รู้จัก 22 ตัวแทนเยาวชนไทยลงแข่งขัน WorldSkills Lyon 2024

สังคม
20 ส.ค. 67
10:59
811
Logo Thai PBS
รู้จัก 22 ตัวแทนเยาวชนไทยลงแข่งขัน WorldSkills Lyon 2024
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทำความรู้จักและส่งกำลังใจให้ตัวแทนของประเทศไทย เยาวชนทั้ง 22 คนใน 19 สาขา ไป "โชว์ฝีมือ" บนเวทีระดับโลก WorldSkills2024 ครั้งที่ 47 การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ณ เมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส

กลุ่มที่ 1 กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีก่อสร้างและอาคาร (Construction and Building Technology)

1.สาขาการปูกระเบื้อง (Wall and Floor Tiling) "แล้ว เจอ กัน" เซฟ-ภูริภพ ดำนุ่น วิทยาลัยการอาชีพเวียงสระ

การแข่งขันปูกระเบื้อง ต้องมีทักษะที่จำเป็นหลายอย่าง ต้องเข้าใจประเภทกระเบื้อง ไม่ว่าจะกระเบื้องจากเซรามิก โมเสก และหินธรรมชาติ ซึ่งต้องมีความชำนาญ ใช้ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ทั้ง ผนัง พื้น และบันไดในบ้าน สำนักงาน สวน โรงงาน อาคารสาธารณะ และสถานที่สักการะ

ช่างปูกระเบื้อง สามารถทำงานได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ปฏิบัติตามการออกแบบอย่างแม่นยำ เตรียมพื้นผิว ปูกระเบื้องตามรูปแบบที่ถูกต้อง และยาแนวให้ได้มาตรฐานสูง นอกจากนี้ ต้องมีความเชี่ยวชาญในงานศิลป์บางด้าน เช่น การออกแบบที่ซับซ้อนในสระว่ายน้ำ

ทักษะสำคัญ ต้องปูกระเบื้องอย่างถูกต้อง ในพื้นผิวต่างระดับ และใช้วัสดุหลากหลายชนิดในโครงการที่พักอาศัย อาคารพาณิชย์ และโครงการสาธารณะ อย่างสร้างสรรค์

2.สาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร (Electrical Installations) "ในการแข่งขันจุดที่สูงที่สุด ที่นั่นต้องมีผมครับ" ยูโร-กฤติธี สุบิน วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) จ.ชลบุรี

ช่างไฟฟ้ามีความจำเป็นในทุกที่ที่มีไฟฟ้า พวกเขาสามารถทำงานในบ้าน สำนักงาน โรงงาน และแม้แต่ฟาร์ม ดำเนินการบำรุงรักษาและซ่อมแซม และบางครั้งก็ออกแบบและติดตั้งระบบใหม่

เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า การให้บริการที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้แก่ลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ช่างไฟฟ้าจำเป็นต้องมีความรู้อย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยล่าสุด และปฏิบัติตามหลักปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่เข้มงวด

ทักษะสำคัญ สามารถออกแบบและติดตั้งระบบไฟฟ้าในโครงการเชิงพาณิชย์ ที่อยู่อาศัย และอุตสาหกรรมทุกประเภท พร้อมดำเนินการบำรุงรักษาและซ่อมแซมอย่างปลอดภัยและรวดเร็ว รวมถึงวางระบบไฟฟ้าอย่างเป็นแบบแผนและสร้างสรรค์

3.สาขาการก่ออิฐ (Bricklaying) "ถ้าผมล้ม 99 ครั้ง ผมก็จะลุก 99 ครั้ง ผมจะยอมคุกเข่าให้ความสำเร็จเท่านั้น" โด้-ศุภชัย นามวงค์ วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี

การก่ออิฐ คือ ทักษะที่กล่าวได้ว่าเป็นรากฐานการของการสร้างอาคารทุกประเภท ทั้ง บ้าน อาคารพาณิชย์ ตึกสูง เกือบทุกที่ในโลก ช่างก่ออิฐต้องทำงานทุกอย่างตั้งแต่โครงสร้างบ้าน ไปจนถึงตัวอาคารพและผนังที่ล้อมรอบ

เป็นอาชีพที่ต้องอาศัยความสามารถในการปฏิบัติตามแบบแปลนการออกแบบอาคารอย่างแม่นยำ โดยการวัดขนาดแล้วก่อสร้างตามแบบแปลนของสถาปนิก และระเบียบราชการส่วนท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด ซึ่งต้องดำเนินการตามแผนเหล่านั้นด้วยทักษะการก่ออิฐระดับมืออาชีพ

ทักษะสำคัญ สามารถ ก่ออิฐ สร้างบ้าน และทำงานในโครงการเชิงพาณิชย์ด้วยมาตรฐานความปลอดภัย ความแม่นยำ และทักษะสูงสุด

4.สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น (Refrigeration and Air Conditioning) "อยากทำให้เต็มที่ เพื่อคว้ารางวัลและเก็บประสบการณ์ในการแข่งขันนานาชาติครั้งนี้" ไอซ์-หัตศนัยต์ บุญแก้วคง วิทยาลัยเทคนิคสงขลา จ.สงขลา

วิศวกรเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศ รับผิดชอบในการออกแบบ ติดตั้ง บำรุงรักษา และซ่อมแซมทั้ง 2 ระบบ ระบบทำความเย็น ถูกใช้ทั่วไปภายในประเทศและการพาณิชย์ รวมถึงภาคการก่อสร้างและการขนส่ง เช่น ในเรือและรถบรรทุก นอกจากนี้ ช่างทำระบบความเย็น ต้องค้นหา วิธีแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดสำหรับวิศวกรในอุตสาหกรรมเครื่องทำความเย็นและการปรับอากาศ

ทักษะสำคัญ มีทักษะการดูแลให้ระบบทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศทำงานได้ดี ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในโลกยุคใหม่

กลุ่มที่ 2 กลุ่มสาขาอาชีพแฟชั่นและครีเอทีฟ (Creative Arts and Fashion)

5.สาขาการจัดดอกไม้ (Floristry) "การแข่งขันครั้งนี้ เหมือนได้เจอไอเดียใหม่ๆ แล้วต่อยอด สายอาชีพได้" หงส์-สุพิชญา มาพรม วิทยาลัยดุสิตธานี

นักจัดดอกไม้ที่ประสบความสำเร็จ ต้องเข้าใจหลักการออกแบบ เข้าใจดอกไม้แต่ละชนิด มีสุนทรียภาพและแนวคิด รวมถึงองค์ประกอบการวางดอกไม้แต่ตำแหน่ง และสี ให้ประกอบรวมกันอย่างมีเอกลักษณ์ โดยธรรมชาติแล้ว ดอกไม้จะมีความเปราะบางและมีอายุสั้น นักจัดดอกไม้ จึงต้องมีความรู้ว่าดอกไม้ชนิดใดที่มีอยู่ในฤดูกาลใดของปี และดอกไม้ชนิดใดที่เข้ากันได้ดี

คนขายดอกไม้มักประกอบอาชีพอิสระหรือทำงานในโครงการที่ได้รับมอบหมาย ตั้งแต่งานแสดงโรงแรมและร้านค้าปลีก ไปจนถึงงานแต่งงาน นักจัดดอกไม้ ต้องให้คำแนะนำและทำให้ความคิดของลูกค้า กลายเป็นจริง

ทักษะสำคัญ ออกแบบตั้งแต่ช่อดอกไม้เล็กๆ ไปจนถึงช่อดอกไม้กลางงานแต่งงาน หรือตามงานอีเวนท์ รังสรรค์ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมและหน้าตาที่สวยงาม ประกอบรวมกันอย่างมีเอกลักษณ์ ซึ่งต้องใช้พรสวรรค์ที่ผสมผสานทั้งศิลปะและทักษะทางเทคนิคการออกแบบเข้าด้วยกัน

6.สาขากราฟิกดีไซน์ (Graphic Design Technology) "ถ้าคุณฝันมันได้ คุณก็ทำมันได้" เบค-กมลเทพ รักมะณี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ วิทยาเขตสะพานใหม่

เทคโนโลยีการออกแบบกราฟิก สามารถทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญได้หลายแขนง ทั้งด้าน นักออกแบบกราฟิก ศิลปินกราฟิก เจ้าหน้าที่เตรียมพิมพ์ ช่างพิมพ์ ช่างพิมพ์ดีด ผู้ออกแบบตัวอักษร ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการภาพ นักวาดภาพประกอบ ผู้กำกับศิลป์ ผู้จัดการฝ่ายผลิต เครื่องพิมพ์ดิจิทัล ข้อมูล ผู้ออกแบบ ผู้จัดพิมพ์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์

นักออกแบบกราฟฟิค ทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูกค้าตั้งแต่ขั้นตอนการบรีฟ ทำข้อมูลและการวางแผนทุกแง่มุมของกระบวนการผลิตและการพิมพ์ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ทางภาพที่โดดเด่น

ทักษะสำคัญ ต้องมีทักษะด้านการออกแบบ ศิลปะ การพิมพ์ การเรียงตัวอักษร การทำภาพประกอบ การพิมพ์ และการตีพิมพ์ เพื่อสร้างการออกแบบกราฟิกสำหรับสื่อ ทั้งทางออนไลน์และสิ่งพิมพ์

กลุ่มที่ 3 กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีการสื่อสาร (Information and Communication Technology)

7.สาขาเทคโนโลยีเว็บ (Web Technologies) "อย่า ไป กลัว" เบียร์-ณฐนันท์ แพน้อย วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) จ.ชลบุรี

ในโลกปัจจุบัน เว็บไซต์กลายเป็นหัวใจของแพลตฟอร์มสมัยใหม่มากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในทักษะที่ซับซ้อนและหลากหลายที่สุดในบรรดาทักษะทั้งหมด

นักออกแบบและนักพัฒนาเว็บไซต์จะต้องสามารถ สื่อสารการทำงานกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับข้อกำหนด และรูปแบบสำหรับเว็บไซต์ โดยผู้สร้างเว็บไซต์ จะต้องมีทักษะการออกแบบที่ดี ควบคู่ไปกับความเข้าใจด้านกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดของลูกค้า และเทรนด์ในยุคปัจจุบัน ซึ่งล้วนมีความสำคัญ ในระหว่างกระบวนการพัฒนาเว็บ

ทักษะสำคัญ นักออกแบบเว็บไซต์และนักพัฒนาจะต้องสร้างฐานข้อมูล และจัดเรียงข้อมูลอย่างเป็นลำดับขั้นตอน สร้างโปรแกรม รวมถึงทดสอบและแก้ไขข้อบกพร่องของเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี

กลุ่มที่ 4 กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing and Engineering Technology)

8.สาขาเมคคาทรอนิกส์ (ประเภททีม) (Mechatronics) "ถ้าเราเชื่อมั่นในตัวเอง จะสามารถข้าวขีดจำกัดของตัวเองได้" เต้ย-นครินทร์ ศรีจันทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และ "การแข่งขันครั้งนี้ไม่ใช่แค่แสดงความสามารถ แต่บอกให้โลกรู้ว่าเรามีความพยายามและมุ่งมั่นแค่ไหน" เต้ย-อภิสิทธิ์ ชัยโชติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

งานด้าน เมคคาทรอนิกส์ ต้องใช้ความรู้ที่ประกอบด้วยกลศาสตร์ นิวแมติกส์ ระบบควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ การเขียนโปรแกรม และการพัฒนาหุ่นยนต์และระบบ ช่างเทคนิคเมคคาทรอนิกส์มีหน้าที่ใช้ความรู้เหล่านี้เพื่อออกแบบ สร้าง บำรุงรักษา และซ่อมแซมอุปกรณ์อัตโนมัติ และระบบควบคุมอุปกรณ์โปรแกรม

เช่นเดียวกับสายการประกอบในโรงงาน เมคคาทรอนิกส์ยังถูกนำมาใช้ในทุกสิ่งตั้งแต่เครื่องบรรจุขวดไปจนถึงเครื่องเก็บเงินในซุปเปอร์มาร์เก็ต และการประกอบสายพานในโรงงาน

ทักษะสำคัญ สามารถสร้างระบบอัตโนมัติสำหรับอุตสาหกรรมโดยใช้เครื่องกล อิเล็กทรอนิกส์ นิวแมติกส์ และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

9.สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกลึง) (CNC Turning) "ความคาดหวังคือได้เหรียญกลับมาฝากประเทศไทย และทุกคน" ตัง-ปรมินทร์ ภากุด บริษัท Denso International Asia co.ltd

งานกลึง เป็นกระบวนการผลิตชิ้นงานที่มีการหมุนของเครื่องจักร เพื่อกลึงวัสดุ หรือ ชิ้นงาน ซึ่งเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในกระบวนการของงานกลึงจะประกอบด้วย "เครื่องกลึง (Lathe)" และ "เครื่องมือตัด (Cutting Tools) เพื่อสามารถตัดชิ้นงานให้เป็นรูปร่างตามแบบที่ต้องการได้

ผู้ปฏิบัติงานที่ผ่านการฝึกอบรมจะคุ้นเคยกับวัสดุหลายประเภท เพื่อให้มั่นใจว่าขนาดของชิ้นส่วนสำเร็จตรงตามข้อกำหนดของการออกแบบอย่างแม่นยำ

ทักษะสำคัญ การสร้างต้นแบบจากการออกแบบทางเทคนิคโดยใช้เครื่องกลึงที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ที่ตัดตามข้อกำหนดที่ละเอียดอ่อน

10.สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม (Welding) "ทุกครั้งที่เราพลาด จะต้องฉลาดกว่าเดิม" แบงค์-สิทธิชัย ไชยวิเศษ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา

ช่างเชื่อมทำงานกับโลหะหลายชนิดเพื่อตัดและเชื่อมทุกอย่างตั้งแต่คานเหล็กไปจนถึงท่อ แผ่น และภาชนะที่มีแรงดัน ความสามารถในการใช้งานอุปกรณ์เชื่อมประเภทต่างๆ ได้อย่างปลอดภัยและแม่นยำถือเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด ซึ่งอาจรวมถึง อาร์คจุ่มใต้น้ำ อาร์คพลาสมา การเชื่อมแบบสตั๊ด และการเชื่อมด้วยเลเซอร์ประเภทใหม่ล่าสุด

ช่างเชื่อมจำเป็นต้องเตรียมและตกแต่งรอยต่อในอุตสาหกรรมและสถานที่ต่างๆ มากมาย ตั้งแต่โต๊ะทำงานของโรงงานหรือสถานที่ก่อสร้าง ไปจนถึงโรงไฟฟ้าหรือเรือในทะเล

ทักษะสำคัญ การเตรียมและการเชื่อมโลหะประเภทต่าง ๆ โดยใช้กระบวนการไฟฟ้าและไฟฟ้า/แก๊ส

11.สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ (ประเภททีม 2 คน) "ถ้าเราเชื่อมั่นว่าทำได้ เราจะหาทุกวิถีทางที่ทำประสบความสำเร็จ" เนส-ณัฐนันท์ กมลผาด มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ออย-ศักดา ดีแสง มหาวิทยาลัยขอนแก่น

จำนวนหุ่นยนต์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีการติดตั้งประมาณ 400,000 ตัวทุกปี ซึ่งผู้ประกอบหุ่นยนต์ จะต้องดูแลระบบหุ่นยนต์ และช่วยให้แน่ใจว่าระบบเหล่านี้จะเหมาะสมในกระบวนการผลิต เพื่อดำเนินงานที่ซับซ้อนและแม่นยำ หุ่นยนต์ต้องอาศัยทรัพยากรบุคคลที่มีทักษะในการติดตั้งและบำรุงรักษา

ผู้ประกอบหุ่นยนต์ต้องสามารถประเมินประเภทหุ่นยนต์ที่ดีที่สุดสำหรับงานเฉพาะด้าน ซึ่งอาจรวมถึง งานด้านการยกของ การขนถ่าย และการเชื่อมโลหะ 

ข้อควรพิจารณาอื่น ๆ ได้แก่ การจัดการชิ้นส่วน การพัฒนาและการติดตั้งโปรแกรมที่เหมาะสม และความปลอดภัยของพนักงานที่อยู่รอบตัว ช่างเทคนิคด้านบูรณาการระบบหุ่นยนต์จะจัดหาวิธีแก้ไขปัญหาทางเทคนิคสำหรับกระบวนการผลิตหุ่นยนต์ ตั้งแต่การประเมินเบื้องต้นไปจนถึงการเชื่อมต่อหุ่นยนต์เข้ากับระบบอัตโนมัติอื่น ๆ รวมถึงระบบปฏิบัติการณ์ต่าง ๆ

นักพัฒนาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ ควรพัฒนาความรู้และทักษะ ตามเทรนด์ของโลกให้ทันตลอด ในระบบการผลิตและการควบคุม รวมถึงแขนแบบหลายข้อต่อ และวิวัฒนาการของกฎระเบียบสำหรับการใช้หุ่นยนต์

แม้ว่าธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น การผลิตมอเตอร์ จะนำหุ่นยนต์มาใช้ในช่วงแรกๆ แต่ศักยภาพสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) ถือเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่และเติบโตสำหรับช่างเทคนิคที่มีทักษะ

ทักษะสำคัญ มีความรู้ด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เป็นอย่างดี มีความเชี่ยวชาญการประกอบหุ่นยนต์ รวมถึงอัปเดตความรู้ใหม่ ๆ ในวงการหุ่นยนต์อยู่ตลอดเวลา

12.สาขาอุตสาหกรรม 4.0 (ประเภททีม 2 คน) (Industry 4.0) "จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเอาเหรียญกลับประเทศไทยให้ได้" ภู-ภูริณัฐ สุนทราภัย บริษัท Denso International Asia co.ltd และ "ทำเต็มที่ ให้ไม่เสียใจภายหลัง" อ้าย-สุพจน์ เหมพิทักษ์ บริษัท Denso International Asia co.ltd

อุตสาหกรรมดิจิทัล เป็นยุคที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเข้าร่วมกับอุตสาหกรรมเดิมและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น มีความหลากหลายมากขึ้น สามารถผลิตสินค้าจำนวนมากในโรงงานได้โดยใช้คนควบคุมเพียงคนเดียวหรือไม่มีเลย แทบทุกอย่างในอุตสาหกรรมจะทำงานในรูปแบบของ Internet of Things (IoT) รวมถึงใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือในการบริหารภายใน ไม่ว่าจะเป็นระบบ ERP ระบบการจัดการคลังสินค้า และระบบอื่น ๆ

สิ่งที่ทำให้อุตสาหกรรม 4.0 พิเศษกว่ายุคสมัยอื่น คือมีการพัฒนาด้านการบันทึกข้อมูล จัดสรรข้อมูล และทรัพยากรต่าง ๆ เข้ามาร่วมในตัวอุตสาหกรรมด้วย ทำให้งานทุกอย่างสามารถดำเนินไปได้ง่ายขึ้น ละเอียดขึ้น และสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแผนงานต่าง ๆ ได้ในทันท่วงที

บทบาทของช่างเทคนิคในอุตสาหกรรม 4.0 ต้องสามารถออกแบบและใช้งานระบบทั้งหมดได้เป็นอย่างดี ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ และโปรแกรมสนับสนุน โดยเฉพาะความปลอดภัยทางไซเบอร์ ช่างเทคนิคระบบการผลิตดิจิทัลจะต้องตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและตระหนักถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีซึ่งจะต้องเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังต้องนำความรู้ที่มี ไปใช้ออกแบบระบบให้เหมาะสมกับแต่ละโรงงานอีกด้วย

ทักษะสำคัญ ผู้ทำงานด้านอุตสาหกรรม 4.0 จะต้องมีความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รู้จัก Internet of Things (IoT) และสามารถเขียนโค้ด เพื่อให้ระบบทำงานได้เป็นปกติ ไปจนถึงการบำรุงรักษาให้ใช้งานได้ดีเสมอ 

กลุ่มที่ 5 กลุ่มสาขาบริการส่วนบุคคลและสังคม (Social and Personal Services)

13.สาขาการแต่งผม (Hairdressing) "ความพยายาม คือ ของแท้ การยอมแพ้ คือ ของปลอม" ฮรีม-ลาลิต อเนก วิทยาลัยพานิชยการบางนา

ช่างทำผม ไม่ใช่แค่เพียงการ ตัดผม สระ ไดร์ แต่จะต้องมีความเชี่ยวชาญการจัดแต่งทรงผม การทำสี และเทคนิคการดูแลผมเป็นพิเศษ โดยช่างทำผมต้องเข้าใจเส้นผมประเภทต่าง ๆ และทำงานกับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังต้องมีทักษะในการสื่อสารที่ดี เพื่อให้เข้าใจความต้องการของลูกค้า และออกแบบทรงผมที่สวยงามตรงกับความต้องการ

ทักษะสำคัญ ช่างทำผมต้องมีทักษะ การตัด การจัดแต่งทรงผม ดูแลรักษา และทำสีผมสำหรับผู้ชายและผู้หญิง ในสภาพแวดล้อมการทำงานตั้งแต่บ้านและร้านเสริมสวย ไปจนถึงการผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ หรือในวงการอื่น ๆ

14.สาขาการประกอบอาหาร (Cooking) "ประสบการณ์ระดับโลกเป็นแรงพลักดันให้ไปถึงเป้าหมายในชีวิต" กร-ธนกร ช่วงรัตนาวรรณ วิทยาลัยดุสิตธานี

การเตรียมอาหารมื้ออร่อยอาจเป็นส่วนที่ชัดเจนที่สุดในงานของเชฟมืออาชีพ แต่การเป็นเชฟยังต้องการมากกว่านั้น เชฟต้องเตรียมงบประมาณ คำนวณอัตรากำไร ควบคุมและสั่งสต๊อก ทั้งยังต้องติดตามเทรนด์อาหารล่าสุด เช่น อาหารออร์แกนิกและอาหารมังสวิรัติ และระบบการกินเพื่อสุขภาพ

การสื่อสารที่ดีกับทีมยังเป็นส่วนหนึ่งของสภาพแวดล้อมที่มีความกดดันสูงในห้องครัวที่ประสบความสำเร็จ ในขณะที่สุขอนามัยที่ดีระหว่างการทำอาหาร ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพและความปลอดภัยของลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน

ทักษะสำคัญ การทำอาหาร รวบรวมทักษะที่หลากหลายตั้งแต่การสร้างเมนู เข้าใจวัตถุดิบ รู้จักขั้นตอนการปรุง ติดตามเทรนด์อาหารใหม่ ๆ สำหรับร้านอาหารชั้นดีในโรงแรม หรือแม้แต่ร้านอาหารทั่วไปก็เช่นกัน

15.สาขาการบริการอาหารและเครื่องดื่ม (Restaurant Service) "สู้ ต่อไป ถ้าเราต่อสู้กับตัวเองได้ วันถัดไปจะสู้ได้เหมือนกัน" เพลง-กนกวรรณ อินทะ วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี

สำหรับมื้ออาหารที่น่าจดจำ คุณภาพของการบริการคือสิ่งที่แขกมักจะจดจำได้มากเท่ากับอาหารและเครื่องดื่มที่เสิร์ฟ นั่นหมายความว่าพนักงานเสิร์ฟของร้านอาหารจะต้องแสดงความรู้ที่กว้างขวางเกี่ยวกับอาหารทุกประเภท โดยเฉพาะส่วนผสมและรูปแบบการปรุงอาหารในเมนูอาหารตามสั่ง พวกเขาจะต้องรู้และเข้าใจวิธีการเตรียมและเสิร์ฟตลอดจนเครื่องมือที่ใช้

ไม่ว่าจะเป็นโรงอาหารแบบบริการตนเองหรือร้านอาหารในโรงแรมห้าดาว มารยาทที่ดี รูปลักษณ์ที่ชาญฉลาด สุขอนามัยและบุคลิกของพนักงานที่ไร้ที่ติก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

ทักษะสำคัญ ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่แขกในโรงแรมและร้านอาหาร แสดงความเอาใจใส่ และเข้าใจความต้องการและความคาดหวังของพวกเขา

16.สาขาการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย (Health and Social Care) "Do something today that your future self will thank you for ไม่ว่าเราจะทำอะไรในวันนี้ เราในอนาคตจะขอบคุณเราอย่างแน่นอน" แก้ม-อริยพร ลิ้มกมลทิพย์ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี

ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย ให้การสนับสนุนด้านสุขภาพตั้งแต่การดูแลเบื้องต้น ไปจนถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพ ทั้งยังต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ป่วย รวมถึงสื่อสารกับแพทย์ผู้ดูแลตลอดเวลา พวกเขาสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยและครอบครัวเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ไร้ข้อบกพร่อง

ผู้ปฏิบัติงานด้านการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย จะมีทักษะทางสังคมที่ยอดเยี่ยม ในขณะที่ดูแลผู้ป่วย ต้องสามารถควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดี เพื่อรับมือกับผู้ป่วยที่มีความทุกข์ทรมานจากการสูญเสีย

ทักษะสำคัญ พัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโดยการทำงานอย่างใกล้ชิดกับแพทย์ เพื่อให้การดูแล การพักฟื้น และการฟื้นฟูสมรรถภาพ ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยผู้ปฏิบัติงาน จะต้องมี EQ ที่สูงพอ เพื่อรับมือกับความกดดันและความเครียดจากการดูแลผู้ป่วยอีกด้วย

17.สาขาการสร้างโมเดลในเกมสามมิติ (3D Digital Game Art) ปอน-พชรพล สันจิตร วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) จ.ชลบุรี

ศิลปินเกม 3D ดิจิทัล ต้องสามารถวาดภาพ สร้างโมเดล และแอนิเมชันในสไตล์ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประเภทของเกม และรับผิดชอบงานในทุกด้าน ตั้งแต่การบรรยายสรุปของนักออกแบบ ไปจนถึงการใช้ทักษะเชิงสร้างสรรค์ เทคนิค เพื่อส่งมอบเกมที่วางตลาดได้

ความท้าทายคือการนำแนวคิดมาแปลงเป็น ภาพเกมสามมิติ ซึ่งควบคุมชุดทักษะที่หลากหลายตั้งแต่การ ออกแบบเรขาคณิตที่ดีไปจนถึงความสมมาตรและพื้นผิว ผู้ปฏิบัติงาน ต้องตีความคอนเซ็ปต์อาร์ตให้ถูกต้อง ออกแบบแอนิเมชัน ทั้งต้องสามารถ สร้างและทำให้ตัวละครในเกมเคลื่อนไหวได้ โดยใช้เทคโนโลยีล่าสุดในการออกแบบ

ทักษะสำคัญ ศิลปินเกมสามมิติ ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ใช้เทคโนโลยีและโปรแกรมในการสร้างผลงานได้อย่างเหมาะสม มีความสามารถด้านการวาดรูป เขียนโค้ด และทักษะทางเรขาคณิตในการออกแบบโมเดล เพื่อสร้างประสบการณ์แอนิเมชันที่น่าดึงดูดใจในวิดีโอเกม

กลุ่มที่ 6 กลุ่มสาขาอาชีพขนส่งและโลจิสติกส์ (Transportation and Logistics)

18.สาขาเทคโนโลยีสีรถยนต์ (Car Painting) "สู้เพื่ออนาคต" อ๊อด-ณัฐพงศ์ นันทชาด วิทยาลัยเทคนิคพัทยา 

การแก้ไขสีรถที่มีรอยขีดข่วน รอยบุบ หรือเสียหายจากอุบัติเหตุ ให้คืนสู่สภาพเดิม โดยบริเวณที่ซ่อมแซม สีจะต้องตรงกันกับสีเก่า และคุณภาพภายนอกส่วนที่เหลือในทุกด้าน นั่นคือความสามารถในการเป็นช่างทาสีรถยนต์ที่ดี เมื่อพวกเขาทำสีเสร็จ คุณจะมองไม่เห็นสิ่งที่พวกเขาทำ

ช่างทาสีรถยนต์จำเป็นต้องแสดงให้เห็นทักษะที่ยอดเยี่ยมในการจับคู่สีกับสีเดิม หรือทาสีรถใหม่เป็นสีใหม่ทั้งหมด ในบางครั้งพวกเขายังต้องใช้สีรองพื้น และสารเคลือบหลุมร่องฟันโดยจะต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและดีต่อสุขภาพอีกด้วย

ทักษะสำคัญ ฟื้นฟูรถที่เสียหายให้คงสภาพเดิม จับคู่สี เฉดสี และพื้นผิวให้ตรงกันทุกประการ ในลักษณะที่ปลอดภัยต่อตัวเองและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

19.สาขาการซ่อมตัวถังรถยนต์ (Autobody Repair) "เรา ทำ ได้" แฟรงค์-ศราวุธ สุขแสวง บริษัท เค คอนซัลติง ซับพลาย จำกัด ขอนแก่น

เมื่อยานพาหนะเกิดการชนกัน ช่างซ่อมตัวถังรถยนต์จะต้องคืนสภาพรถยนต์ให้เป็นเหมือนมาตรฐานโรงงานและนำรถกลับออกสู่ท้องถนนได้อีกครั้ง เนื่องจากอุบัติเหตุทุกครั้งมีความแตกต่างกัน ดังนั้นช่างซ่อมจะต้องคุ้นเคยกับส่วนประกอบของรถยนต์ทั้งหมด

ช่างซ่อมตัวถังรถยนต์ต้องการความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพในการวินิจฉัยความเสียหายของยานพาหนะ จากนั้นจึงใช้เครื่องจักรและเครื่องมือที่หลากหลาย รวมถึงทักษะการเชื่อมเพื่อทำการซ่อมแซม ต้องมีความรู้ที่ดีเกี่ยวกับประเภทโลหะ วัสดุผสม และพลาสติกที่ใช้ในการผลิตยานพาหนะ เพื่อที่จะฟื้นฟูให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้จริง

ทักษะสำคัญ การซ่อมแซมยานพาหนะที่เสียหายจากการชนเป็นงานฝีมือที่ไม่เพียงแต่ทำให้ยานพาหนะกลับมามีรูปลักษณ์ดังเดิม แต่ยังซ่อมแซมส่วนประกอบทางกลไกที่ซับซ้อนให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัยและการผลิตที่เข้มงวด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง