"คนตาบอด" เรียกร้องพัฒนาแอปฯ ทางรัฐ ให้ใช้งานง่ายขึ้น

สังคม
5 ส.ค. 67
15:09
199
Logo Thai PBS
"คนตาบอด" เรียกร้องพัฒนาแอปฯ ทางรัฐ ให้ใช้งานง่ายขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนตาบอดเรียกร้องรัฐบาลพัฒนาแอปพลิเคชันทางรัฐให้ใช้งานง่ายขึ้น เบื้องต้นพบว่าไม่มีการแนะนำด้วยเสียงเพื่อให้ยืนยันใบหน้าสำเร็จ ต้องให้คนตาดีช่วยถือมือถือให้ใบหน้าอยู่ในกรอบ

ความคืบหน้าภายหลังเปิดลงทะเบียนเงินดิจิทัลวอลเล็ต รับเงิน 10,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.-1 ต.ค.นี้

วันนี้ (5 ส.ค.2567) น.ส.สดใส แก้ววัฒถา อายุ 57 ปี และนางสมพิศ โตพังเทียม คนพิการทางสายตา ซึ่งไปรับสลากที่สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ได้สาธิตวิธีการโหลดแอปพลิเคชัน​ทางรัฐ ที่จะใช้ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต โดยใช้ระบบ TalkBack หรือเสียงบอก ในโทรศัพท์มือถือ​

คนตาบอด 2 คน ได้ลงทะเบียนในแอปพลิเคชันทางรัฐ คนแรกสามารถลงทะเบียนไปถึงขึ้นตอนการยืนยันใบหน้า และพบว่าบางจุดเป็นอุปสรรค เช่น การพิมพ์ การยอมรับเงื่อนไข และเมื่อไปถึงขั้นตอนการยืนยันใบหน้า เขาไม่สามารถตั้งองศาของกล้องให้ใบหน้าอยู่ในกรอบที่กำหนด ไม่สามารถกะระยะได้ และแอปพลิเคชันไม่มีการแนะนำด้วยเสียงว่าผู้ลงทะเบียนต้องปฏิบัติ​อย่างไรเพื่อให้การยืนยันใบหน้าสำเร็จ

ขั้นตอนนี้ต้องใช้คนตาปกติช่วยแนะนำ หรือถือกล้องให้เพื่อให้ใบหน้าอยู่ในกรอบ นอกจากนี้ยังพบว่าแม้แอปพลิเคชันจะออกแบบเพื่อรองรับคนตาบอด แต่สำหรับคนที่ไม่เชี่ยวชาญการใช้สมาร์ทโฟน​ ก็ไม่สามารถลงทะเบียนได้โดยลำพัง ต้องมีคนตาปกติคอยช่วย และแต่ละคนใช้เวลาลงทะเบียนนานถึงครึ่งชั่วโมง

นายเอกพงษ์ นบสกุล กรรมการและประชาสัมพันธ์​ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลควรพัฒนา​ระบบให้ใช้งานง่าย หรือเพิ่มตัวเลือกอื่นในการยืนยันตัวตน นอกเหนือจากการยืนยันใบหน้าเพียงอย่างเดียว และไม่เห็นด้วยหากจะให้คนตาบอดไปลงทะเบียนพร้อมกับกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ท​โฟน เพราะคนตาบอกส่วนใหญ่มีสมาร์ท​โฟนอยู่แล้ว

อ่านข่าว สแกนหน้าไม่ได้! เสียงสะท้อนกลุ่มเปราะบางลงทะเบียน "เงินดิจิทัล" 

"ภูมิธรรม" เลื่อนลงทะเบียนร้านค้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ตยาวถึง ก.ย. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง