"บ้านจันทร์ส่องหล้า" คึกคัก คาดเคาะแคนดิเดตนายกฯ 16 ส.ค.

การเมือง
14 ส.ค. 67
19:43
3,022
Logo Thai PBS
"บ้านจันทร์ส่องหล้า" คึกคัก คาดเคาะแคนดิเดตนายกฯ 16 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บ้านจันทร์ส่องหล้า" คึกคัก เตรียมส่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ให้ทันประชุมสภา 16 ส.ค.นี้ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ภูมิใจไทยเข้าออก เปิด 7 รายชื่อแคนิเดตนายกรัฐมนตรี

หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมน ตรี มีรายงานว่าแกนนำพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จะเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า น่าจะหารือถึงอนาคตทางการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาล 

วันนี้ (14 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น.แกนนำพท.-พรรคร่วม หารือเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยมีรถเข้าออกบ้านจันทร์ส่องหล้าหลายคัน ทั้งรถยนต์ของคนในบ้าน และพบว่ามีรถของแกนนำพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทยเข้ามา

รวมทั้งรถของนายสันติ พร้อมพัฒน์ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ รมช.สาธารณสุข และยังมีรายงานว่า จะมีนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย 

ประชุมนัดโหวตนายกฯ คนใหม่ 16 ส.ค.

คาดการณ์ว่าจะเป็นการหารือร่วมกัน หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ก็อาจจะเคาะบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ให้ได้ข้อสรุปในวันนี้ เพื่อให้ทันการประชุมสภาฯ หลังมีรายงานว่าประธานสภาฯ อาจบรรจุวาระเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พรรคเพื่อไทยยังยืนยันที่จะได้โควต้าเดิมในฐานะที่เป็นพรรค ที่มีเสียงสส.มากที่สุดในฝั่งของรัฐบาล

อ่านข่าว "เศรษฐา" ไม่รอด ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินพ้นตำแหน่งนายกฯ

ล่าสุดประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมสภาฯ เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

บ้านจันทร์ส่องหล้า คึกคักแกนนำเข้าหารือ

บ้านจันทร์ส่องหล้า คึกคักแกนนำเข้าหารือ

บ้านจันทร์ส่องหล้า คึกคักแกนนำเข้าหารือ

ภูมิธรรม เรียกประชุมครม.ด่วน 15 ส.ค.

มีรายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับจากประเทศคาซัคสถาน มาถึงประเทศไทย ในช่วงเช้าวันที่ 15 ส.ค.นี้ จากนั้นจะเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีชุดรักษาการที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 14.00 น.

คาดว่าจะมีการรายงานให้ ครม.รับทราบถึงมติของศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยคดีของนายเศรษฐา อีกทั้งจะมีการหารือถึงอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของ ครม.ชุดรักษาการ และวางแนวทางการทำงานของรัฐบาลนับจากนี้ ซึ่งรวมถึงแผนการเตรียมจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่กำหนดการเดิมจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 19-20 ส.ค.นี้ ที่จ.พระนครศรีอยุธยา

นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี

ใครบ้างแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ 

  • พรรคเพื่อไทย 2 คน คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ
  • พรรคภูมิใจไทย คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นพรรคตัวแปรสำคัญ หรืออาจกลายเป็นตัวหลัก
  • พรรคพลังประชารัฐ คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่สมาชิกพรรค ส่งสัญญาณว่า พล.อ.ประวิตร พร้อมเป็นนายกฯ
  • พรรครวมไทยสร้างชาติ 2 คน คือ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ซึ่งมีข้อสังเกตว่า นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เพิ่งพูดเมื่อไม่นานมานี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงเป็นแคนดิเดตตามกฎหมาย
  • พรรคประชาธิปัตย์ คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

แม้บางพรรคจะมีแคนดิเดตนายกฯ แต่มีสส.ไม่ถึง 25 คน ไม่เพียงพอต่อการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ จึงไม่นับรวม

ขณะที่ ล่าสุด มีรายงานว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ลงชิงตำแหน่งนายกฯ คนที่ 31

อ่านข่าว

เปิดใจ "เศรษฐา" หลังพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี 1 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง