จับตา "ดาบสอง" ฟัน 44 สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112

การเมือง
8 ส.ค. 67
20:24
3,855
Logo Thai PBS
จับตา "ดาบสอง" ฟัน 44 สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เวลาเที่ยงของวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.2567) แกนนำอดีตพรรคก้าวไกล นำโดย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล จะแถลงย้ายสังกัดไป "พรรคการเมืองใหม่" โดยมีรายงานว่า 143 สส. ร่วมลงชื่อครบทุกคนแล้ว

ท่ามกลาง "ดาบสอง" ที่เตรียมฟันอีก 30 สส. โดยมีผู้ยื่นคำร้อง ฟ้อง ป.ป.ช. เหตุ อดีต 44 สส.พรรคก้าวไกล ลงชื่อเสนอร่างแก้ไข-เพิ่มเติมกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 235 ของรัฐธรรมนูญ?

พรรคก้าวไกล "ก้าวไกล-ไปต่อ" แล้วก็อ้างว่า เป็นไปตามคลิปที่ปล่อยออกมาชุดใหม่ค่ะ "ฆ่าไม่ตาย" ก่อนจะบอกว่า สงบสยบ..ความร้อนใจ ตอนนี้ ที่เปิดให้ลงชื่อ เพื่อย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ตามกฎหมายพรรคการเมือง ภายใน 60 วัน สส.ของพรรค 143 คนลงชื่อครบแล้ว พร้อมแถลงพรุ่งนี้เที่ยงเปิดตัวพรรคใหม่กับประชาชน และดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ว่ากันว่า ว่าที่หัวหน้าพรรค ศิริกัญญา ตันสกุล เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ และ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ว่าที่เลขาธิการพรรคคนใหม่ แต่เป็นข้อสังเกตว่า 2 คนนี้ อยู่ในรายชื่อ 44 สส.ที่ยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายมาตรา 112 อยู่ด้วย และมี 30 คน ที่เป็น สส.ในปัจจุบัน

ถ้าจะมองว่าขณะนี้มียุทธศาสตร์ที่จะรับมือกับสถานการณ์ข้างหน้าไหม ยอมรับว่ามี ซึ่งยุทธศาสตร์ที่ว่า คือยุทธศาสตร์การแตกแบงก์ หรือ แตกพรรคสาขา อย่างน้อย 3 พรรค

แต่จำเป็นที่ต้องเปิดตัวพรรคการเมืองเดียวก่อนเพื่อความเป็นเอกภาพ และยืนหยัดอยู่บนการเมืองเหมือนเดิม ท่ามกลางคำถามว่า นารีจะขี่ม้าขาว ใช่ไหม นารีจะเป็นคนถือธงนำ ไหวไหม เขาบอกว่า ไม่เกี่ยง คนพรรคนี้ ชาย-หญิง-LGBT เท่าเทียมอยู่แล้ว

จากนั้น จะไปจัดกิจกรรมที่ "สเตเดียมวัน" ย่านปทุมวัน เพื่อเปิดให้ ประชาชน-ผู้สนับสนุน หรือ "ด้อมส้ม" ได้โหวตชื่อ "พรรคการเมืองใหม่" ว่าจะใช้ชื่ออะไร แต่เท่าที่แว่วๆ มา ไม่ "ก้าวใหม่"  ก็เป็น "อนาคตไกล"

ดาบสองมีแน่ และตามข้อกล่าวหา "หนักหนา-สาหัส" เพราะถึงขั้นตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต คนในพรรคก้าวไกล บอกว่า ไม่ได้เร็วแบบว่า โดนเมื่อวาน (7 ส.ค.) แล้วเดือนหน้าจะโดนอีก และตามข้อกล่าวหา "ร่วมลงชื่อ" เสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของ 44 สส.อาจเบิกความในชั้น ป.ป.ช.แตกต่างกัน อ้างอิงพยานหลักฐานไม่เหมือนกัน

แหล่งข่าวบอกว่า ให้เทียบกับคดีของ "ช่อ- พรรณิการ์ วานิช" ซึ่งโดนยื่นฟ้อง ป.ป.ช.ด้วยข้อกล่าวหาเดียวกัน คือ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง เหตุโพสต์เฟซบุ๊ก ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดในความเชื่อมโยงกับสถาบัน "อย่างมิบังควร" ยื่นฟ้องตามมาตรา 235 เหมือนกัน การต่อสู้ยื่น ป.ป.ช.ไว้ ใช้เวล 2-3 ปี กว่า ป.ป.ช.จะลงมติและส่งให้ศาลฎีกา แต่ระหว่างนั้นมีคดียุบพรรคอนาคตใหม่เข้ามาด้วย ซึ่งเวลาอาจจะเทียบเคียงได้ไม่ทั้งหมด แต่ถ้าจะเทียบเคียงช่วงเวลาที่ ป.ป.ช.ลงมติก่อนส่งให้ศาลฎีกา ซึ่งมีนัยสำคัญเพราะใช้ระยะเวลาเพียง 1 เดือน ซึ่งภายในเดือนเดียวถ้าศาลประทับรับฟ้อง นั่นหมายความว่า สส. 44 คน ซึ่งเป็น สส.ในสภาชุดนี้ 30 คน ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จะส่งผลให้พรรคฝ่ายค้านในสภาชุดนี้ลดน้อยถอยลง

การยื่นคำร้อง อ้างอิง เหตุร่วมลงชื่อ เสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอาญา มาตรา 112 อ้างถึงคำวินิจฉัย คำร้องตามมาตรา 49 แห่งรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นไปตามคำวินิจฉัยฉบับที่ 1/2567 และคำร้องตามมาตรา 92 (1)และ(2) ตามกฎหมายพรรคการเมือง ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อ 7 ส.ค.

โดยชี้ถึง พฤติการณ์-พฤติกรรม เข้าข่าย "มีเหตุอันควรสงสัยหรือมีการกล่าวหา" ตามมาตรา 235 ของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 กรณีฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

และวันนี้ ป.ป.ช. ก็ให้สัมภาษณ์แล้ว "ไม่มีใบสั่ง..ทำตามหน้าที่..ตามขั้นตอน กระบวนการ การล่าช้าเป็นการปฏิเสธความยุติธรรม แต่ถ้ารวบรัดเกินไป ความเป็นธรรมก็อาจจะไม่เกิด

ทั้งนี้ไฮไลต์ของการยื่นฟ้อง 44 สส.อยู่ที่ตัวจี๊ด ว่าแต่ตัวจี๊ดที่ว่าคือแกนนำคนสำคัญ ซึ่งถ้าพฤติการณ์เข้าข่ายศาลสามารถพิพากษาได้ ไม่น้อยหรือไม่เกิน 10 ปี หรือตัดสิทธิ์ตลอดไปหรือไม่ต้องขึ้นกับเหตุผลและคำฟ้องของการรวบรวมพยานหลักฐานของ ป.ป.ช. เช่น

-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
-เบญจา แสงจันทร์
-ศิริกัญญา ตันสกุล
-ณัฐวุฒิ เรืองปัญญาวุฒิ
-รังสิมันต์ โรม
-วิโรจน์ ลักขณาอดิศร
-ณัฐวุฒิ บัวประทุม
-ธีรัจชัย พันธุมาศ
-ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์
-วาโย อัศวรุ่งเรือง

มีคำถามว่าทำไมพรรคไทยรักไทย ถูกยุบ แล้วเป็นพรรคพลังประชาชน เป็นพรรคเพื่อไทย ข้อกล่าวหาในการยุบพรรคไทยรักไทยคือการได้มาซึ่งอำนาจที่ไม่เป็นไปถามวิถีประชาธิปไตย แต่สำหรับอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลคือชุดความคิด คือหลักการ และเกี่ยวข้องกับสถาบัน ถ้าจะบอกว่าจะอยู่ต่อแบบไหนหรืออย่างไรนั้น พรรคก้าวไกล หรือพรรคใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นต้องเปลี่ยนชุดความคิด ต้องเปลี่ยนหลักคิด และอุดมการณ์ด้วยหรือไม่

อ่านข่าว : 

ป.ป.ช.รอไต่สวน 44 สส.ก้าวไกล ผิดจริยธรรมแก้ 112 ยันไร้ใบสั่ง

"พิธา" ยันไม่คิดเลิกเล่นการเมือง สอบ 44 สส.ไม่กระทบพรรคใหม่

"ยักไหล่" ไปไม่ถึงดวงดาว เส้นทางวิบาก "ศิริกัญญา- ณัฐพงษ์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง