"จุลพันธ์"​ ย้ำเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต รอ ครม.ใหม่เคาะ-แถลง

การเมือง
21 ส.ค. 67
16:55
307
Logo Thai PBS
"จุลพันธ์"​ ย้ำเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต รอ ครม.ใหม่เคาะ-แถลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุลพันธ์"​ ย้ำดิจิทัลวอล​เล็ต​เดินหน้าต่อ อุบตอบรายละเอียด​ ยอมรับมีโอกาสปรับแจกเงินสด​ ขอรอ ครม.ใหม่เคาะ​ และแถลงที่ประชุมสภาฯ

วันนี้ (21 ส.ค.2567) นายจุลพันธ์​ อมรวิวัฒน์​ รมช.คลัง กล่าวภายหลังการลงมติขอแปรงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ถึงความชัดเจนในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอล​เล็ต​ โดยยอมรับว่า มีการพูดคุยเรื่องการปรับกรอบการดำเนินโครงการจริง แต่ไม่ขอลงในรายละเอียด เพราะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งวันนี้ได้รับการถามไถ่จากพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคว่า เมื่อใดจะมีการพูดคุยกันเรื่องการจัดทำนโยบายรัฐบาล เหมือนกับครั้งที่ผ่านมา ที่มีการพูดคุยและนำนโยบายของแต่ละพรรคมากลางบนโต๊ะ ภายใต้กรอบนโยบายที่มีอยู่

นายจุลพันธ์ ยอมรับว่ามีหลากหลายความคิด และเชื่อมั่นว่าโครงการดิจิทัลวอล​เล็ต​ยังเดินหน้าต่อได้ แต่อาจต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบในบางส่วน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ โดยขอยืนยันว่าสิ่งที่คณะรัฐมนตรีชุดที่แล้วได้มีมติอนุมัติยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการเดินหน้าโครงการทั้งการลงทะเบียน และเตรียมความพร้อมทุกอย่างในดือน ก.ย. เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะทำงานเพื่อให้ส่วนงานราชการยังทำงานต่อไปได้

รมช.คลัง​ ระบุว่า​ ต้องพยายามปรับแก้ โดยเฉพาะในประเด็นที่ยังมีข้อห่วงใยทางกฎหมาย เพื่อให้โครงการเดินหน้า และกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น

ส่วนงบประมาณปี 2567​ ที่ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ จะสามารถเบิกจ่ายทันหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า วุฒิสภาได้ส่งกลับมายัง ครม.แล้ว โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ได้ส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว ขณะนี้มีการตั้ง น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร​ เป็นนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าจะเร่งรัดในเรื่องนี้​ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลและการแถลงนโยบายควรจะเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้ทันต่อกรอบงบประมาณปี 2567​ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ คาดว่าจะแถลงในช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งหากไม่สามารถใช้งบประมาณได้ทันก็ต้องพับไป

นายจุลพันธ์​ กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงเป็นไทม์ไลน์เดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เว้นแต่มีการเปลี่ยนแปลงจาก ครม.ชุดใหม่ ส่วนโอกาสที่จะสามารถแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทเป็นเงินสดนั้น​ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ทุกอย่าง​ ซึ่งได้คิดและพูดคุยกันบ้างแล้ว​ แต่ยังไม่มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่สามารถพูดอะไรได้มากกว่านี้

ส่วนกรณีที่แปลงบประมาณ​ชดเชยการใช้หนี้ให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ วงเงิน​ 3.5 หมื่นล้านบาท มาอยู่ในงบกลางเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการดิจิทัล​วอล​เล็ต​ นายจุลพัน​ธ์​ กล่าวว่า​ เป็นการเสนอมาจากส่วนงานราชการที่สามารถปรับลดงบประมาณได้ จึงสามารถโอนถ่ายมาดำเนินภารกิจในโครงการดิจิทัลวอล​เล็ต​ได้ เพราะมีความจำเป็นต้องใช้เม็ดเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงขยับงบประมาณในส่วนที่ไม่กระทบต่องบประมาณอื่น ซึ่งเป็นการดำเนินการเพื่อหางบประมาณแสนกว่าล้านบาทของปีงบประมาณ 2568 ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายทุกประการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง