สื่อนอกตีข่าวถอด "เศรษฐา" พ้นนายกฯ ดำรงตำแหน่งไม่ถึงปี

ต่างประเทศ
14 ส.ค. 67
16:31
20,003
Logo Thai PBS
สื่อนอกตีข่าวถอด "เศรษฐา" พ้นนายกฯ ดำรงตำแหน่งไม่ถึงปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อต่างชาติหลายสำนักรายงานข่าวศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ "เศรษฐา ทวีสิน" พ้นจากตำแหน่งนายกฯ พร้อมระบุจะทำให้การเมืองของไทยเกิดความไม่แน่นอน

วันนี้ (14 ส.ค.2567) หลังจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี รวมถึงให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) สิ้นสุดลงทั้งคณะ

ปฏิกิริยาสื่อต่างประเทศหลายสำนักพร้อมใจกันรายงานกรณีดังกล่าว โดยสำนักข่าว CNN รายงานว่า นายเศรษฐา ถูกปลดออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากศาลตัดสินว่าเขาละเมิดจริยธรรมด้วยการแต่งตั้งบุคคลที่เคยต้องโทษจำคุกเป็นรัฐมนตรี

CNN ระบุอีกว่า คำตัดสินดังกล่าวสร้างความตกตะลึงให้กับหลายคน และจะทำให้การเมืองในประเทศไทยเกิดความไม่แน่นอนมากขึ้น

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ไม่รอด ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินพ้นตำแหน่งนายกฯ

ขณะที่สำนักข่าว Reuters ระบุว่า นายเศรษฐา เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ กลายเป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 4 ในรอบ 16 ปีที่ถูกศาลรัฐธธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นการปลดนายเศรษฐา หลังดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้ไม่ถึงปี และหลังจากนี้รัฐสภาจะต้องประชุมเพื่อเลือกผู้นำคนใหม่ นอกจากนี้ยังคาดว่านายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการ

ด้านสำนักข่าว AP รายงานอ้างมติศาลรัฐธรรมนูญ 5 ต่อ 4 เสียง วินิจฉัยให้นายเศรษฐา พ้นจากตำแหน่งผู้นำของประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้การเมืองของไทยปั่นป่วนมากขึ้น ทั้งนี้คำตัดสินดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค "ก้าวไกล" ที่เป็นฝ่ายค้าน

อ่านข่าว : รัฐมนตรีคนไหนบ้าง ที่พ้นตำแหน่งพร้อม “นายกฯเศรษฐา”

ส่วนสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า การเมืองในประเทศไทยจะกลับเข้าสู่ความวุ่นวายอีกครั้ง หลังศาลมีคำพิพากษาให้ถอดถอนนายกฯ เศรษฐา ออกจากตำแหน่ง โดยช่วงหนึ่งของการอ่านคำพิพากษาระบุว่า นายเศรษฐาได้กระทำการละเมิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง เป็นเหตุให้ถูกตัดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากแต่งตั้งทนายความที่เคยถูกจำคุกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

อ่านข่าว

เปิดขั้นตอนสรรหา "นายกรัฐมนตรี" คนต่อไป

ลำดับเหตุการณ์ ก่อนศาลชี้ชะตาคดีคุณสมบัติ "เศรษฐา ทวีสิน"

เปิดชื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างมาก มติ 5 : 4 "เศรษฐา" พ้น "นายกฯ"

"วิษณุ" ชี้แจง "เศรษฐา" ไม่มีสิทธิ "รักษาการนายกฯ" หากศาล รธน. ฟันพ้นตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง