เจอแล้ว 12 ศพ "ชาดา" บินด่วนลงภูเก็ตสั่งเร่งหาสาเหตุดินสไลด์

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 67
12:04
2,626
Logo Thai PBS
เจอแล้ว 12 ศพ "ชาดา" บินด่วนลงภูเก็ตสั่งเร่งหาสาเหตุดินสไลด์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ตามความคืบหน้าความช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีอุทกภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่ อ.เมืองภูเก็ต ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 12 คน สูญหาย 1 คน บาดเจ็บ 19 คน ปชช. 209 ครัวเรือนได้รับผลกระทบ "พี่แซนดี้" สุนัขกู้ภัย K9 ลงพื้นที่ช่วยค้นหาผู้สูญหายเพิ่ม

วันนี้ (24 ส.ค.2567) เวลา 08.30 น. พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ได้เข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุและสำรวจความเสียหายจากเหตุการณ์ดินโคลนสไลด์บริเวณ ซ.ปฏัก 2 ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต เนื่องจากฝนตกหนักเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ต่อเนื่องวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย และส่วนราชการต่างๆ เดินทางมาสำรวจความเสียหายและมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์รวมถึงให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบในเหตุการณ์ครั้งนี้

โดย พล.ต.ต.สินเลิศ ได้นำชุดจิตอาสาของตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และของสถานีตำรวจในสังกัด เข้าให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ แก่พี่น้องประชาชน เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมกันนี้ได้จัดชุดพนักงานสอบสวน ทำการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานทุกมิติและรับเรื่องราวต่างๆ จากผู้ประสบภัยหรือญาติ

ด้าน นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม ณ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่วัดกิตติสังฆาราม หรือ วัดกะตะ พร้อมรับฟังรับสรุปความเสียหายจากนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผวจ.ภูเก็ต และนายชาดาได้ร่วมบริจาคเงินสนับสนุน ให้สำหรับศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกถึงสาเหตุในการเกิดดินสไลด์ครั้งนี้ รวมถึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ นำเครื่องจักรและอุปกรณ์เข้าคลี่คลายช่วยเหลือบ้านเกิดประชาชนให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ในส่วนของมาตรการเยียวยาสำหรับผู้ที่ได้รับความเสียหายและเสียชีวิตได้ให้ทางจังหวัดเร่งดำเนินการตรวจสอบดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบราชการ

นายศรัทธา ทองคำ รอง ผวจ.ภูเก็ต รายงานความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากเหตุอุทกภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่ อ.เมืองภูเก็ต รวม 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน ดังนี้

  1. ตำบลฉลอง 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 8,9,10 มีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจำนวน 40 ครัวเรือน 123 คน
  2. ตำบลราไวย์ 2 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1,2 มีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจำนวน 55 ครัวเรือน 174 คน
  3. ตำบลกะรน 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1,2,3,4 มีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจำนวน 114 ครัวเรือน 382 คน

จากสถานการณ์ดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตจำนวน 12 คน และรับแจ้งผู้สูญหาย จำนวน 1 คน (เพศหญิง) บาดเจ็บอีกจำนวน 19 คน

ส่ง K9 ร่วมค้นหาผู้สูญหาย

ล่าสุดทีมสำรวจส่งสุนัข K9 "แซนดี้" เข้าพื้นที่เร่งค้นหาผู้สูญหาย โดยมีรายงานว่า ทีมสำรวจและสุนัขกู้ภัยทำภารกิจลุล่วง พบอีก 2 ร่างบริเวณจุดเกิดเหตุเป็นชาวเมียนมา สำหรับ "แซนดี้" เป็นสุนัขค้นหาและกู้ภัย สังกัดทีมสุนัขค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติ K9 USAR THAILAND อายุ 3 ปี เพศเมีย สายพันธุ์ BELGIAN MALINOIS (มาลีนอยส์,มาลีนัว,มาลินวา) 

ส่วนสถานการณ์ปัจจุบัน ขณะนี้ในพื้นที่ ยังคงมีเมฆฝนปกคลุม ทัองฟ้าครึ้ม น้ำที่ท่วมบริเวณบ้านเรือนราษฎรแห้งหมดแล้ว และทางถนนสัญจรได้เกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังไม่คล่องตัวมากนัก

นายกเทศมนตรีเร่งช่วยเหตุถนนเลียบหาดกะรนทรุด

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2567 ร.อ.เจด็จ วชิรศรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลกะรน ลงพื้นที่บริเวณถนนเลียบหาดกะรนหน้าเทศบาลตำบลกะรน ถนนเกิดการทรุดตัวกินพื้นที่ความเสียหายเป็นวงกว้าง จากเหตุฝนตกหนัก 

โดย ร.อ.เจด็จ กล่าวว่าพื้นที่ ต.กะรน มีฝนตกลงมาตั้งแต่เวลา 23.00 น. แต่มามีน้ำท่วมขังทั่วทั้งพื้นที่ ต.กะรน ในช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. และในเวลาประมาณ 05.15 น. (ของวันที่ 23 ส.ค.) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่งานป้องกันฯ ว่า มีชาวบ้านที่ประสบภัยมีเหตุดินสไลด์ในพื้นที่บริเวณ ซ.ปฏัก หมู่ 2 ต.กะรน และจากการลงไปดูในพื้นที่ พบว่าดินที่อยู่ด้านบนจุดพระใหญ่ บนเขานาคเกิดสไลด์ลงมาด้านล่าง กับอีกจุดบริเวณถนนเลียบหาดกะรน ใกล้กับเทศบาล ต.กะรน ถนนและเขื่อนกันดินทรุดตัวกินพื้นที่ความเสียหายเป็นวงกว้าง

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ถนนและเขื่อนกันดินบริเวณดังกล่าวทรุดตัว จากการสันนิษฐาน เบื้องต้น คาดว่า น่าจะเกิดจากน้ำที่ไหลทะลักลงมาจากภูเขา ไหลลงทะเลไม่ทัน ทำให้เอ่อล้นตามท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำไหลย้อนกลับเข้าท่วมพื้นที่ และไหลลงมาขังบริเวณริมเขื่อนหน้าหาดกะรน ทำให้เขื่อนรับน้ำหนักไม่ไหว ถนนและเขื่อนเกิดการทรุดตัวลงดังกล่าว

นายกเทศมนตรีตำบลกะรน กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการฟื้นฟูความเสียหายตรงส่วนนี้ ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งจะเข้ามาดำเนินการในทันที หลังให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะประชุมหารือร่วมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ซึ่งในเบื้องต้นคิดว่า คงจะดำเนินการในรูปแบบเดิม คือการกั้นเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง

อ่านข่าวเพิ่ม :

จนท.ค้นหาผู้สูญหายดินสไลด์ภูเก็ต วันที่ 2 "ภูมิธรรม" สั่งผู้ว่าฯ เร่งช่วย ปชช.

ภูเก็ตประกาศพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม-ดินโคลนถล่ม 3 ตำบล

อัปเดต! ดินถล่มภูเก็ตตาย 8 ศพ เจ็บ 10 บ้านพังยับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง