"แพร่" ประเมินพลาด ถูกน้ำจากน่านสมทบ "น้ำยม" สูงเกิน-ท่วมเร็ว

ภัยพิบัติ
23 ส.ค. 67
13:11
6,529
Logo Thai PBS
"แพร่" ประเมินพลาด ถูกน้ำจากน่านสมทบ "น้ำยม" สูงเกิน-ท่วมเร็ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วันนี้ (23 ส.ค.2567) เวลา 12.00 น. หลังจากการประเมินสถานการณ์ของทาง จ.แพร่ ว่า น้ำจะขึ้นสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 10 เมตร แต่ระดับน้ำไม่เป็นไปตามคาดการณ์ เนื่องจากมีน้ำป่าจากลุ่มน้ำแม่คำมี จากเขต อ.เวียงสา จ.น่าน ผ่านเข้า อ.ร้องกวาง จ.แพร่ มาสมทบเพิ่ม ทำให้แม่น้ำยมมีปริมาณสูงขึ้น

กระแสน้ำผ่านแนวป้องกันของเทศบาลเมืองแพร่ เข้าสู่พื้นที่ชุมชนย่านเศรษฐกิจและศูนย์ราชการ ตั้งแต่เวลา 01.00 น.ของวันนี้ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้กลุ่มกิจการร้านค้าในย่านธุรกิจเก็บสิ่งของไม่ทัน ได้รับความเสียหาย ถนนทุกสายในตัวเมืองแพร่ ถูกตัดขาดเส้นทางเชื่อมระหว่างอำเภอก็ถูกตัดขาด เนื่องจากระดับน้ำสูงจนรถผ่านไม่ได้

ขณะนี้ จ.แพร่ ได้ย้ายศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากหอประชุมกอเป่า ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมืองแพร่ มาอยู่ที่ ลานวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เนื่องจากสถานที่เก่าอยู่ไกลเกินกว่าจะใช้เป็นศูนย์ช่วยเหลือ

นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ กล่าวขอโทษประชาชนที่ประสบภัยเนื่องจากคณะกรรมการแก้ปัญหาภัยพิบัติในครั้งนี้ มีการคาดการณ์ต่ำกว่าสถานการณ์จริง จึงทำให้การช่วยเหลือเป็นไปได้ยาก

อย่างไรก็ตามได้เร่งนำเครื่องจักรอุปกรณ์การช่วยเหลือ รวมทั้งกำลังคนในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และกำลังทหารจากค่าย ม.พัน 12 อ.เด่นชัย จ.แพร่ เข้าช่วยเหลือประชาชนอยากเร่งด่วน

ซึ่งมวลน้ำก้อนใหญ่กำลังอยู่ในบริเวณแม่น้ำยม ผ่านตัวเมืองแพร่ และกำลังแผ่ลงไปทางใต้ผ่าน อ.สูงเม่น อ.เด่นชัย อ.ลอง อ.วังชิ้น และออกไปยัง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่งการช่วยเหลือจะต้องติดตามแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชนที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำยมอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันระดับน้ำยังคงทรงตัวอยู่ที่ 11 เมตร และมีแนวโน้มลดลง ซึ่งจะเป็นข่าวดีของการกู้ภัยในครั้งนี้ เชื่อว่าถ้าไม่มีน้ำมาหนุนอีกภายใน 1 วัน คาดว่า สถานการณ์ก็จะคลี่คลาย

ในเบื้องต้นขณะนี้ จังหวัดกำลังเร่งจัดหาอาหารและน้ำ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่เป็นการช่วยเหลือเฉพาะหน้าได้อย่างทั่วถึง โดยผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้านนำส่งอาหารและน้ำไปถึงมือประชาชน ส่วนการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บผู้ป่วยที่ติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม ทางจังหวัดได้ระดมเครื่องมือและกำลังคน เข้าช่วยนำส่งโรงพยาบาล ได้อย่างปลอดภัยทุกราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองแพร่ในครั้งนี้ ประชาชนยังขาดเครื่องมือในการป้องกันน้ำท่วม เช่น กระสอบทราย หรือข่าวสารที่จะเตรียมความพร้อมทำให้บางกิจการไม่สามารถแก้ไขปัญหาต้องปล่อยให้น้ำท่วมเนื่องจากเก็บข้าวของไม่ทัน

อ่านข่าว : เช็กพิกัดช่วยเหลือน้ำท่วมภาคเหนือ

น้ำท่วมน่าน "บ้านท่าลี่" อ่วม บางจุดน้ำสูง 3 เมตร

น้ำยมขึ้นสูงไหลบ่าท่วม "เมืองแพร่" ทะลักเขตเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง