นายกฯ โยน พปชร.เคลียร์ให้จบ เร่งจัด ครม.เชื่อคนตกโผไม่น้อยใจ

การเมือง
27 ส.ค. 67
12:01
1,210
Logo Thai PBS
นายกฯ โยน พปชร.เคลียร์ให้จบ เร่งจัด ครม.เชื่อคนตกโผไม่น้อยใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี​ โยน พปชร. เคลียร์ให้จบในพรรค หลัง "ไพบูลย์" ร่อนหนังสือทวงตำแหน่งแทน "พัชรวาท" รับเป็นคนเคาะ 35 รายชื่อ ครม.แพทองธาร 1 เชื่อ คนตกโผไม่มีน้อยเนื้อต่ำใจ มีประสบการณ์หรือไม่ต้องแบ่ง รับลาออกกรรมการบริษัทเอกชน ยันอะไรขัดกฎหมายต้องเคลียร์ให้หมด

วันนี้ (27 ส.ค.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ​ พปชร.ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีกรณีที่ไม่มีการส่งหนังสือกรอกประวัติความเป็นรัฐมนตรีมายัง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ​ รมว.​ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ จริงๆ แล้วในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งใดๆ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นขอให้รอสักหน่อย

เมื่อถามย้ำว่าหากรายชื่อสะเด็ดน้ำขั้นตอนต่อไป นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียวใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ยอมรับโดยระบุเพียงสั้นๆว่า "ใช่ค่ะ" และการตรวจสอบคุณสมบัติมีหลายขั้นตอน เห็นว่ามีหลายพรรคยังติดขัด เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยทำมาก่อน

ขณะเดียวกัน น.ส.แพทองธาร ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทย มีการส่งรายชื่อรัฐมนตรีเกินโควตา เนื่องจากมองว่าส่งเกินไปก่อนเพื่อทำการตรวจสอบคุณสมบัติ และในส่วนของพรรคเพื่อไทยตนก็จะเป็นคนพิจารณาตำแหน่งเองทั้งหมด แต่จะรับฟังและปรึกษา คนที่อยู่ใน ครม.และทำงานด้วยกันในพรรคอยู่แล้ว แต่ท้ายที่สุดแล้วตนจะเป็นคนตัดสินใจเอง

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร นัวกล่าวว่า เรื่องของตำแหน่งทุกคนก็หวังว่าจะเป็นตัวเลือกปัจจุบันที่ต้องดีที่สุดต่อประเทศชาติ และคิดว่าหลายคนที่มีประสบการณ์แล้วและคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ก็ต้องแบ่งกัน เพราะในการทำงานต้องเล็งถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสิ่งสำคัญ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่ลงตัว คงไม่มีปัญหาเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ

เมื่อถามว่ามีกระแสว่ามีรายชื่อของนายอัครา พรหมเผ่า ซึ่งเป็นน้องชายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มีรายชื่อใน ครม.สัดส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้น น.ส.แพทองธาร ระบุว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่ ในเรื่องของตัวบุคคล ซึ่งพรรค พปชร.เองก็มีปัญหาภายในที่จะต้องแก้ไขด้วย จึงอยากให้รออีกนิดก็แล้วกัน พร้อมกับยอมรับว่า ตอนแรกคิดว่านิ่งแล้ว แต่กลับมีเหตุการณ์ จึงอยากให้รอบทสรุปสุดท้ายทีเดียว

เมื่อถามถึงการที่มีพรรคการเมืองเข้ามาร่วมรัฐบาลแล้วมีปัญหาเกิดขึ้นภายในพรรค แล้วเข้าร่วมรัฐบาลไม่เต็มพรรค จะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในวันข้างหน้าแล้วจะมีการ พิจารณาอย่างไร

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่ากรณีที่พรรคการเมืองเข้ามาร่วมรัฐบาลแล้วมีปัญหาเกิดขึ้นภายในพรรค แล้วเข้าร่วมรัฐบาลไม่เต็มพรรค จะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในวันข้างหน้าแล้วจะมีการพิจารณาอย่างไร ว่าต้องให้พรรคแต่ละพรรคจัดการปัญหาเอง พร้อมกับยกตัวอย่าง หากปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยก็จะต้องไปจัดการกับปัญหาเอง เพื่อสร้างความมั่นคงต่อไปให้ได้เป็นรัฐบาลที่มั่นคงให้ได้ ขอปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเขา

ส่วนการเข้าร่วมรัฐบาลจะต้องมายกพรรคหรือไม่ นั้นขอให้รอบทสรุปสุดท้ายเสียก่อนตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะมาตอบแทนเขา

น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวถึงความล่าช้าในการ ตั้งคณะรัฐมนตรี ที่หลายคนมีความเป็นห่วง ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะเรื่องน้ำท่วม ว่าเรื่องนี้ตนเป็นห่วงมากที่สุดกว่าเรื่อง ครม. เพราะเรื่องรายชื่อก็ปล่อยให้ อยู่ในการตรวจสอบคุณสมบัติ

ส่วนเรื่องน้ำท่วมล่าสุดตนได้พูดคุยกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการสั่งข้อราชการ แต่ด้วยความเป็นห่วง เรื่องการเยียวยา ผู้ประสบภัยน้ำท่วม จากการลงพื้นที่ไปเห็น ประชาชนผู้ประสบภัย ต้องนำสิ่งของยกขึ้นที่สูง ส่วนบ้านก็พังเละ อีกทั้งโรคก็มากับน้ำ จึงอยากดูเรื่องการเยียวยาให้ดีที่สุด เพราะประชาชนก็ต้องเสียเงินซ่อมบ้าน แม้การเยียวยาจะมีอยู่แล้ว แต่ตนเองก็อยากลงลึก ว่าจะเยียวยาได้เต็มที่แค่ไหน งบประมาณอย่างงบกลาง ที่ยังมีอยู่นั้นจะช่วยอะไรได้บ้าง คงต้องไปดูในรายละเอียด ย้ำว่าตนตั้งใจในเรื่องของการเยียวยามาก เพราะเห็นใจประชาชนจริงๆ

โดยในวันศุกร์ ที่ 30 ส.ค.นี้ ก็ได้วางแผนจะลงพื้นที่ จ.สุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำอีกด้วย หากว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ขณะที่นโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา เริ่มเดินหน้าแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่าเริ่มเตรียมการแล้ว

น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่าขณะนี้ตนได้ลาออกจากกรรมการบริษัท ในเครือชินวัตร จริง ไม่แน่ใจว่าลาออกไปกี่บริษัท แต่ยืนยันว่าอะไรที่ทำแล้ว และขัดต่อกฎหมายก็ต้องดำเนินการให้หมด ซึ่งขณะนี้ทีมกฎหมายกำลังช่วยกันดำเนินการ แต่จะกี่บริษัทนั้น ไม่แน่ใจ ขอดูกฎหมายเป็นหลัก

อ่านข่าว :

"วิสุทธิ์" ยัน "ทักษิณ" ไม่ได้ครอบงำเพื่อไทย เมินชงยุบพรรค 

"ภูมิธรรม" เร่งจัด ครม.ให้จบ ส.ค.โยน พปชร.สางปัญหา 2 บัญชี

"นราพัฒน์" เผย "ประชาธิปัตย์" ยังไม่ได้รับเทียบเชิญร่วม "รัฐบาลแพทองธาร"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง