"พัชรวาท" อ้างไม่รู้ "ธรรมนัส" หลุดโผ "ประชาชาติ" เคาะชื่อบ่ายนี้

การเมือง
20 ส.ค. 67
10:30
588
Logo Thai PBS
"พัชรวาท" อ้างไม่รู้ "ธรรมนัส" หลุดโผ "ประชาชาติ" เคาะชื่อบ่ายนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ทักษิณ“ เข้าตึกชิน 3 แต่เช้า “แพทองธาร” ประชุมพรรคบ่ายนี้ “ทวี” เผย “ประชาชาติ” เคาะชื่อ รมต.บ่ายนี้ ยันไร้ปัญหาคุณสมบัติ ขณะที่ “พัชรวาท” อ้างไม่รู้เรื่อง “ธรรมนัส” หลุดโผ เพราะจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติเข้ม ด้าน เลขาฯ ครม.พยักหน้ารับ ตรวจคุณสมบัติเข้ม

วันนี้ (20 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวที่อาคารชินวัตร 3 ว่า เมื่อเวลา 09.10 น. นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางมาที่อาคารชินวัตร 3 ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส โดยเดินเข้ามาทักทายผู้สื่อข่าว และสอบถามความเป็นอยู่ โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ ก่อนจะเดินขึ้นไปบนอาคารทันที

ส่วนความเคลื่อนไหวของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีรายงานว่า จะเดินทางเข้ามาที่อาคารชินวัตร 3 เพื่อร่วมประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ประจำสัปดาห์ในช่วงเวลา 15.00 น.

เลขาครม.ชี้คัดกรองคุณสมบัติรัฐมนตรีเข้ม

ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบถึงเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ของรัฐมนตรีชุดใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่พยักหน้าหมายถึงจะต้องตรวจคุณสมบัติเข้มใช่หรือไม่ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไม่ตอบ แต่พยักหน้ารับสองครั้ง

นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี

นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี

นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี

“พัชรวาท” อ้างไม่รู้ “ธรรมนัส” หลุดโผ

ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการเสนอรายชื่อบุคคลเป็นรัฐมนตรีว่า

ส่งชื่อแล้ว แต่จะนิ่งหรือไม่ตนไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ หลุดตำแหน่งหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ไม่รู้เหมือนกัน ตนไม่ทราบ

ส่วนครม.ชุดนี้จะตรวจสอบคุณสมบัติที่เข้มข้น ส่งผลให้ ร.อ.ธรรมนัส หลุดจากเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะมีคดีเก่าหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า อันนี้ไม่รู้

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ก็มีการพูดคุยกัน ก็แค่นี้ ไม่มีอะไร

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ

โบ้ยให้ถาม “สันติ” ใครอยู่ใครไป

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า รายชื่อรัฐมนตรีที่ส่งไป มีชื่อของท่านด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า มีการส่งผ่านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ไม่ทราบต้องไปถามนายสันติ

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า ครม.แพทองธาร 1 ไม่เอาคนนามสกุล "วงษ์สุวรรณ" พล.อ.ประวิตร โทรศัพท์เคลียร์กับนายทักษิณ ชินวัตร แล้วใช่หรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ไม่ทราบ

สำหรับกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า อยากให้พรรคพลังประชารัฐ เคลียร์เก้าอี้รัฐมนตรีให้จบ หลังมีคนของพรรคถึง 3 คน สอบถาม พล.ต.อ.พัชรวาท ย้อนถามกลับว่า

ใครต่อสาย 3 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ร.อ.ธรรมนัสหลุดจากเก้าอี้รัฐมนตรี เกิดปัญหาภายในพรรคหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวสั้น ๆ เพียงว่า คนตั้งคือนายกรัฐมนตรี

“ทวี” เผย “ประชาชาติ” เคาะชื่อบ่ายนี้

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงโควต้ารัฐมนตรีของพรรคประชาชาติว่า ขณะนี้ทางพรรค ยังไม่ได้มีการพูดอย่างเป็นทางการ เนื่องจากตามข้อบังคับของพรรค เป็นอำนาจของกรรมการบริหารพรรคที่จะประชุมหารือ เพื่อสรุปและเสนอชื่อรัฐมนตรี

ในส่วนของพรรคประชาชาติ ซึ่งจะมีการประชุมช่วงบ่ายวันนี้ แต่โควตา ยังคงเหมือนเดิมคือพรรคประชาชาติได้ 1 กระทรวง

ส่วนกระแสข่าวที่ว่า พรรคประชาชาติ จะเสนอแลกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร กับเก้าอี้รัฐมนตรีเพิ่มอีก 1 กระทรวงนั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน

ส่วนข้อสรุปเรื่องรายชื่อรัฐมนตรีน่าจะสรุปได้ภายในวันนี้ และจะส่งให้กับพรรคเพื่อไทยทันที แต่ พ.ต.อ.ทวี เลี่ยงที่จะตอบว่า จะยังเป็นชื่อของตนเองหรือไม่

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ

แต่ในการประชุมกรรมการบริหารพรรค จะมีการสอบถามว่า มีบุคคลใดสนใจที่จะดำรงตำแหน่งนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในแบบฟอร์มการกรอกข้อมูลของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ในส่วนของพรรคประชาชาติไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะคำวินิจฉัยไม่มีอะไรใหม่ และมีความชัดเจนอยู่แล้ว อีกทั้งทางพรรคเองก็มีความเป็นเอกภาพ จึงไม่น่ามีปัญหาเรื่องของการเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

อ่านข่าว

เช็กโควตา พปชร."ธรรมนัส" ยังเหนียวเคลียร์ "บิ๊กป้อม"

"ภูมิธรรม" ปัด "บิ๊กป้อม" โทรเคลียร์ใจ "ทักษิณ"

พรรคประชาชน ส่ง "สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล" ชิงรอง ปธ.สภาคนที่ 1

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง