คาดมวลน้ำระลอกใหญ่จาก จ.แพร่ ถึง จ.สุโขทัย วันนี้

ภัยพิบัติ
27 ส.ค. 67
06:34
2,444
Logo Thai PBS
คาดมวลน้ำระลอกใหญ่จาก จ.แพร่ ถึง จ.สุโขทัย วันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (27 ส.ค.2567) เป็นวันที่มีการคาดการณ์ว่า มวลน้ำเหนือระลอกใหญ่จาก จ.แพร่ จะถึง จ.สุโขทัย ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำยม ผ่านประตูระบายบ้านหาดสะพานจันทร์ อยู่ในภาวะวิกฤต

วันนี้ (27 ส.ค.2567) ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำยมเวลานี้ อยู่ที่ 7.69 เมตร อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง จากระดับตลิ่ง 8.15 เมตร แต่ก็มีผล ทำให้ 4 อำเภอที่น้ำท่วม ได้แก่ อ.เมืองสุโขทัย, อ.สวรรคโลก, อ.ศรีสำโรง, อ.ศรีสัชนาลัย

ปัจจุบันปริมาณแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน อ.ศรีสัชนาลัย มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับตัวเมือง ระดับน้ำก็มีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นกัน แต่ยังต่ำกว่ากำแพงป้องกันตลิ่ง

ระดับน้ำในแม่น้ำยม ผ่านประตูระบายบ้านหาดสะพานจันทร์ อยู่ในภาวะวิกฤต

ระดับน้ำในแม่น้ำยม ผ่านประตูระบายบ้านหาดสะพานจันทร์ อยู่ในภาวะวิกฤต

ระดับน้ำในแม่น้ำยม ผ่านประตูระบายบ้านหาดสะพานจันทร์ อยู่ในภาวะวิกฤต

ส่วนอีกหนึ่งอำเภอที่ต้องเฝ้าระวัง คือ อ.กงไกรลาศ ทาง ปภ.ขอให้ประชาชน ในพื้นที่เตรียมพร้อมอพยพ และเริ่มขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

ทั้งนี้ จุดที่คันกั้นน้ำพังยาว 8 เมตร ในพื้นที่ ต.บางยม ทำให้ชาวบ้านกังวลใจว่า ปีนี้จะได้รับความเสียหาย ในเรื่องพืชผลทางการเกษตรเพราะว่าน้ำมามากและเปลี่ยนเส้นทางการกัดเซาะ ทั้งชาวบ้าน และพระภิกษุสามเณร ต่างช่วยกันซ่อมแซมคันดินป้องกัน

นอกจากนี้ มวลน้ำจาก อ.วังชิ้น จ.แพร่ ที่คาดการณ์ว่า วันนี้จะมาถึงเวลาประมาณ 12.00 น.ที่ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ปริมาณน้ำสูงสุดที่ 1,700 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่ง จ.สุโขทัย มีศักยภาพในการบริหารจัดการน้ำได้แค่ 1,200 ลบ.ม.ดังนั้นทำให้มีปริมาณน้ำเกินมา 500 ลบ.ม.

ด้าน ศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ สทนช.เตรียมจัดการน้ำที่เกินมานี้ ด้วยการผันผ่านประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ไปคลองฝั่งซ้าย-ขวา เหนือ-ใต้ ก่อนเข้าตัวเมือง เป็นการช่วยหน่วงน้ำเอาไว้ และช่วยลดความแรงของน้ำในการกัดเซาะตลิ่ง โดยคาดว่า มวลน้ำที่ผ่านจะอยู่ที่ระดับ 900 ลบ.ม.แต่พนังกั้นน้ำไม่ให้เข้าตัวเมืองสุโขทัยจะรับได้ไม่เกิน 700 ลบ.ม.จึงต้องผันน้ำไปเก็บตามทุ่ง ทำให้ระดับน้ำในตัวเมืองยังทรงตัวไปจนถึงลดลงเล็กน้อยในบางจุด

ชลประทานเฝ้าระวัง 

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมที่มาจากพื้นที่ อ.วังชิ้น จ.แพร่ ไหลผ่าน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย 1,548 ลบ.ม./วินาที ซึ่งถือเป็นโจทย์ใหญ่เพราะน้ำจำนวนนี้จะเข้าสู่ประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ที่เป็นตัวหน่วงและผันน้ำจากแม่น้ำยมเข้าสู่คลองต่าง ๆ

ประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ คือตัวชี้วัดที่สำคัญ ว่าน้ำจะท่วมตัวเมืองสุโขทัยมากน้อยเพียงใด เนื่องจากประตูระบายน้ำแห่งนี้ทำหน้าที่หน่วงน้ำไว้ เพื่อเบี่ยงออกไปตามคลองต่างๆ ต่อไปยังพื้นที่รอบนอกและแก้มลิงที่เตียมไว้รองรับให้มากที่สุด

ชลประทานจังหวัดสุโขทัย ต้องบริหารจัดการน้ำจำนวนนี้ให้เหลือผ่านเมืองสุโขทัยไม่เกิน 550 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อไม่ให้ล้นกำแพงกั้นน้ำเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเมืองสุโขทัย โดยการผันน้ำออกสู่ คลองต่าง ๆ โดยเฉพาะคลองหกบาทที่สามารถผันน้ำ ได้มากสุดถึง 500 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อออกสู่คลองยมน่าน ไปสู่แม่น้ำน่าน และคลองอื่น ๆ ที่ผันน้ำออกสู่แก้มลิงต่างๆที่เตรียมไว้รองรับ

ดังนั้นจึงเป็นโจทย์ใหญ่ของชลประทาน เพราะนอกจากต้องตัดลดปริมาณน้ำผ่านตัวเมืองลงแล้ว ต้องทำให้ประชาชนในพื้นที่รับน้ำได้รับผลการทบจากน้ำท่วมน้อยที่สุด สำหรับมวลน้ำจากจังหวัดแพร่ หากถึงประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ซึ่งห่างจากตัวเมืองสุโขทัยประมาณ 60 กม.ก็จะใช้เวลาอีกประมาณ 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน จะถึงตัวเมืองสุโขทัย

นายโสภัญญ์ ศรีสว่างวรกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุโขทัย ระบุว่า ด้วยปริมาณน้ำเหนือที่มามาก จ.สุโขทัย ถือว่าอยู่ในภาวะหนักที่จะรับมือ เพราะมีปริมาณน้ำมากเกินความจุ สิ่งที่เราจะต้องรับมือคือ น้ำจาก อ.ศรีสัชนาลัย และ อ.วังชิ้น

ทั้งนี้ ต้องจับตาดูปริมาณฝนเพื่อวางแผนในการผันน้ำ และขอให้จับตาดูน้ำที่อาจล้นคันในบริเวณจุดเสี่ยง ทั้ง อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง และ อ.เมืองสุโขทัย ทั้งนี้น้ำจาก จ.แพร่ จะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงต้องควบคุมและเร่งระบายน้ำบริเวณท้ายประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์

ระหว่างนี้ต้องจับตาดูปริมาณฝนซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญของน้ำท่า การผันน้ำไปในลำน้ำสาขาต่าง ๆ จะช่วยพร่องน้ำได้ประมาณหนึ่งเท่านั้น ยืนยันว่ากรมชลประทานได้บริหารน้ำอย่างถูกต้องและถูกหลักวิชาการ โดยประตูระบายน้ำคลองหกบาท ระบายน้ำอยู่ที่ 500 ลบ.ม./วินาที ซึ่งถือว่าเต็มศักยภาพแล้ว จึงต้องระบายน้ำผ่านคลองเส้นหลัก โดยสุโขทัยมีจุดแตกน้ำหลายแห่งซึ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ขณะที่แม่น้ำยมที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัย บริเวณสะพานพระร่วง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 7.69 ม.โดยระดับสูงสุดของสันกำแพงหรือระดับตลิ่ง 8.15 ม. หรืออีก เพียง 46 ซม.ก็จะล้นกำแพง เทศบาลเมืองสุโขทัยธานีต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดโดยเตือนภัยระดับสีแดง

อ่านข่าว : หาคำตอบ! สาเหตุน้ำท่วมหนัก 5 จังหวัดภาคเหนือช่วง ส.ค.  

"วิทยุทรานซิสเตอร์" เครื่องมือเตือนภัยในตำนาน ยามวิกฤต  

คันดินแตกน้ำท่วม 4 หมู่บ้าน "ศรีสำโรง" สุโขทัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง