จนท.เร่งฟื้นฟูดินสไลด์ภูเก็ต เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ภูมิภาค
25 ส.ค. 67
17:33
827
Logo Thai PBS
จนท.เร่งฟื้นฟูดินสไลด์ภูเก็ต เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุการณ์ดินถล่ม ต..กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 13 คน เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูพื้นที่ พร้อมเฝ้าระวังหวั่นเกิดเหตุซ้ำ ขณะที่ผู้ประสบภัยอาศัยศูนย์พักพิงชั่วคราว 28 คน

วันนี้ (25 ส.ค.2567) จากกรณีเหตุการณ์ดินถล่มที่ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 13 คน ซึ่งหลังจากจบภารกิจค้นหาเมื่อวานนี้ และในวันนี้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูพื้นที่

โดยเจ้าหน้าที่ระดมกำลังและเครื่องจักรเข้าพื้นที่จุดเกิดเหตุดินโคลนถล่ม ต.กะรน เพื่อเร่งฟื้นฟูบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย

จากข้อมูลพบว่ามีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายรวมกว่า 50 หลัง มากน้อยแตกต่างกันไป โดยแผนการฟื้นฟู จะเริ่มจากการติดตั้งระบบสาธารณูปโภค น้ำ และไฟฟ้า ก่อน เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ใช้งาน รวมทั้งเปิดเส้นทางสัญจร สำหรับเครื่องจักรและรถขนาดใหญ่

จากนั้นเป็นการใช้เครื่องจักรตักหินและดินโคลนออก ขณะที่บ้านบางหลัง จำเป็นต้องใช้เครื่องดัดถ่าง 

ขณะเดียวกัน ยังคงต้องเฝ้าระวังการเกิดเหตุซ้ำ เนื่องจากยังมีการแจ้งเตือนฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตไปจนถึงวันที่ 30 ส.ค.นี้ ทำให้นายกเทศมนตรีตำบลกะรน จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อลาดตระเวนแจ้งเตือนชาวบ้านให้พร้อมอพยพทันที หากมีสัญญาณอันตราย พร้อมกันนี้ยังบอกว่า บริเวณนี้เคยเกิดเหตุดินสไลด์ เมื่อปี 2557 แต่ไม่มีประชาชนได้รับผลกระทบ และเป็นข้อกังวลมาตลอดมา แต่ยังไม่มีแผนรับมือ 

ส่วนอีกจุดที่ได้รับความเสียหายคือ หน้าเทศบาลตำบลกะรนซึ่งเป็นเส้นทางระบายน้ำที่ไหลจากเทือกเขานาคเกิด ก่อนลงสู่ทะเล หาดกะตะ ความรุนแรงทำให้ถนนทรุดตัวเป็นแนวยาวกว่า 20 เมตร ความลึกกว่า 2 เมตร ถนน ลานจอดรถ และทางเดินลงชายหาดเสียหายจนไม่เหลือสภาพเดิม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ปิดกั้นพื้นที่ นำรถแบคโฮเกลี่ย และใช้วิธีการนำหินขนาดใหญ่ที่ไหลลงมาจากจุดดินถล่ม มาทิ้งไว้ที่นี่ เพื่อปรับเป็นพื้นที่ และวางแผนซ่อมแซมต่อไป

ตลอดวันนี้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังและเครื่องจักรเข้าพื้นที่จุดเกิดเหตุดินถล่มในซอยปฏัก 2 ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต แต่สภาพพื้นที่ค่อนข้างลาดชัด ประกอบกับเส้นทางค่อนข้างแคบ รวมทั้งสิ่งที่พัดพาลงมาพร้อมน้ำ มีทั้งดินโคลน ซากต้นไม้ และก้อนหินขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีการเจาะหิน เพื่อย่อยขนาด ก่อนจะเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ และทยอยตักดินโคลนออก บางส่วนต้องใช้เครื่องตัดถ่างเข้าช่วย

ขณะที่บริเวณศูนย์พักพิงชั่วคราว ตั้งอยู่ที่วัดกิตติสังฆาราม หรือ วัดกะตะ มีผู้ประสบภัยรวม 28 คน ซึ่งผู้ประสบภัยส่วนใหญ่จะไปอาศัยบ้านเพื่อนและบ้านญาติแล้ว

ทั้งนี้ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยยังเปิดรับสิ่งของบริจาค ซึ่งสิ่งที่เป็นที่ต้องการและขาดแคลนจำนวนมาก ประกอบด้วย เตียง ที่นอน หมอน ผ้าห่ม เนื่องจากได้รับความเสียหายทั้งหมด

ครอบครัวของ น.ส.สมจิตร พร้อมสมาชิกรวม 13 คน ต้องอาศัยที่ศูนย์อพยพชั่วคราว ภายในวัดกิตติสังฆาราม หรือ วัดกะตะ เนื่องจากภายในบ้านยังเต็มไปด้วยดินโคลน ข้าวของ และทรัพย์สินภายในบ้าน รวมทั้ง รถยนต์ 2 แถว ที่ใช้เลี้ยงครอบครัว ก็พังเสียหาย ทั้งหมด

ตอนนี้ได้แต่คุยกับสมาชิกในครอบครัว เพื่อหาที่อยู่ใหม่ และเริ่มนับ 1 กันใหม่ เพราะกังวลว่าจะเกิดเหตุซ้ำ ครอบครัวนี้จึงตัดสินใจว่าจะหาบ้านเช่าอยู่ ช่วงฤดูฝน เพราะไม่อยากเสี่ยงอยู่ที่เดิม

ตอนนี้ไม่นึกถึงความสะดวกสบาย อยู่ที่ไหนก็ได้หมด แต่มันก็คิด มันเครียดนะ เหมือนมานับ 1 ใหม่

อ่านข่าว : 

ยุติค้นหา! สรุปผู้เสียชีวิตดินสไลด์ภูเก็ต 13 คน - เร่งฟื้นฟูพื้นที่

ข้อสังเกต "ร่องน้ำบนเขา-ก่อสร้างตีนเขา" เหตุดินสไลด์ภูเก็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง