ผู้ว่าฯ โคราชยันลุยค้นหาอีก 2 ชีวิต นายกสภาวิศวกรฯ เผยความยาก อุปสรรคดินขวาง

สังคม
29 ส.ค. 67
22:16
250
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ โคราชยันลุยค้นหาอีก 2 ชีวิต นายกสภาวิศวกรฯ เผยความยาก อุปสรรคดินขวาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ โคราช ย้ำลุยค้นหาต่อทั้งคืน อีก 2 ชีวิต ติดใต้ซากดินถล่ม นายกสภาวิศวกรฯ เผยความยาก อุปสรรคดินขวาง

วันนี้ (29 ส.ค.2567) นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยภายหลังจากสุนัขกู้ภัยทั้งสามตัว กลับออกมาจากการปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้สูญหายอีก 2 รายว่า ผลของการค้นหาสอดคล้องกับเครื่องมือสแกนตรวจจับความเคลื่อนไหวของผู้สูญหายรายที่ 2

ด้านนายธเนศ วีระศิริ นายกสภาวิศวกร ระบุว่า ตำแหน่งที่สุนัขกู้ภัยค้นพบ ตรงกับตำแหน่งที่ใช้เครื่องสแกนในครั้งแรก มีความสอดคล้องกัน ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวคาดว่า จะเป็นจุดที่รถแบคโฮจอดอยู่ จึงเชื่อว่าผู้สูญหายรายที่สอง น่าจะอยู่ในบริเวณดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าอยู่จุดใด

ซึ่งถ้าจะใช้วิธีการเข้าไปหาผู้ประสบภัยรายที่สอง โดยใช้วิธีการขุดลงไปเหมือนกับการค้นหาผู้ประสบภัยรายแรกนั้น จะต้องมีการเจาะคอนกรีตลงไป ซึ่งคอนกรีตดังกล่าว มีความหนาประมาณ 1 เมตร และจุดดังกล่าวเป็นเหล็กรูปพรรณ (ribs) ซึ่งมีความแข็งแรง

ผู้เชี่ยวชาญจึงมีข้อเสนอแนะว่า หากจะเข้าไปค้นหาผู้ประสบภัยรายที่สอง ให้ใช้ช่องทางที่พบผู้ประสบภัยรายแรก เพื่อเข้าไปยังจุดที่สอง เนื่องจากตอนที่กู้ภัยไปนำร่างของผู้ประสบภัยรายแรกออกมานั้น พบว่า ในจุดดังกล่าวมีลักษณะเป็นโพรง เมื่อมองลอดเข้าไปในระยะ 3 เมตร ก็พบกับรถแบคโฮ ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นจุดที่ผู้ประสบภัยรายที่สองอยู่

แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้ทีมวิศวกรประเมินโครงสร้าง ว่ามีความเหมาะสมในการปฏิบัติภารกิจช่วยผู้ประสบภัยรายที่สองหรือไม่ หากไม่มีความแข็งแรงคงทนก็ต้องมีการเสริมจุดค้ำยันควบคู่ไปกับการค้นหาผู้ประสบภัยรายที่ 2

นายธเนศ ได้กล่าวถึงประเด็นที่มีคนตั้งข้อสงสัยว่า อุโมงค์ดังกล่าวนั้น มีการยุบตัวและมีการถล่มลงมาเอง หรือเป็นสาเหตุมาจากมวลดิน ด้านบนกดทับทำให้ถล่มลงมาหรือไม่ในส่วนนี้ยังไม่สามารถตอบได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ระหว่างการใช้สุนัขกู้ภัยเข้าไปค้นหาผู้สูญหายควบคู่ไปกับการใช้เครื่องมือสแกนค้นหาตรวจจับความเคลื่อนไหว มีความเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่นั้น ยังพบความเคลื่อนไหวอยู่บ้างเล็กน้อยแต่ไม่สามารถระบุได้อย่างละเอียด

ส่วนการเคลื่อนย้ายกำลังพล และการปฏิบัติหน้าที่ของทีมกู้ภัย ผู้ว่าฯ ระบุว่า ปัจจุบันมีกู้ภัยที่เป็นทีมหลักจาก USAR จำนวน 9 คน จะมี การสับเปลี่ยนและผลัดกำลังกัน โดยจะมีสองคนเข้าไปสแตนบายด้านในอุโมงค์ ส่วนอีก 7 คน จะออกมาพักรอที่บริเวณด้านนอกเพื่อรักษากำลังในการปฏิบัติภารกิจ ส่วนระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต่อวงรอบขึ้นอยู่กับภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงผู้ประสบภัยรายที่ 3 นั้น ผู้ว่าฯ ระบุว่า ขอช่วยผู้ประสบภัยรายที่สองก่อน ขณะที่การบินโดรนในวันนี้เพื่อนำมาดู โครงสร้างกองดินที่ถล่มลงมาและปริมาณดินเพื่อให้วิศวกรใช้ในการคำนวณ ช่องทางเข้า - ออก รวมไปถึงหากมีความจำเป็นต้องขนย้ายดินออกไปก็จะได้คำนวณปริมาณดินถูกต้อง

อ่านข่าว : ปฏิบัติการ 5 วัน ค้นหาคนติดอุโมงค์ถล่ม หิน-ดินอุปสรรคสำคัญ

"อนุทิน" คาดแรงงานติดอุโมงค์ถล่มคนแรกตายมาแล้ว 3-5 วัน เร่งช่วยอีก 2 คน

ด่วน! พบรถผู้ประสบภัยอุโมงค์ถล่ม สัญญาณชีพลึก 3 ฟุต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง