เขตเศรษฐกิจตัวเมืองน่านยังจม น้ำทะลักถึงวัดภูมินทร์

ภัยพิบัติ
23 ส.ค. 67
07:17
5,417
Logo Thai PBS
เขตเศรษฐกิจตัวเมืองน่านยังจม น้ำทะลักถึงวัดภูมินทร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พื้นที่เขตเศรษฐกิจใน อ.เมืองน่าน ยังมีน้ำท่วมวงกว้างทะลักถึง "วัดภูมินทร์" โบราณสถานชื่อดังของจังหวัด ผู้ประสบภัยบางคนระบุแม้น้ำท่วมไม่สูงเท่าปี 49 แต่น้ำมาเร็ว รับมือไม่ทัน

วันนี้ (23 ส.ค.2567) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.น่าน แม้ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านจะเริ่มลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวัง โดยเวลาประมาณ 05.00 น.ที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน วัดที่ N1 สถานีสะพานพัฒนาภาคเหนือ วัดได้ 8.61 เมตร (ระดับวิกฤต 7 เมตร) ซึ่งลดลงจากช่วงเวลา 02.00 น. ที่วัดได้ 8.66 เมตร

สำหรับเขตตัวเมืองน่านมีพนังกั้นน้ำที่มีความสูงกว่า 8.50 เมตร ซึ่งภาครัฐปรับปรุงเพิ่มเติมให้สูงกว่าจุดวิกฤตเมื่อปี 2549 แต่น้ำท่วมครั้งนี้ก็ยังทะลักเข้าท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจ

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศบาลเมืองน่าน กล่าวว่า ปี 2567 น้ำมากกว่าทุกปีและคาดน้ำท่วมมากที่สุดในรอบ 100 ปี แม้จะมีบทเรียนจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2549 และทำพนังกั้นน้ำให้สูงกว่าเดิม แต่ปีนี้ก็ยังรับมือไม่ได้ อย่างไรก็ตามพนังกั้นน้ำช่วยให้น้ำท่วมทุเลาลงและมีการใช้เครื่องสูบน้ำเสริมด้วย จึงทำให้น้ำท่วมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจน้อยกว่าปี 2549

จากการประเมินเบื้องต้นคาดว่าในพื้นที่ อ.เมืองน่าน มีชุมชนได้รับผลกระทบ 23 ชุมชน บ้านเรือนถูกน้ำท่วมมากกว่า 3,000 ครัวเรือน

ล่าสุดย่านเขตเศรษฐกิจในตัวเมืองน่านยังมีน้ำท่วมเป็นวงกว้าง รวมถึงโบราณสถานอย่าง "วัดภูมินทร์" ที่มีจิตรกรรมฝาผนังชื่อดังกระซิบรักบันลือโลก "ปู่ม่านย่าม่าน" ก็มีน้ำท่วมถึงหน้าวิหารวัด ซึ่งชาวบ้านบางคนระบุว่าไม่เคยเห็นน้ำท่วมวัดภูมินทร์มาก่อน

ขณะที่ผู้ประสบภัยบางส่วน กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่น้ำท่วมรุนแรง แม้ว่าระดับน้ำในเขตเศรษฐกิจจะไม่สูงเท่าน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2549 แต่ครั้งนี้น้ำท่วมอย่างรวดเร็วและขยายวงกว้าง จึงรับมือไม่ทัน

ภาพจากเฟซบุ๊ก Tantrakool Nutthawut

ภาพจากเฟซบุ๊ก Tantrakool Nutthawut

ภาพจากเฟซบุ๊ก Tantrakool Nutthawut

ประกาศ "โรงพยาบาลน่าน"

โรงพยาบาลน่าน แจ้งการบริการในสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ โดยผู้ป่วยทั่วไปที่ไม่สามารถมาตามนัดหมายที่ รพ.น่าน ได้ สามารถปรึกษาสถานพยาบาลใกล้บ้าน (รพ.อำเภอ หรือ รพ.สต.)

หรือโทรศัพท์เลื่อนนัดหมายได้ตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ระบุในใบนัด แจ้งข้อมูล เช่น ชื่อ-นามสกุล หรือเลขประจำตัว รพ. วันที่นัดหมาย เป็นต้น หรือมาตรวจรักษาในสัปดาห์ถัด ๆ ไป (วันเดียวกันและคลินิกเดิม)

ส่วนผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน รพ.น่าน เปิดให้บริการตามปกติตลอด 24 ชั่วโมง หรือเรียกใช้บริการโทร. 1669 ได้ตามปกติ

สำหรับช่องทางติดต่อสอบถามบริการ งานประขาสัมพันธ์ รพ.น่าน โทร. 054-719000 และไลน์ : NAN HOSPITAL ทั้งนี้ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ประสบภาวะน้ำท่วมในครั้งนี้เช่นกัน รวมถึงมีการเคลื่อนย้ายวัสดุ อุปกรณ์ทางการแพทย์ในหลายหน่วยงาน อาจทำให้เกิดความล่าช้าในการบริการได้ในบางจุดบริการ

อ่านข่าว

ปัจจัยน้ำท่วมภาคเหนือ "ฝน-ป่าหาย-ที่ดินเปลี่ยน"

สทนช.ประกาศ 35 จว.เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า 24-30 ส.ค.

สภาพอากาศวันนี้ เตือน 10 จว.เหนือ รับมือน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง