"อนุทิน" ขออย่าทำ "เศรษฐา" วอกแวก ย้ำเก้าอี้นายกฯ เป็นของ พท.

การเมือง
2 ส.ค. 67
12:25
280
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ขออย่าทำ "เศรษฐา" วอกแวก ย้ำเก้าอี้นายกฯ เป็นของ พท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน​" ขอสื่อฯ​ อย่าทำ "เศรษฐา" วอกแวก หลังถูกจี้ถามนายกฯสำรอง​ ปัดตอบกระแสข่าวดึงพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล​ ยืนยันกรณี "ทักษิณ" ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

วันนี้ (2 ส.ค.2567) นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี รมว.มหาดไทย​ ในสถานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย​ กล่าวภายหลัง การพบนายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี มีการแสดงอาการหวั่นไหวต่อคดีที่จะมีการวินิจฉัยในวันที่ 14 ส.ค.นี้หรือไม่​ ว่า​ ไม่ได้เห็นท่านแสดงอาการอะไร ยังทำงานเป็นปกติ และเข้มแข็งมากกว่าปกติด้วยซ้ำ เพราะอยู่ในระหว่างที่ นายกรัฐมนตรีเองโศกเศร้าเสียใจจากการจากไปของมารดา แต่ยังคงแยกเรื่องงานได้อย่างชัดเจน​ ซึ่งก็ต้องเห็นใจ​ ส่วนเรื่องการเมืองก็ให้ว่ากันไปตามกระบวนการ​ อย่าไปถามหรือทำอะไรให้นายเศรษฐา​ต้องวอกแวก​

ส่วนได้ให้กำลังใจนายเศรษฐา​อะไรหรือไม่​ นายอนุทินกล่าวว่า​ ตนไม่ต้องพูด​ การปฏิบัติของตนพิสูจน์​อยู่แล้ว​ ว่าตนยอมรับการเป็นหัวหน้ารัฐบาลของนายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารับตำแหน่ง​ เราตัดสินใจมาร่วมรัฐบาลแล้ว ก่อนจะย้อนถามว่า ท่านนายกฯ เข้ามาเองหรือไม่ ก็เปล่า หนึ่งในมือที่โหวตเลือกก็มือผม​ และก็มือสมาชิกพรรคผม 70 กว่าคน เรายอมรับในการนำของท่านตั้งแต่วันนั้นแล้ว 

เมื่อถามว่าเหตุใดสังคมจึงจับจ้องมาที่นายอนุทิน ว่าหากนายเศรษฐาเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคือ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน​ กล่าวว่า เขาวิเคราะห์​กันในความเป็นไปได้ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ซึ่งก็ไม่คิดว่ามันจะถึงขนาดนั้น

ผู้สื่อข่าวจึงถามยามว่า นายอนุทินคิดใช่หรือไม่ว่า​ พรรคเพื่อไทย ไม่ยอมปล่อยตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถ้าเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายเศรษฐา​

ทั้งนี้นายอนุทิน​ ระบุถึงกรณี​ พรรคเพื่อไทย ไม่ยอมปล่อยตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่าไม่เคยคิดตรงนั้น​ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องเป็นของพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นพรรคการเมืองที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุด เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล​ ทุกอย่างต้องเดินหน้าไปตามกติกา มารยาท รายการมีมารยาทคือการอย่าพูดอะไรที่มันไม่เหมาะและไม่เกี่ยวกับเรื่องของตัวเอง​

เมื่อถามว่ามีการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงเดือน ส.ค.หรือไม่ เพราะนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปยังต่างประเทศ เนื่องจากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจใช่หรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า มันไม่มีตรงไหนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลเลย รัฐบาลยังคงทำงาน ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีนั้นให้ไปถามนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่ออีกว่า ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลควรจะมีพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาร่วม หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีอะไรที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเราเลย สิ่งที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเราในวันนี้คือรัฐบาลต้องทำงาน ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ทุกอย่างต้องฟังผู้บังคับบัญชา และต้องทำงานให้กับประชาชน มีทางให้เดินอยู่แค่นี้

ผู้สื่อข่าวยังถามย้ำอีกว่าหากมองในฐานะหุ้นส่วนของรัฐบาล นายอนุทินกล่าวว่า ประชาชนทุกคนก็เป็นหุ้นส่วนของรัฐบาล ทั้งคนที่เลือกและไม่ได้เลือกพรรคภูมิใจไทยก็ตาม เรามีหน้าที่ต้องทำงาน 

อ่านข่าว :

 "เศรษฐา" ไม่กังวลกระแสข่าว เปลี่ยนตัวนายกฯ

เบรก "ทักษิณ" บินไปนอก "ศาล" กับ "กรมคุมประพฤติ" ต่างกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง