ครม.ไฟเขียวจัดเลือกตั้งใหม่ สส.เขต 1 พิษณุโลก 15 ก.ย.

การเมือง
13 ส.ค. 67
15:58
1,269
Logo Thai PBS
ครม.ไฟเขียวจัดเลือกตั้งใหม่ สส.เขต 1 พิษณุโลก 15 ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง สส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่ง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา คาดจัดเลือกตั้ง 15 ก.ย.นี้

วันนี้ (13 ส.ค.2567) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ....

เนื่องจากสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (5) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เสนอ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล เมื่อ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าว "หมออ๋อง" ปดิพัทธ์ สันติภาดา ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานสภา จากก้าวไกล 

นายปดิพัทธ์ สส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคเป็นธรรม และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลในช่วงเวลาดังกล่าว และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามข้อ 1.2 สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา จึงสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (5)

อ่านข่าว “เลขาฯเพื่อไทย” เตรียมหารือ พปชร. เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

ทำให้มีตำแหน่ง สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งว่างลง และต้องดำเนินการตราพระราชกฤษฎีกา เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้ง สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่ง สส.ว่างลง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 105 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 102

โดยให้ถือว่าวันที่ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่างลง คือ วันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังโดยชอบตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 76 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติให้คำวินิจฉัยของศาลมีผลในวันอ่านคือวันที่ 7 ส.ค.2567

อ่านข่าว พรรคประชาชน ส่ง “โฟล์ค-ณฐชนน” เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

ในการนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลกเขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง พ.ศ. 2561 จึงได้จัดทำร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง สส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. ....ขึ้น เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งสส.ขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่ง สส.ว่างลง (ภายในวันที่ 20 ก.ย.) และจัดทำร่างแผนการจัดการเลือกตั้งสส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง

โดยจะประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้ง และบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 25 วัน ก่อนวันเลือกตั้งภายในวันที่ 20 ส.ค.นี้ ซึ่ง กกต.คาดว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 15 ก.ย.นี้ จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง