“พาณิชย์” ลุยสอบเชิงลึก 165 ราย เข้าข่าย "นอมินี"

เศรษฐกิจ
29 ส.ค. 67
17:12
360
Logo Thai PBS
“พาณิชย์” ลุยสอบเชิงลึก 165 ราย เข้าข่าย "นอมินี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมพัฒน์ฯ เผยคืบตรวจนอมินี พบบริษัทมีความเสี่ยง 165 ราย จาก 498 ราย เตรียมลุยตรวจสอบเชิงลึกพบผิดส่งต่อดีเอสไอจัดการ พร้อมเพิ่มธุรกิจความเสี่ยงใหม่ "ค้าปลีกค้าส่ง คลังสินค้า ก่อสร้างและวิศวกรรม การขนส่ง โลจิสติกส์ และค้าเหล็ก" หลังพบมีเข้าข่ายสูง

วันนี้ (29 ส.ค.2567) นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการตรวจสอบธุรกิจที่มีลักษณะนอมินี หรือการให้คนไทยถือหุ้นแทนคนต่างด้าวเพื่อหลีกเลี่ยงการขออนุญาตประกอบธุรกิจตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ว่า ปี 2567 กรมมีเป้าหมายตรวจสอบนิติบุคคลจำนวน 20,019 ราย ใน 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยวและที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ภัตตาคาร ร้านอาหาร นำเที่ยว ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และค้าที่ดิน ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ต และธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

โดยดำเนินธุรกิจอยู่ใน 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี และกรุงเทพฯ ทั้งนี้หลังจากตรวจสอบคัดกรองพบว่า มีแนวโน้มที่จะเป็นนอมินี 498 ราย และได้ตรวจเชิงลึก ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ตั้ง งบการเงิน ไม่พบผิดปกติ 333 ราย และพบมีความเสี่ยง 165 ราย

165 ราย กรมฯกำลังตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม ตรวจสอบเชิงลึกมากขึ้น และให้บริษัททำหนังสือชี้แจง รวมทั้งได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร เพื่อตรวจสอบด้วย

อธิบดีกรมพัฒน์ฯ กล่าวอีกว่า กรมได้เพิ่มจำนวนธุรกิจที่มีความเสี่ยงเป็นนอมินีอีกหลายธุรกิจ ที่จะต้องเข้าไปตรวจสอบ หลังจากได้รับการแต่งตั้งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นฝ่ายเลขานุการของศูนย์เฉพาะกิจปราบปรามสินค้าไร้คุณภาพไร้มาตรฐาน ที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ที่ เพื่อดูแลผู้บริโภคและผู้ประกอบการ SME ของไทย ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ธุรกิจคลังสินค้า ธุรกิจก่อสร้างและวิศวกรรม

ขณะเดียวกัน จะตรวจสอบธุรกิจที่ภาคเอกชนหรือสมาคมการค้า เห็นว่า มีความเสี่ยงที่จะเป็นนอมินี อาทิ การขนส่ง โลจิสติกส์ และค้าเหล็ก เป็นต้นโดยได้รับข้อมูลว่าธุรกิจเหล่านี้ ปัจจุบันมีคนต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรมได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรในการตรวจสอบ และหลายกรณีได้ส่งต่อให้ดีเอสไอ เพื่อตรวจสอบเชิงลึกต่อ

อ่านข่าว:

กรมพัฒน์ฯ ชวน เกษตรกร ใช้ ต้นไม้ขอสินเชื่อ ต่อยอดธุรกิจ

สภาพัฒน์ฯชี้ "สังคมศาสตร์" เสี่ยงตกงานสูง แนะเพิ่มทักษะ AI

“ภูมิธรรม” เร่ง “ขันน็อต” เคาะ 5 มาตรการ สกัดสินค้ามาตรฐานต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง