ปฏิบัติการ 5 วัน ค้นหาคนติดอุโมงค์ถล่ม หิน-ดินอุปสรรคสำคัญ

ภูมิภาค
29 ส.ค. 67
20:51
433
Logo Thai PBS
ปฏิบัติการ 5 วัน ค้นหาคนติดอุโมงค์ถล่ม หิน-ดินอุปสรรคสำคัญ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ปฏิบัติการ 5 วัน กับการค้นหาผู้ประสบภัยดินถล่มในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็พบร่างคนงานคนแรก เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ก่อนนำตรวจชันสูตร โดยแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

อ่านข่าว : ยืนยันเสียชีวิต 1 คน ติดอุโมงค์ถล่มนาน 5 วัน เร่งช่วยอีก 2 ชีวิต

สำหรับอุโมงค์นี้ลึก 2 กิโลเมตร โดยตั้งแต่ปากอุโมงค์เข้าไป 1.6 กิโลเมตร เป็นระยะทางที่สามารถขับรถเข้าไปได้ เพราะฉะนั้น ผู้ประสบภัยอยู่ลึกเข้าไปกว่านั้นอีก

สภาพภายในรูอุโมงค์ มีดินถล่มลงมา ดังนั้น ต้องทำอุโมงค์เหล็ก กั้นเป็นอุโมงค์อีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันดินถล่มลงมาใส่คนที่ค้นหาคนหายอยู่ข้างใน

คำถามสำคัญ "3 คนนี้อยู่ตรงไหนของอุโมงค์" จากปากอุโมงค์ที่ถล่ม ลึกเข้าไป 3 เมตร พบร่างผู้เสียชีวิต นั่งพิงล้อรถบรรทุก

ซึ่งจากข้อมูลผู้สูญหายในวันแรก ระบุว่า คนที่อยู่กับรถบรรทุก คือแรงงานชาวเมียนมา เป็นรถบรรทุกที่มีความสูง 3.50 เมตร นิยมใช้ในอุตสาหกรรมเหมือง

จากคนแรก ขุดเข้าไปในแนวราบไม่เจอ จึงขุดลึกลงไปข้างล่าง 1.8 เมตร และอยู่ห่างจากพิกัดคนแรก 4 เมตร จุดนี้ คาดว่าเป็นพิกัดของคนงานคนที่ 2 ซึ่งอยู่ในรถแบคโฮ แต่ยังไม่รู้ทิศทางว่า รถแบคโฮอยู่ชิดซ้าย หรือชิดขวาของอุโมงค์

และจากคนที่ 2 ลึกเข้าไปอีก 10 เมตร จึงจะเป็นพิกัดคนที่ 3 ที่เป็นหัวหน้าคนงาน

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา อธิบายเพิ่มว่า อุปสรรคคือดิน และหินขนาดใหญ่ที่ขวางอยู่ จึงต้องเจาะเปิดทาง

โดยจุดที่พบร่างคนงาน ที่รถบรรทุก มีลักษณะเอียง ซึ่งอาจจะมีช่องว่าง พอให้เจ้าหน้าที่มุด หรือแทรกตัวเข้าไป ค้นหาจุดที่ 2 และ 3 ได้

ทีมกู้ภัยของการรถไฟและกู้ภัยจีน เปิดเผยภาพด้านใน ที่ต้องใช้ "กำลังคน" ใช้อุปกรณ์ขุดอุโมงค์ด้วยมือ เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตออกมา

และขุดเพิ่ม ทั้งในแนวราบ และแนวดิ่งลึกลงไปข้างล่าง เพื่อค้นหาอีก 2 คน จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมต้องใช้เวลา และเต็มไปด้วยความเสี่ยงทุกนาที

สำหรับทีมกู้ภัยจีนนั้น เป็นหน่วยกู้ภัยพิเศษ ที่ถูกมาจากประเทศจีนโดยเฉพาะจำนวน 8 คน มีการสื่อสารกันตลอดเวลา ส่วนการค้นหาอีก 2 คน ยังเดินหน้าและโฟกัสอยู่ ซึ่งยังเป็นความยาก เพราะมีวัสดุก่อสร้างถล่มลงมา ทั้งส่วนในอุโมงค์ และหินภูเขาที่ถล่มใหม่ลงมาเมื่อช่วงเช้าวานนี้ ในส่วนที่เจาะโพรงเพิ่ม ภาพรวมพื้นที่ความเสียหายเฉพาะโซนจุดเกิดเหตุ ยังอยู่ที่ประมาณระยะ 50 เมตร

ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้ตั้งกรรมการสอบเรื่องการตรวจสอบสัญญาต่างๆ นายพลพัฒ กรรณสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ยืนยันว่าพร้อมชี้แจง ตรงไปตรงมาไม่มีอะไร โครงการนี้ บ.นวรัตน์ เป็นคู่สัญญากับรัฐโดยตรง แต่บริษัทได้ว่าจ้างจีนเข้ามาเป็นผู้ชำนาญการ เพราะมีความเชี่ยวชาญด้านการทำอุโมงค์ และเก่งเทคโนโลยี สำหรับโครงการนี้ทางจีน เน้นการทำอุโมงค์เป็นงานหลักและมีเทคนิคบ้าง

โดยทางจีนมีประสบการณ์ได้งานก่อสร้างในประเทศไทยมาหลายโครงการใหญ่แล้ว เพราะอยู่เมืองไทยมานานเกือบ 40 ปี มีผลงานเยอะแยะ เช่น โครงการมอเตอร์เวย์ M6 นครราชสีมา การสร้างเขื่อนแม่กวง เป็นต้น ก็เทียบเท่ากับกรมโยธาธิการจีนได้

ทั้งนี้ บ.นวรัตน์ ยืนยันว่า ได้ก่อสร้างตามแบบ และระหว่างการก่อสร้างเรามีวิศวกรตรวจสอบตามสเปก ตามชั้นหลายขั้น

พร้อมยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็น "ภัยพิบัติ" ไม่ใช่ "อุบัติเหตุ"

อ่านข่าว :

"อนุทิน" คาดแรงงานติดอุโมงค์ถล่มคนแรกตายมาแล้ว 3-5 วัน เร่งช่วยอีก 2 คน

จนท.เจาะด้านข้างอุโมงค์ หวังเร่งช่วยเหลือคนงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง