"ภูมิธรรม" ไม่รู้ พปชร.พ้นพรรคร่วม ลั่นอำนาจ นายกฯ เลือก รมต.

การเมือง
27 ส.ค. 67
16:22
379
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ไม่รู้ พปชร.พ้นพรรคร่วม ลั่นอำนาจ นายกฯ เลือก รมต.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" ยังไม่ทราบมีข่าว พปชร.ถูกเขี่ยพ้นพรรคร่วม เซ่นปมหัวหน้าพรรคไม่โหวต นายกฯแพทองธาร โยน กก.บห. ตัดสินใจส่งผู้สมัครลงชิงนายก อบจ. ปทุมธานีหรือไม่ หลังโดนใบเหลือง โยนถาม "พล.ต.อ.พัชรวาท" ปมกรอกใบสมัคร ลั่นอำนาจ นายกฯ เลือกรัฐมนตรี

วันนี้ (27 ส.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยไม่เอาพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน ยังไม่ทราบ ตนเพิ่งทราบเดี๋ยวนี้

ส่วนของความชัดเจนของผู้ที่จะได้ร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมีเมื่อไหร่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า อันนี้ตอบยาก แต่อยากให้เร็ว อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารส่งให้ทางเลขา ครม.และเลขาคณะกรรมการกฤษฎีกา ช่วยดู แต่ตอนนี้ทุกคนส่งเรียบร้อยหมดแล้ว และยังไม่เห็นรายชื่อว่าเป็นใครบ้าง หากส่งกลับมาก็จะรู้ว่ามีใคร

เมื่อถามว่าการตัดสินใจเป็นของนายกรัฐมนตรีคนเดียวเลยใช่หรือไม่ ไม่มีใครให้ความเห็นนอกเหนือจากนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นอำนาจของนายกฯ ส่วนนายกฯ จะตั้งคณะทำงานเข้ามาช่วยดู ช่วยตรวจสอบก็ทำได้ทั้งหมด แต่คนที่ตัดสินใจคนสุดท้ายคือนายกฯ

เมื่อถามว่าคนที่ได้กรอกประวัติเป็นรัฐมนตรีถือว่า ชัดว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวย้ำคำเดิมว่า จนกว่าจะเห็นรายชื่อออกมา เพราะตนไม่ทราบว่าใครได้กรอกประวัติบ้าง และตนไม่ได้ดูรายละเอียดตรงนั้น

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ออกมายืนยันว่ายังไม่ได้กรอกประวัติ นายภูมิธรรม ระบุว่า ขอให้ไปถาม พล.ต.อ.พัชรวาท ทางเรายังไม่เห็น เพราะก่อนหน้านี้ได้บอกให้พรรคส่งมา แต่ละพรรคก็ส่งมา พร้อมย้ำว่าตนไม่ทราบจริงๆ

เมื่อถามต่อว่า สุดท้ายแล้วจะกลายเป็นว่าพรรคเพื่อไทยเลือกคนจากกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ พรรคนั้นพรรคนี้ มาทำงานร่วมกันจะทำให้มีปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการเลือกคนจากกลุ่มนั้น กลุ่มนี้ แต่ที่ประชุมได้เลือก น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ และนายกฯ มีอำนาจที่จะตั้ง ครม. จากหลายส่วนได้ ซึ่งหากนายกฯ มองว่าใครเหมาะสม ที่จะมาทำหน้าที่ในการบริหารประเทศและกระทรวงต่างๆ ก็จะตัดสินใจเลือก

ส่วนการยกมือสนับสนุนไม่ใช่ว่าจะมานั่งอยู่ใน ครม. หรือครั้งที่แล้วการจัดรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์ ยกมือให้เกือบ 20 คน ก็ไม่ได้เข้าร่วมรัฐบาล พร้อมย้ำว่าอยู่ที่ใครเหมาะสม และอยู่ที่นายกฯ

อ่านข่าว : เปิดไทม์ไลน์ตั้ง ครม.แพทองธาร 1 คาดต้น ก.ย. นำขึ้นทูลเกล้าฯ

ทั้งนี้นายภูมิธรรม ยังกล่าวว่า การร่วมรัฐบาลต้องดูหลายเงื่อนไข แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่จะทำให้รัฐบาลเดินหน้าทำงานได้ ซึ่งต้องมีการหารือกันว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะมีพรรคใดบ้าง และจะจบวันนี้หรือไม่นั้น และอำนาจทั้งหมดอยู่ที่นายกฯ ไม่มีใครแทรกแซงได้ 

นายภูมิธรรม ยังยืนยันว่า ขณะนี้ตนยังไม่เห็นว่ามีหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล แต่ต้องดูว่าคณะกรรมการบริหารพรรคว่าตัดสินใจอย่างไร

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า รับทราบจากสื่อมวลชนเท่านั้น ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรเป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคจะต้องรับผิดชอบ 

อ่านข่าว :

นายกฯ โยน พปชร.เคลียร์ให้จบ เร่งจัด ครม.เชื่อคนตกโผไม่น้อยใจ

ร้อนรนทำ “ปืนลั่น” ต้องลบร่องรอยกัน “หน้าแตก”

“ปกรณ์วุฒิ” ไม่เห็นด้วย “นักร้องนิรนาม” ยื่นยุบเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง