มติเพื่อไทย-พรรคร่วมรัฐบาล "แพทองธาร" นั่งนายกรัฐมนตรี

การเมือง
15 ส.ค. 67
17:19
10,882
Logo Thai PBS
มติเพื่อไทย-พรรคร่วมรัฐบาล "แพทองธาร" นั่งนายกรัฐมนตรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! พรรคเพื่อไทย-พรรคร่วมรัฐบาล มติเคาะชื่อ "แพทองธาร ชินวัตร" เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เตรียมเสนอเข้าสภาโหวต 10.00 น.พรุ่งนี้ (16 ส.ค.)

วันนี้ (15 ส.ค.2567) เมื่อเวลา 17.00 น.ที่ชั้น 9 อาคารชินวัตร 3 แกนนำจาก 11 พรรคร่วมรัฐบาล นำโดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี​ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญชีวรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พ.ต.อ.เอก ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนากล้า พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พรรคเสรีรวมไทย  พรรคท้องที่ไทย พรรคพลังสังคมใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวนานกว่า 1 ชั่วโมงหารือเพื่อเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอโหวตในที่ประชุมรัฐสภา 

ถ่ายทอดสด โหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31

 อ่านข่าว 16 ส.ค.เคาะโหวต "นายกรัฐมนตรี" คนที่ 31

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี

เคาะชื่อ "แพทองธาร" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 

ต่อมานายสรวงศ์ เทียนทอง เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล มีมติเสนอชื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เพียงคนเดียว โดยจะสรุปเสนอเข้าที่ประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. 

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้เป็นสปิริตของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นและอดีตนายกฯ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็พร้อมใจกันให้ทางพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคแกนนำ นำเสนอบุคคลที่เหมาะสม โดยนำเสนอชื่อแพทองธาร ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) พรรคภูมิใจไทยรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง โดยแจ้งให้ทุกคนในพรรคได้ทราบเมื่อเช้า มั่นใจว่าภายใต้กา

นายสุวัจน์ กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนายินดีที่จะสนับสนุนพรรคร่วมรัฐบาลเก่าให้จัดตั้งให้สำเร็จ และสนับสนุนผู้นำหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเสนอโหวตในวันพรุ่งนี้

เชื่อมั่นว่า น.ส.แพทองธาร เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ และเป็นนักการเมืองที่อายุน้อยที่สุดของไทย จะเข้ามาทรานซิสชั่นการเมืองได้ แม้จะอายุน้อยแต่เป็นนักการเมืองเลือดใหม่ อยู่กับครอบครัวอดีตนายกรัฐมนตรี และเข้ามาเป็นผู้นำพาประเทศ 

"แพทองธาร" ยันสานต่อเศรษฐา

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ขอบคุณ กก.บห.พรรคเพื่อไทย ที่เสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยตนเองจะทำทุกอย่างเต็มความสามารถ และขอให้ดูผลการโหวตเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.)

ที่ผ่านมาชื่นชมการทำงานของนายเศรษฐา และรู้สึกเสียดายที่เกิดเรื่องไม่คาดฝัน เพราะเป็นคนที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงาน แต่ประเทศต้องไปต่อ พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมผลักดันประเทศต่อ โดยมั่นใจในพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล นำพาประเทศให้หลุดพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ

ตัวเองก็ได้รับการเสนับสนุนในการเสนอชื่อจากนายเศรษฐา ทวีสิน ในครั้งนี้ และส่วนตัวให้ความเคารพนายเศรษฐา เป็นคนที่มีพลังงานและมีเป้าหมายในการทำงานเยอะ แต่เมื่อพ้นไปก็จะสานต่อผลงาน 1 ปีที่กำลังออกดอกออกผล
น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันบรรดาแกนนำรัฐบาลต่างออกมาแสดงท่าทีของพรรค สนับสนุนให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และสนับสนุนให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงค่ำ หลังการหารือที่บ้านจันทร์ส่องกล้า มีชื่อของนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ที่จะมีการประชุมสภาเพื่อโหวตวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) หลังเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ชี้ประเทศต้องไม่มีสุญญากาศการเมือง 

นายวสวรรธน์ พวงพรศรี เป็นหัวหน้าพรรคไทรวมพลัง (ทรพ.) กล่าวว่า ประเทศต้องมีนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว ไม่ควรมีสุญญากาศทางการเมือง เพราะตอนนี้ต่างประเทศจับตา การเมืองไทยอย่างใกล้ชิด และเรื่องการลงทุนการค้าจำเป็นต้องมีนายกรัฐมนตรีมาบริหารประเทศ พรรคสนับสนุน น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 เพื่อขับเคลื่อนประเทศ 

ผ่านมาเพียงครึ่งวัน เริ่มมีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทย อาจจะเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแทน จนนายภูมิธรรม ออกมาระบุว่าในเวลา 16.00 น.พรรคร่วมรัฐบาล จะประชุมเพื่อเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคทุกพรรคจะร่วมแถลงกันอีกครั้ง 

พรรคร่วมรัฐบาลจับมือเสนอชื่อน.ส.แพทองธาร  นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

พรรคร่วมรัฐบาลจับมือเสนอชื่อน.ส.แพทองธาร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

พรรคร่วมรัฐบาลจับมือเสนอชื่อน.ส.แพทองธาร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

สำหรับน.ส.แพทองธาร ปัจจุบันอายุ 37  ปีเข้าสู่แวดวงการเมือง โดยรับอาสาเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นำทัพพรรคเพื่อไทย หาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ทำให้พรรคเพื่อไทยคว้าเก้าอี้ สส.มาเป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวน สส.รวม 141 ที่นั่งในการเลือกตั้งปี 2566 

อ่านข่าว 

อสส.ยืนยัน "ชัยเกษม" ไม่เกี่ยวปมสั่งไม่ฟ้อง "พิชิต" คดีถุงขนม 2 ล้าน

เปิดประวัติ "แพทองธาร" แคนดิเดตนายกฯคนที่ 31

เปิดประวัติ "อนุทิน ชาญวีรกูล" แคนดิเดตนายกฯ คนที่ 31

"เรืองไกร" ร้อง ป.ป.ช.ชงศาลฎีกาฟัน "เศรษฐา" ปมจริยธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง