กลับดาวเบลูกา "Hvaldimir" วาฬสอดแนมรัสเซียชื่อดังตายแล้ว

ต่างประเทศ
2 ก.ย. 67
19:21
942
Logo Thai PBS
กลับดาวเบลูกา "Hvaldimir" วาฬสอดแนมรัสเซียชื่อดังตายแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เบลูกาสีขาว "ฮวาลดิเมียร์" หรือที่รู้จักกันในนาม "วาฬสายลับรัสเซีย" กลับดาววาฬแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซากของมันถูกพบโดยชาวประมง 2 พ่อลูกลอยกลางทะเลตอนใต้ของนอร์เวย์ ขณะที่นักชีววิทยาทางทะเลกำลังพยายามไขคำตอบการตายของสายลับใต้น้ำตัวนี้

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการตายของ "ฮวาลดิเมียร์ (Hvaldimir)" ที่ลอยอยู่ในน้ำนอกเมืองริซาวิกา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนอร์เวย์ โดย 2 พ่อลูกที่กำลังตกปลาอยู่ เมื่อวันเสาร์ที่ 31 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา และได้นำซากไปยังท่าเรือที่ใกล้ที่สุดเพื่อตรวจสอบ

เซบาสเตียน สแตรนด์ นักชีววิทยาทางทะเลกล่าวกับสำนักข่าวท้องถิ่นของนอร์เวย์ว่า เขารู้สึกสะเทือนใจกับการจากไปของวาฬสายลับตัวนี้ หลังจากทีมงานของ องค์กรไม่แสวงหากำไร "Marine Mind" ติดตามการผจญภัยของฮวาลดิเมียร์มาไม่ต่ำกว่า 3 ปี 

ตอนวันศุกร์ เรายังเห็นเขาปกติดีอยู่ แต่วันต่อมา เขาจากพวกเราไปแล้ว

นอกจากนี้ สแตรนด์ ยังเสริมว่า เมื่อตรวจดูซากของวาฬเบลูกาชื่อดังตัวนี้ พบว่าไม่มีบาดแผลภายนอกที่ร้ายแรงใด ๆ ให้เห็นเลย น่าเสียดายที่ฮวาลดิเมียร์ถูกพบตอนลอยอยู่ในทะเล เขาตายแล้ว แต่ยังไม่แน่ชัดว่าสาเหตุการเสียชีวิตคืออะไร

Hvaldimir มาจากคำว่า hval ซึ่งแปลว่าวาฬ กับชื่อแรกของ ปธน.ปูตินแห่งรัสเซีย คือ วลาดิเมียร์ คาดว่าวาฬชื่อดังตัวนี้มีอายุประมาณ 15 ปี ซึ่งถือว่าไม่แก่เกินไปสำหรับวาฬเบลูกาที่มีอายุยืนยาวถึง 60 ปี มีความยาว 4.2 เมตร (14 ฟุต) และมีน้ำหนัก 1,225 กิโลกรัม (2,700 ปอนด์) มันถูกชาวประมงพบเห็นครั้งแรกใกล้เกาะ Ingøya ทางตอนเหนือของนอร์เวย์ ห่างจากเมืองมูร์มันสค์ ซึ่งเป็นฐานทัพเรือเหนือของรัสเซียไปประมาณ 415 กิโลเมตร (260 ไมล์) ในเดือน เม.ย.2562 ขณะที่สวมสายรัดและสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นกล้องขนาดเล็กและหัวเข็มขัดที่มีข้อความว่า "Equipment St. Petersburg"

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดข้อกล่าวหาว่าวาฬเบลูกาตัวนี้เป็น "วาฬสอดแนม" โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่ามันอาจเป็นหนึ่งในกองกำลังของกองทัพเรือรัสเซีย แม้รัสเซียจะไม่เคยออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการถึงข้อกล่าวอ้าง แต่ก็มีการยืนยันว่า รัสเซียเคยฝึกวาฬ โลมา เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหาร และเว็บไซต์ Barents Observer ได้ระบุคอกวาฬใกล้ฐานทัพเรือในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองมูร์มันสค์

ที่มา : BBC, Time

อ่านข่าวอื่น :

เตี้ย ล่ำ ตัน สัญชาตญาณนักล่า "ต่ำ" สุนัขสายพันธุ์อเมริกันบูลลี่

ไขปม "หมาดุ-ก้าวร้าว" แนะวิธีเอาตัวรอดเมื่อถูกกัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง