ยืนยันอีก 2 คนเสียชีวิต ไม่ห่างจุดพบศพแรกเหตุติดอุโมงค์ถล่ม

สังคม
30 ส.ค. 67
06:42
4,180
Logo Thai PBS
ยืนยันอีก 2 คนเสียชีวิต ไม่ห่างจุดพบศพแรกเหตุติดอุโมงค์ถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ นครราชสีมา ยืนยันพบอีก 2 ผู้สบประภัยเสียชีวิตแล้ว ไม่ห่างจากจุดพบศพแรก เหตุดินถล่มในอุโมงค์งานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขณะที่ "อนุทิน" จ่อลงพื้นที่ 09.00 น.วันนี้

ความคืบหน้าเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างถล่ม ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 23.40 น. ของคืนวันที่ 24 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ติดอยู่ 3 คน เป็นแรงงานชาวเมียนมา 1 คน และชาวจีน 2 คน คือ นายหูเสียงหมิ่น ผู้ควบคุมงาน และนายตงชิ่นหลิน คนขับรถแบคโฮ โดยเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.2567) เจ้าหน้าที่พบร่าง 1 คน และเคลื่อนย้ายไปชันสูตรที่โรงพยาบาลแล้ว

วันนี้ (30 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.10 น. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยืนยันเบื้องต้นว่าได้รับแจ้งจากทีมค้นหาในอุโมงค์ ว่า ผู้ประสบภัยอีก 2 คนเสียชีวิตแล้ว รวมเสียชีวิต 3 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่จะถอนกำลังออกเกือบทั้งหมด

มีรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เร่งค้นหาผู้สูญหายทั้ง 2 คน ท่ามกลางอุปสรรคมากมายทั้งสภาพแวดล้อมภายในที่มีความแคบ รวมทั้งพบซีเมนต์และหินจำนวนมาก ปรากฏว่าช่วงกลางดึก เจ้าหน้าที่ได้พบอีก 2 คน นอนเสียชีวิตอยู่ไม่ห่างมากนักจากจุดพบศพแรก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ขุดดินและสร้างกล่องค้ำยันทะลุกองดินเข้าไปภายในอุโมงค์ ห่างจากจุดแรก ประมาณ 3 เมตร และอยู่ระหว่างการหาวิธีเร่งนำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ออกจากที่เกิดเหตุ

ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ถอนกำลังและรื้อเต้นท์ ซึ่งใช้ตั้งเป็นศูนย์บัญชาการชั่วคราวออกแล้ว จากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนเก็บกู้และลำเลียงศพผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน ส่งชันสูตรต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 09.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย จะเดินทางมาติดตามสถานการณ์

สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานที่ติดค้างทั้ง 3 คน ใช้เวลารวมประมาณ 126 ชั่วโมง และทีมงานกู้ภัยต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย ทั้งจากปัญหาดินสไลด์ลงมาจากด้านบนอุโมงค์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องใช้เวลาในการขุดดินเพิ่มมากขึ้น การดันท่อช่วยชีวิตแล้วติดชั้นหินจนเจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนวิธีเป็นการสร้างกล่องค้ำยัน เพื่อป้องกันดินและหินที่ไหลลงมาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้

อ่านข่าว : ยืนยันเสียชีวิต 1 คน ติดอุโมงค์ถล่มนาน 5 วัน เร่งช่วยอีก 2 ชีวิต 

"ดินไม่ปลอดภัย" ห่วงอุโมงค์ถล่มซ้ำ ส่ง K9 ค้นหา 2 ชีวิต 

ผู้ว่าฯ โคราชยันลุยค้นหาอีก 2 ชีวิต นายกสภาวิศวกรฯ เผยความยาก อุปสรรคดินขวาง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง