สื่อนอกตีข่าวยุบ "ก้าวไกล" พรรคชนะเลือกตั้งปี 66

ต่างประเทศ
7 ส.ค. 67
17:40
3,376
Logo Thai PBS
สื่อนอกตีข่าวยุบ "ก้าวไกล" พรรคชนะเลือกตั้งปี 66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานข่าวศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรค "ก้าวไกล" คดีล้มล้างการปกครอง ชี้เป็นพรรคฝ่านค้านที่ได้รับความนิยมในไทย

วันนี้ (7 ส.ค.2567) กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ยุบ "พรรคก้าวไกล" และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 10 ปี ในคดีล้มล้างการปกครอง

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักได้รายงานข่าวดังกล่าว โดยสำนักข่าว CNN รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล ตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้งของประเทศไทย และเพิกถอนสิทธิการเมืองคณะกรรมการบริหารพรรคอีก 10 ปี จากกรณีที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์หาเสียงแก้ไขมาตรา 112

CNN ระบุอีกว่า พรรคก้าวไกลถือเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย โดยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ซึ่งหลังจากนี้อาจทำให้การเมืองของไทยปั่นป่วนมากขึ้น

อ่านข่าว : มติ ศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ "ก้าวไกล" เพิกถอนสิทธิการเมือง กก.บห.พรรค 10 ปี 

ด้านสำนักข่าว Reuters รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญของไทยมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ได้รับความนิยม พร้อมระบุอีกว่า การยุบพรรคที่ชนะการเลือกตั้งในปี 2566 ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งล่าสุดของพรรคการเมืองใหญ่ของไทย และยังคงพัวพันกับการต่อสู้แย่งชิงอำนาจที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน

ขณะที่สำนักข่าว AP รายงานว่า พรรคก้าวไกลที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2566 ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ยุบพรรค โดยมีสาเหตุจากการรณรงค์แก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลทำให้การเมืองไทยสั่นคลอนหลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง แม้ในภายหลังจะถูกขัดขวางไม่ให้จัดตั้งรัฐบาลก็ตาม

ส่วนสำนักข่าว BBC รายงานว่า เหตุการณ์ยุบพรรคก้าวไกล เกิดขึ้นซ้ำรอยกับพรรคอนาคตใหม่ เมื่อปี 2563 ที่ขณะนั้นประสบความสำเร็จอย่างไม่คาดคิดในการเลือกตั้ง ก็ถูกยุบพรรคเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามคาดว่า สส.ของพรรคจะย้ายไปสังกัดพรรคอื่นและทำหน้าที่ฝ่ายค้านในรัฐสภาต่อไป

อ่านข่าว

เปิดคำวินิจฉัยฉบับเต็ม ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสิน "ยุบพรรคก้าวไกล"

เปิดรายชื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคดี "ยุบพรรคก้าวไกล"

เส้นทางการเมือง "ศิริกัญญา" ว่าที่หัวหน้าพรรค ( ส้ม ) Gen ใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง