ตำรวจปูพรมจับ 2 ใน 3 จับแก๊งปลอมวุฒิการศึกษา

อาชญากรรม
30 ส.ค. 67
13:06
684
Logo Thai PBS
ตำรวจปูพรมจับ 2 ใน 3 จับแก๊งปลอมวุฒิการศึกษา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจแถลงผลปูพรมจับ 2 ใน 3 จับแก๊งปลอมวุฒิการศึกษา รับสารภาพใช้ความรู้ที่เรียนมารับจ้างทำเอกสารปลอมราคาตั้งแต่หลักพันถึง 90,000 บาท คนใช้บริการมีทั้งคนมีชื่อเสียงยันแอร์โฮสเตส

วันนี้ (30 ส.ค.2567) ชุดจับกุมกองบังคับการปราบปรามจับกุม 2 ผู้ต้องหา คือ น.ส.อมรรัตน์ และน.ส.กนกวรรณ อายุ 25 ปี ตามหมายจับศาลอาญาในข้อหาร่วมกันปลอมแปลงเอกสารราชการ พร้อมของกลาง

ประกอบด้วยโน๊ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ปริ้นเตอร์ แผ่นปั๊มตรายาง แท่นตัดกระดาษ เข็มหมุด พร้อมแท่งโฟมที่ใช้ในการเจาะตัวเลขในเล่มพาสปอร์ต สมุดจดรายชื่อลูกค้าจ้างทำเอกสารปลอมและของกลางอื่น ๆ รวมกว่า 23 รายการ ซึ่งจับกุมได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในอ.เมือง จ.พิษณุโลก

การจับกุมครั้งนี้ หลังมีข่าวบุคคลที่มีชื่อเสียงนำวุฒิการศึกษาปลอมไปยื่นต่อหน่วยงานราชการ จนตำรวจได้สืบสวนเครือข่ายรับทำเอกสารปลอม และพบว่ามีการประกาศรับทำเอกสารปลอมทางสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีหลายเครือข่ายและรับปลอมเอกสารหลายประเภท เช่น ปลอมวุฒิการศึกษา บัตรประชาชน โฉนดที่ดิน วุฒิพยาบาล โดยมีอัตราค่าจ้างตั้งแต่ 1,000-90,000 บาท

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม แถลงผลการจับกุมว่าจากพยานหลักฐาน พบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คนเป็นพี่น้องกัน ใช้ความรู้จากการเรียนคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์มาตัดแต่งทำเอกสารปลอม

นอกจากนี้ยังพบว่ามีคนที่อยู่เบื้องหลัง และจากการสอบปากคำเบื้องต้นผู้ต้องหายอมรับว่ารับทำเอกสารปลอมจริง และส่งให้ลูกค้าผ่านบริษัทขนส่งเอกชน ส่วนผู้ว่าจ้างก็ยอมรับว่าได้ว่าจ้างทำเอกสารปลอมจริง

จากการสอบสวน ยังพบอีกว่าผู้ว่าจ้างมีหลากหลายอาชีพ และมีแอร์โฮสเตสด้วย โดยจ้างให้ทำผลคะแนนทดสอบภาษาอังกฤษปลอม เพื่อใช้ยื่นในการสมัครแอร์โฮสเตส

สำหรับคดีนี้ตำรวจขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหา 3 คน สามารถจับกุมได้ 2 คน อีก 1 คน ในวันเข้าจับกุมไม่พบว่าอยู่ที่บ้าน ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี

นอกจากนี้ยังได้เข้าตรวจค้นจับกุมอีก 30 จุดทั่วประเทศ แบ่งเป็น กทม.9 จุด ชลบุรี 3 จุด นนทบุรี 3 จุด ปทุมธานี 3 จุด สมุทรปราการ 2 จุด พิษณุโลก 2 จุด พิจิตร 1 จุด สมุทรสาคร ยะลา สุพรรณบุรี นครราชสีมา เชียงใหม่ ปราจีนบุรี และพระนครศรีอยุธยา จังหวัดละ 1 จุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง