คันดินแตกน้ำท่วม 4 หมู่บ้าน "ศรีสำโรง" สุโขทัย

ภัยพิบัติ
26 ส.ค. 67
14:22
3,415
Logo Thai PBS
คันดินแตกน้ำท่วม 4 หมู่บ้าน "ศรีสำโรง" สุโขทัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปริมาณน้ำเหนือที่ไหลผ่านแม่น้ำยมในหลายพื้นที่นอกตัวเมืองสุโขทัย ทำให้คันดินกั้นน้ำพังทลาย โดยที่ อ.ศรีสำโรง น้ำยมไหลเข้าท่วม 4 หมู่บ้าน ชาวบ้านอพยพหนีน้ำ

วันนี้ (26 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสติดตามสถานการณ์น้ำใน อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย น้ำเหนือทะลักเข้าท่วม 4 หมู่บ้านของ 2 ตำบลคือ หมู่ 6 บ้านวังใหญ่ ต.วังใหญ่, หมู่ 4, 7 และ 8 บ้านวังทอง ต.วังทอง ซึ่งหมู่บ้านกลุ่มนี้อยู่ริมแม่น้ำยมตรงข้ามวัดวังใหญ่

จุดแตกหักคือคันดินที่อยู่ติดกับเชิงสะพานข้ามแม่น้ำยม พังทลายยาวกว่า 30 เมตร ทำให้น้ำท่วมหมู่บ้านและเออท่วมถนนหมายเลข 1195 เป็นเส้นทางสายหลัก อ.ศรีสำโรง - อ.เมืองสุโขทัย จนต้องปิดเส้นทาง ซึ่งเส้นทางน้ำหลากไหลลงสู่คลองส่งน้ำที่ใช้ในการเกษตร แต่ยังไม่ข้ามไปอีกฝั่งหนึ่งของบ้านวังใหญ่

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบหลายคนขนของหนีน้ำไม่ทัน เพราะน้ำเหนือทะลักเข้ามาเร็ว ทำให้บ้านมากกว่า 100 หลังจมน้ำ ระดับน้ำสูงระดับอก หรือประมาณ 1.50 เมตร ขณะที่เจ้าของบ้านหลังหนึ่งมีความบกพร่องทางสายตา พร่ามัว พยายามช่วยเหลือตัวเองและเดินเก็บเศษซากที่ลอยมากับน้ำเข้าตัวบ้าน ขณะที่พ่อของเขาป่วยติดเตียงต้องย้ายออกไปอยู่บ้านน้องชายอย่างทุลักทุเล

ชาวบ้านคนหนึ่งให้ข้อมูลว่า คันดินกั้นน้ำที่นี่เคยพังทลายจากน้ำเหนือกัดเซาะมาแล้ว 2 รอบ ขณะนี้กลุ่มอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่นพยายามเสริมกระสอบทรายเพื่อปิดรูรั่วท่ามกลางกระแสน้ำเชี่ยวกราก

สำหรับจุดที่พังทลายเป็นโค้งน้ำ และความกว้างของแม่น้ำแคบลงทำให้แรงของมวลน้ำเหนือรุนแรงขึ้น หากใช้วิธีบังคับน้ำด้วยคันดินชั่วคราวก็มีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

อ่านข่าว

ใกล้จุดพีค! พระ-เณรลุยช่วยชาวบ้านทำคันดินกั้นน้ำยมแตก

เตือน 10 จว.ภาคกลาง-กทม.รับมือน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น 40-80 ซม.

สนทช.ประเมินสถานการณ์น้ำ 3 ปี เชื่อปีนี้ไม่รุนแรงเท่าปี 54 จับตาพายุ 2 ลูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง