สุโขทัยเสริมพนังกั้นแม่น้ำยม คาดเย็นนี้มวลน้ำจากแพร่เข้าเขตเศรษฐกิจ

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 67
11:36
1,492
Logo Thai PBS
สุโขทัยเสริมพนังกั้นแม่น้ำยม คาดเย็นนี้มวลน้ำจากแพร่เข้าเขตเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชลประทานสุโขทัยเร่งตักท่อนไม้ทั้งขนาดเล็กใหญ่ หน้าประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก ขณะที่น้ำเหนือจาก จ.แพร่ กำลังไหลผ่านตัว อ.ศรีสัชนาลัยแล้วคาดมวลน้ำก่อนใหญ่ถึงประตูระบายน้ำแห่งนี้ช่วงบ่ายถึงเย็น

วันนี้ (24 ส.ค.2567) ชลประทานสุโขทัย เร่งตักท่อนไม้ทั้งขนาดเล็กใหญ่ และขยะจำนวนมาก ที่ไหลกับน้ำ สะสมอยู่หน้าประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก ก่อนถึงตัวเมืองสุโขทัย 60 กิโลเมตร

ประตูระบายน้ำแห่งนี้ถือเป็นด่านสำคัญ ที่ป้องกันน้ำท่วมตัวเมืองสุโขทัย โดยชลประทาน ใช้หน่วงและเบนกระแสน้ำเข้าสู่คลองสาขาต่างๆ ซ้ายขวา และโครงการแก้มลิงทะเลหลวงที่ยังพอรับปริมาณน้ำได้อีก เพื่อลดปริมาณน้ำไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัย

อ่านข่าว : เชียงรายน้ำท่วม 11 อำเภอ ปชช.กระทบ 5,615 ครัวเรือน - "แพทองธาร" ลงพื้นที่น่าน

ขณะนี้น้ำเหนือจาก จ.แพร่ กำลังไหลผ่านตัว อ.ศรีสัชนาลัย มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ยังมีน้ำไหลผ่านอยู่ประมาณ 640 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

นายโสภัญญ์ ศรีสว่างวรกุล ผอ.โครงการชลประทานสุโขทัย เปิดเผยว่ากำลังแบ่งน้ำออกไปตามคลองต่างๆ และแก้มลิงเพื่อลดปริมาณน้ำผ่านตัวเมือง พยายามไม่ให้น้ำไหลผ่านตัวเมืองเกิน 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพราะหากเกินกว่านี้ ก็จะเกินการรองรับของพนังกั้นแม่น้ำและเข้าท่วมพื้นที่เมืองสุโขทัย

คาดว่ามวลน้ำก่อนใหญ่ จะมาถึงประตูระบายน้ำแห่งนี้ช่วงบ่ายถึงเย็น เมื่อถึงเวลานั้น จะนับเวลาไปอีก 12 ชั่วโมงที่จะผ่านตัวเมืองสุโขทัย ซึ่งความพร้อมของตัวเมืองสุโขทัยตอนนี้มีประกาศแจ้งเตือนในเทศบาลเมืองให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ต้องเสริมกระสอบทรายเพิ่มความสูงแนวสันพนังป้องกันน้ำแม่น้ำยม พร้อมกับจัดชุดเฝ้าระวังน้ำ

ขณะที่ น้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้องนำกระสอบทรายปิดสะพานพระแม่ย่า กลางเมืองสุโขทัย ห้ามรถทุกชนิดผ่าน เป็นการชั่วคราวเนื่องจากระดับน้ำในเเม่น้ำยมสูง ไหลทะลักขึ้นตัวสะพาน เกรงเกิดอันตรายและป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่

ขณะที่เจ้าของร้านจำหน่ายสินค้าย่านเศรษฐกิจในเมือง ต่างเตรียมกระสอบทรายทำกำแพงป้องกันน้ำ และยกของมีค่าหนีน้ำขึ้นไว้ที่สูง เนื่องจากเคยมีบทเรียนน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ได้รับความเสียหายหนัก

ดัานนายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย สั่งระดมทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมกำลังพลและอุปกรณ์ ช่วยเหลือและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้แนวทำนบกั้นแม่น้ำบางจุดจะเหลือพื้นที่เพียง 1 ฟุต เท่านั้น โดยทางชาวบ้านและ อปท.ในพื้นที่ได้เร่งดำเนินการเสริมกระสอบทรายขึ้นอีก 2-3 ชั้น และยอมรับว่าปริมาณน้ำในครั้งนี้มากกว่าทุกๆ ครั้ง ที่ผ่านๆ มา จึงเป็นโจทย์ยากที่จะป้องกันไม่ให้น้ำล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ แต่จะพยายามป้องกันให้ถึงที่สุด

อ่านข่าว : 

กรมศิลป์ ชี้น้ำท่วมยังไม่กระทบภาพจิตรกรรม "ปู่ม่านย่าม่าน"

เตือน 7 จังหวัดริมน้ำโขงเสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง 25-31 ส.ค.

"แพร่" ประเมินพลาด ถูกน้ำจากน่านสมทบ "น้ำยม" สูงเกิน-ท่วมเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง