"ชัยธวัช" แฉพรรคร่วมรัฐบาล ติดต่อซื้อ "งูเห่า" เพียบ

การเมือง
3 ส.ค. 67
12:07
383
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" แฉพรรคร่วมรัฐบาล ติดต่อซื้อ "งูเห่า" เพียบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" แฉพรรคร่วมรัฐบาล ติดต่อซื้อ "งูเห่า" เพียบ​ ลั่น ไม่กำชับ สส. บอกต้องให้เกียรติประชาชนเลือกมา ยังเชื่อไม่ถูกยุบพรรค มอง ชี้​ หากยุบจริงกระทบการเมืองประเทศ ไม่ใช่เฉพาะก้าวไกล​ ขอปชช.ร่วมจับตา

วันนี้ (3 ส.ค.2567) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง และมีรายงานข่าวว่า สส พรรคก้าวไกลกว่า 10 คน จะโหวตให้พรรคพลังประชารัฐ นั้น นายชัยธวัช ระบุว่า เรื่องนี้พูดกันไปได้ แต่มันยังไม่เกิด

พร้อมยอมรับว่า ที่ผ่านมามีความพยายามจากพรรคร่วมรัฐบาลพยายามติดต่อ สส.พรรคก้าวไกล เยอะมากเพื่อหวังดึง สส.เหมือนที่เรียกกันว่าซื้องูเห่า จนถึงวันนี้ตนยังมีความมั่นใจในตัว สส.ก้าวไกล ว่าจะเคารพความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้ ซึ่งตนมองว่า ข่าวที่เกิดขึ้นเป็นการพูดในสิ่งที่ยังไม่เกิดและในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ตนก็ยังมีความมั่นใจว่า พรรคก้าวไกลจะชนะคดี

นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้มีการกำชับ สส.ให้ผนึกกำลังกัน เพื่อไม่ให้เกิดงูเห่าแต่อย่างใด ตนแค่สื่อสารในพรรคว่า เราต้องให้เกียรติเพื่อนร่วมงานทุกคน อย่าทำให้เกิดบรรยากาศจับผิดว่าใครจะเป็นงูเห่า ใครจะย้ายพรรค เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ดี ไม่เคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน

พร้อมกันนี้ยืนยัน สส.ในพรรคไม่อ่อนไหว และกำลังใจยังดีต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ยังเดินหน้าทำงานตามแผนงานและเป้าหมายที่วางไว้ทุกวันปกติ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า มีคนในพรรคก้าวไกลติดต่อพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เพื่อเทกโอเวอร์หากพรรคก้าวไกลถูกยุบ นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่มีความชัดเจนว่าใครไปคุย แต่ขณะนี้คนพยายามไปโฟกัสว่าหากคำวินิจฉัยในวันที่ 7 ส.ค.ไม่เป็นผลดีกับพรรคก้าวไกล โดยกฎหมาย สส.ต้องหาพรรคใหม่สังกัด คนจึงคิดไปล่วงหน้า ว่า แกนนำพรรครุ่นใหม่จะเป็นใคร

ตนขอย้ำกับสื่อและประชาชนอีกครั้งว่า ขอให้โฟกัสในเนื้อหาที่จะมีการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตรงนั้นว่าจะเป็นอย่างไร อยากให้ติดตามเหตุและผลว่า คำวินิจฉัยสมเหตุสมผลหรือไม่ ซึ่งจะไม่ใช่ส่งผลต่อพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่จะส่งผลต่อการเมืองไทยโดยรวม ซึ่งเรื่องนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่กว่าพรรคก้าวไกลถูกยุบด้วยซ้ำ

เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคก้าวไกลถูกยุบ แสดงว่าจะกระทบกับภาพรวมของการเมืองไทยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช ย้ำว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่เป็นเรื่องอนาคตของพรรคก้าวไกล แต่จะเกี่ยวกับการบังคับใช้และตีความกฎหมาย รวมถึงการให้ความหมายกับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข เรื่องนี้ใหญ่กว่า ตนคิดว่านัยคำวินิจฉัยในวันที่ 7 เป็นเรื่องใหญ่มากจึงไม่อยากให้มองแค่ว่าเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล และยังเชื่อว่าข้อต่อสู้ทางกฎหมายของพรรคศาลจะรับฟัง

อ่านข่าว : "ศิริกัญญา" ยังหวังไม่ถูกยุบก้าวไกล เตรียมแผนสำรอง-ดีลหลายพรรค  

"ชัยธวัช" ชี้การวินิจฉัยยุบ “ก้าวไกล” ไม่อยู่ในเขตอำนาจศาล 

วิเคราะห์ Worst-Case Scenario กระแสนายกฯ สำรอง

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง