้อื่น มีประวัติทำร้าย หรือพยายามทำร้ายคน หรือสัตว์เลี้ยง โดยเจ้าของไม่อาจควบคุมได้

นอกจากนี้ ยังรวมถึงสุนัขที่ได้รับการฝึกสอนให้ทำร้ายคนหรือสัตว์เลี้ยงได้ และสุนัขที่มีลักษณะหรือสายพันธุ์ตามที่อธิบดีกรมปศุสัตว์ประกาศกำหนด

ทั้งนี้ ต้องเลี้ยงสุนัขอันตรายในสถานที่หรือกรงที่มั่นคงแข็งแรง ไม่ให้สุนัขเข้าถึงบุคคลภายนอกได้ และมีป้ายเตือนที่สังเกตได้ชัดเจน, ฝึกสุนัขให้คุ้นเคยกับการใช้สายจูงเมื่อต้องนำออกไปในที่สาธารณะ, ใส่อุปกรณ์ครอบปากและจับสายลากจูงห่างไม่เกิน 1 เมตร, ห้ามผู้ที่อายุต่ำกว่า 15 ปี หรือเกิน 65 ปี นำสุนัขอันตรายออกนอกสถานที่เลี้ยง เว้นกรณีอยู่ในกรงขัง

ต้องดูแลไม่ให้สุนัขได้รับความเครียด หวาดกลัว เจ็บปวด โดยไม่มีเหตุอันควร, ไม่ฝึก ควบคุม หรือลงโทษสุนัขด้วยความรุนแรง ทุบตี อดอาหาร ช็อตไฟฟ้า หากพบพฤติกรรมที่อาจเป็นผลจากความเครียดให้รีบปรับปรุงแก้ไข

อ่านข่าว : ไขปม "หมาดุ-ก้าวร้าว" แนะวิธีเอาตัวรอดเมื่อถูกกัด 

ครอบครัวทำใจไม่ได้เตรียมส่งสุนัข "อเมริกัน บูลลี" ให้ผู้อื่นดูแลต่อ 

เตี้ย ล่ำ ตัน สัญชาตญาณนักล่า "ต่ำ" สุนัขสายพันธุ์อเมริกันบูลลี่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง