เบื้องหลัง “สืบสันดาน” ซีรีส์ไทย มาตรฐาน NETFLIX

Logo Thai PBS
เบื้องหลัง “สืบสันดาน” ซีรีส์ไทย มาตรฐาน NETFLIX
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัจจัยเบื้องหลังความสำเร็จของ “สืบสันดาน” ซีรีส์ไทย มาตรฐาน NETFLIX จากปากคำ “ผู้บริหารกันตนา”

ทีวีไทยในยุคดิจิทัลเผชิญความท้าทายทุกมิติ หลายช่องปรับลดละครที่เคยเป็นเนื้อหาที่เรียกเรตติ้ง ขณะที่ละครทีวีเจอโจทย์ใหญ่ในยุคเปลี่ยนผ่าน ผลงานซีรีส์โดยผู้ผลิตชาวไทยกลับสามารถเป็นกระแสโด่งดังในแพลตฟอร์มสตรีมมิง ผลงานที่โด่งดังในระดับสากลในปีนี้ ชาวไทยคุ้นเคยกับซีรีส์ “สืบสันดาน” เป็นอย่างดี

หากพูดถึง “ทีวีดิจิทัล” ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เวลานี้ออกอากาศในระบบดิจิทัลภาคพื้นดินมาแล้ว 10 ปี

และอีกประมาณ 5 ปีข้างหน้า ใบอนุญาตทีวีดิจิทัลภาคเอกชน จะสิ้นสุดในปลายเดือนเมษายน พ.ศ.2572 กสทช.พร้อมช่องสมาชิกทีวีดิจิทัลประกอบธุรกิจ 15 ช่อง และทีวีดิจิทัลสาธารณะ 5 ช่อง จัดงาน “1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล Beyond the Next Step” เมื่อวันที่ 28 ส.ค.2567 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจ และมองทิศทางอนาคตช่วงก่อนและหลังใบอนุญาตทีวีดิจิทัลภาคเอกชนจะสิ้นสุดลง

งานช่วงบ่ายมีจัด VISION STAGE หัวข้ออนาคตละคร, ซีรีส์ไทยไปไกลแค่ไหน หนึ่งในวิทยากรที่ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์คือ ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก รองประธานกรรมการบริหารด้านงานสร้างสรรค์ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พูดในหัวข้อ "กรณีศึกษา สืบสันดาน ละครไทย มาตรฐาน NETFLIX"

คุณปิยะรัฐ กล่าวถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อเสียงตอบรับที่ดีของซีรีส์ “สืบสันดาน” ว่า มาจากการวางแผนที่ดี การทำละคร/ ซีรีส์ โดยเฉพาะทำงานกับระบบและแพลตฟอร์มที่วางแผนอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ได้กระแสตอบรับที่ดีตั้งแต่ช่วงที่ยังไม่ได้ออกฉายด้วยซ้ำ ขณะที่การทำงานก็ทำให้ดีที่สุด ด้วยแนวคิดว่าอยากให้งานออกมาดี

สำหรับการออกแบบเนื้อหาต่าง ๆ ที่หยิบมานำเสนอ มีกระบวนการนำเสนอให้แพลตฟอร์มไปหลายมุม ซึ่งทางแพลตฟอร์มเลือกหยิบประเด็นที่สนใจขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอเรื่องความรัก ครอบครัว ที่ทำงาน ในภาพรวมถือว่าเป็นปัญหาที่มีทุกที่ในโลก

“บางอย่างเกิดขึ้นมาจากประสบการณ์ตรงและอยากมาถ่ายทอดให้ฟัง ในวันนี้สามารถทำได้มากกว่าเดิม นอกกรอบ นำเสนอได้มากขึ้น ซึ่งเป็นลายเซ็นที่ทำกันมาตลอด ถือว่าขอบคุณมาก ดวงยังอยู่ในอาชีพนี้ได้อยู่” ปิยะรัฐ กล่าว

ปิยะรัฐ เล่าถึงผลงานต่อไปว่า เรื่องต่อไปถ่ายเสร็จแล้วแต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ รอติดตามได้จากช่องทางเดิม โดยลักษณะเนื้อหาที่ถนัดอีกอย่างคือผลงาน “อิงประวัติศาสตร์” เล็กน้อย ซึ่งจะเป็นผลงานในอนาคตที่อยากให้รอติดตาม ปิยะรัฐ ใช้คำเรียกผลงานนี้ว่า “แซ่บแน่” รวมถึงพูดถึงแพลตฟอร์มอื่นที่ทีมทำงานด้วย จะมีผลงานให้ติดตามด้วยเช่นกัน

คำถามหนึ่งที่หลายคนตั้งข้อสังเกตกับเนื้อหาในซีรีส์ คือ รายละเอียดแนว “Uncensored” ปิยะรัฐ อธิบายว่า เป็นสิ่งที่กันตนาทำมาตลอด มีความชัดเจน และมีมิติที่ลึกมากขึ้น สำหรับคนที่ไม่เคยดูผลงานของกันตนา เมื่อได้ดู “สืบสันดาน” ถือว่าได้มารู้จักสิ่งที่กันตนาทำอีกครั้งหนึ่ง

“ทำถึง ทำได้ เหมือนไหม ทำใหม่ ทำเก่า เป็นเรื่องหนึ่ง ทำอย่างไรให้มาตรฐานของการทำคอนเทนต์ทั้งหมดทั้งอุตสาหกรรมมีมาตรฐานค่อนข้างเป็นอันเดียวกันเป็นสิ่งที่คิดอยู่ เพราะเกิดและโตมากับละครวิทยุโทรทัศน์ อยากให้คุณภาพทั้งวงการ ทั้งอุตสาหกรรม ไปด้วยกัน...เราแข่งกับตัวเรา ไปข้างหน้าพร้อมกัน ก็จะดีกว่า” ปิยะรัฐ กล่าว

อ่านข่าว : ยกย่อง 12 ศิลปินแห่งชาติ 2566 "โย่ง เชิญยิ้ม-วงจันทร์ ไพโรจน์"

มอง 10 ปีทีวีดิจิทัล อีก 4 ปี ไปต่อหรือจะพอแค่นี้

กกต.ให้เลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใหม่ คาด 22 ก.ย.นี้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง