สั่งปิด 18 ร้านสุราเถื่อน หลังเสียชีวิต 1 ยังนอน รพ. 20 อาการโคมา 1

สังคม
25 ส.ค. 67
13:29
2,817
Logo Thai PBS
สั่งปิด 18 ร้านสุราเถื่อน หลังเสียชีวิต 1 ยังนอน รพ. 20 อาการโคมา 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการแพทย์ เผยตัวเลขผู้ป่วยจากการดื่มสุราเถื่อนจากแหล่งเดียวกัน ขณะนี้มี 21 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 1 คน และอาการวิกฤตอีก 1 คน ขณะที่กรมสรรพสามิต ตรวจสอบต้นตอโรงงานผลิตพบลักลอบผสมเมทานอล สั่งปิด 18 แห่ง เก็บตัวอย่างส่งตรวจอยู่ระหว่างรอผล

วันนี้ (25 ส.ค.2567) นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วย ตัวแทนเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพสามิต และตำรวจ กองบังคับการตำรวจนครบาล 3 ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้ากรณีที่มีประชาชนเสียชีวิตและป่วย อันต้องสงสัยว่าเกิดจากการดื่มสุราดองยา จากแหล่งจำหน่ายในย่านหทัยราษฎร์ เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร

อ่านข่าว : ผู้ป่วยคลัสเตอร์ยาดอง อาการยังโคมาดวงตามองไม่เห็น

รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 22 - 25 ส.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาด้วยอาการพิษจากเมทานอล รวม 21 คน ในจำนวนนี้มี 1 คนที่ถูกส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลสินแพทย์เสรีรักษ์ เสียชีวิตแล้ว และอีก 1 คน อาการวิกฤต ส่วนผู้ป่วยที่เหลือมีรักษาตัวที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี 13 คน, โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 จำนวน 5 คน, โรงพยาพาลราชวิถี, โรงพยาบาลเกษมราษฎร์รามคำแหง ในแห่งละ 1 คน

นายพยุง บุญสมสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้เก็บอย่างสุราที่ขายในซุ้มยาดอง 3 แห่ง ในเขตคลองสามวาและมีนบุรี ไปตรวจสอบพบว่ามีสารเมทานอลเป็นส่วนผสม ขณะที่การตรวจโรงงานแห่งหนึ่งในเขตสะพานสูง พบ เป็นแหล่งผลิตที่นำเมทานอลมาผสมกับน้ำเปล่า ให้กลายเป็นเหล้าขาว 40 ดีกรี จากนั้นแม่ค้าคนกลางจะมารับซื้อเพื่อนำไปผสมเป็นเหล้าดองยาและขายต่อให้กับซุ้มยาดองอีก 18 ร้าน ใน 6 เขตพื้นที่ ขณะนี้สั่งปิดทั้งหมดแล้ว

สำหรับประชาชนที่สงสัยว่าอาจดื่มสุราที่ผสมเมทานอล ให้สังเกตอาการหลังดื่ม หากมีอาการเหนื่อยหอบง่าย ซึม อ่อนเพลีย ตาพร่ามัวเฉียบพลัน วิงเวียนศีรษะ และคลื่นไส้อาเจียน ภายใน 24 ถึง 48 ชั่วโมง ให้เข้าตรวจสอบอาการที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ระบุว่า ช่วงปี 2551 ถึง 2562 พบผู้ป่วยที่ได้รับพิษจากเมทานอล 573 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยพบผู้ป่วยชายมากกว่าผู้ป่วยหญิง

อ่านข่าว : ต้องรู้! "เมทานอล" จากยาดอง-เหล้าเถื่อน อันตรายถึงตายได้

ตาย 1 เซ่นพิษเหล้าเถื่อน หามส่งโรงพยาบาลอีกเกือบ 20 คน

โพลมองเป็นไปไม่ได้ "แพทองธาร" บริหารประเทศปราศจาก "ทักษิณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง