เสียงสะท้อนเปลี่ยนท่าเรือคลองเตย สู่สถานบันเทิงครบวงจร

เศรษฐกิจ
30 ส.ค. 67
18:59
5,951
Logo Thai PBS
เสียงสะท้อนเปลี่ยนท่าเรือคลองเตย สู่สถานบันเทิงครบวงจร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

แม้ยังไม่ปักหมุดแน่ชัดว่า สถานบันเทิงครบวงจร หรือ เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ที่รัฐบาลจะผลักดันจะตั้งอยู่ที่ใด แต่วันนี้ดูเหมือนแสงไฟจะส่องชัดไปยังท่าเรือคลองเตย ที่กำลังมีแผนจะพัฒนา และย้ายท่าเรือบางส่วนออกไป แต่เสียงสะท้อนจากคนในพื้นที่ หรือผู้เกี่ยวข้องก็ยังคงแสดงความเป็นห่วงทั้งมิติความคุ้มค่า รวมไปถึงปัญหาสังคมที่อาจตามมาจะได้คุ้มเสียหรือไม่

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงแผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพว่า แผนดังกล่าวสอดรับกับนโยบายรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ปัญหามลพิษ และ มีการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมทำให้มีประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้า

ที่ผ่านมา ท่าเรือกรุงเทพมีท่าเรือท่องเที่ยวจากต่างประเทศ เช่น เรือครุยส์ขนาดใหญ่ที่ปกติเข้าจอดที่ท่าเรือแหลมฉบัง เนื่องจากใช้ความลึกร่องน้ำ แต่ยังมีเรือท่องเที่ยวอีกกลุ่มซึ่งบรรทุกนักท่องเที่ยวได้กว่า 1,000 คนมาเที่ยวใน กทม.โดยใช้เรือท่องเที่ยวมาขึ้นฝั่งที่ท่าเรือกรุงเทพ

นอกจากนี้ตามแผนพัฒนาท่าเรือ ยังมีแผนพัฒนาพื้นที่ท่าเทียบเรือ บริเวณกองท่าบริการสินค้า หรือ เทอร์มินอล 1 และเทอร์มินอล 2 และเตรียมก่อสร้างเทอร์มินอล 3 เพื่อพัฒนาให้เป็น Smart Port โดยจะเป็นการสร้างออกแบบใหม่ ให้เป็นศูนย์กระจายสินค้า รองรับการพักสินค้า

ส่วนกรณีที่นักลงทุนสนใจพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ ให้เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์นั้น นายเกรียงไกร ยอมรับว่า เอกชนให้ความสนใจ แต่ท่าเรือ มี พ.ร.บ.ท่าเรือ พ.ศ.2494 ระบุว่า เพื่อดำเนินการและสร้างความเจริญในกิจการท่าเรือและเพื่อประโยชน์แห่งรัฐและประชาชน ซึ่งต้องใช้ประโยชน์เพื่อการดำเนินกิจการท่าเรือและโลจิสติกส์​เท่านั้น

แต่ท่าเรือก็มีแผนในการพัฒนาท่าเรือ โดยมีการตั้งคณะกรรมการมาศึกษาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาให้ดูความเหมาะสม และความเป็นไปได้ในการพัฒนาเป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์​

และหากในอนาคตจะมีการแก้ พ.ร.บ.ท่าเรือ หรือไม่ นายเกรียงไกร ระบุว่า สามารถทำได้ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล

นายพรชัย ศรีธาลธร ประธานสหภาพ​แรงงาน​รัฐ​วิสาหกิจ​ การท่าเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พื้นที่ท่าเรือมีเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ริมน้ำแทบทั้งหมด การเข้ามาของกลุ่มทุนหลายกลุ่มที่สนใจในพื้นที่นี้และต้องการเข้ามาลงทุน ไม่ใช่พัฒนาพื้นที่ของประเทศ ซึ่ง พ.ร.บ.ท่าเรือ ทำเพื่อการดำเนินกิจการท่าเรือโลจิสติกส์​ และต้องการให้คงท่าเรือกรุงเทพอยู่ และควรนำแผนพัฒนาท่าเรือเดิมที่มีอยู่แล้ว เช่น การพัฒนาเป็น Smart Port การจัดทำเป็นท่าเรืออัตโนมัติ​ จุดพักสินค้า และการพัฒนาทางด่วน ที่ควรนำมาพัฒนาต่อไม่ใช่เอาไปทำอย่างอื่น

พร้อมยืนยันว่า สหภาพฯ ไม่ได้คัดค้าน เห็นด้วยการพัฒนาแต่อยากให้มีการพัฒนาร่วมกัน โพลต่างๆ ที่ออกมาเอื้อให้เข้าใจว่า การมีท่าเรือกรุงเทพก่อให้เกิดปัญหาเรื่องการจราจรติดขัดและมลพิษ

สมพิศ ผอบเพชร ประธานชุมชน ฟ.19-22 คลองเตย กล่าวว่า อยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิด จนถึงตอนนี้ 70 ปีแล้ว ที่ผ่านมารัฐบาล การท่าเรือฯ ไม่เคยให้ความชัดเจน ยอมรับว่าเรื่องนี้สร้างความกังวลให้กับคนในชุมชนที่มีมากกว่า 1,100 หลังคาเรือน โดยเฉพาะเรื่องที่อยู่อาศัย ความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพ จึงอยากหารือกับรัฐบาลว่า คนในชุมชนนี้ไม่ได้ต้องการย้ายไปที่อื่น เพราะไปไหนไม่ได้ แต่ถ้าหากจะสร้างจริงก็ควรมีพื้นที่ โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย​ให้คนในชุมชนด้วย

ยืนยันว่าไม่เคยขัดขวางการพัฒนา เพราะผ่านมาหลายรัฐบาล ทุกรัฐบาลต้องการเข้ามาใช้ประโยชน์​จากพื้นที่นี้ แต่ไม่เคยถามความต้องการของคนในพื้นที่ ซึ่งเอนเตอร์เทน​เมนต์​คอมเพล็กซ์​ กังวลว่า อาจจะส่งผลต่อคนในพื้นที่โดยเฉพาะเรื่องอบายมุข

สอดคล้องกับ ข้อมูล ผู้แทนจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลังที่ให้ข้อมูลต่อ ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร ที่เห็นว่า การเปิดสถานบันเทิงครบวงจรในเมืองหลัก มีผลด้านลบทั้งในแง่การต่อต้านจากคนในพื้นที่ เนื่องจากเกิดความกังวลปัญหาอาชญากรรม ปัญหาสิ่งแวดล้อม และ หากรัฐไม่สามารถคัดกรองผู้เข้าเล่นกาสิโนอย่างเข้มงวด อาจทำให้คนในพื้นที่เข้าไปเล่นการพนัน จนนำไปสู่ปัญหาหนี้สิน ซึ่งอาจจะเกิดผลเสียมากกว่าผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในท้องที่ของตน

รายงานจากธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า แม้แบงก์ชาติ ยังไม่ได้ศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการลงทุนโครงการ สถานบันเทิงครบวงจร โดยละเอียด แต่โดยหลักการ ธุรกิจกาสิโน ไม่ได้เพิ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากนัก คล้ายกับธุรกิจการเงิน ที่แม้มีกระแสเงินหมุนเวียนภายในสูง แต่ผลต่อเศรษฐกิจ อาจมีเพียงการจ้างงานพนักงาน อาหาร และบริการภายในกาสิโน หรือ ภายในโครงการ

ซึ่งความเห็นดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับ แถลงการณ์ 99 นักวิชาการที่ออกมาก่อนหน้านี้ ที่แสดงความห่วงใยต่อการผลักดันกาสิโนถูกกฎหมาย เพราะไม่มีผลดีในเชิงเศรษฐศาสตร์มากนัก แต่จะสร้างผลกระทบทางสังคมตามมา

อ่านข่าว :

จีนพบทุเรียนไทยปนเปื้อนแคดเมียม กรมวิชาการเกษตรเร่งหาสาเหตุ

"พาณิชย์" ลุยสอบเชิงลึก 165 ราย เข้าข่าย "นอมินี"

ทีทีบี ชี้ขาลง “สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทย” แนะเร่งปรับตัวหนีคู่แข่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง