จังหวัดลำพูน เตรียมแก้ปัญหาสุนัขจรจัด

ภูมิภาค
25 ก.ค. 67
10:16
140
Logo Thai PBS
จังหวัดลำพูน เตรียมแก้ปัญหาสุนัขจรจัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เตรียมแก้ปัญหาสุนัขจรจัด โดยเฉพาะบริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลลำพูน หลังมีชาวบ้านร้องเรียน และเป็นห่วงเรื่องอันตรายสำหรับเด็ก เนื่องจากที่ผ่านมามีนักเรียนเคยถูกกัดมาแล้ว

สุนัขจรจัดจำนวนกว่า 10 ตัว ที่อาศัยอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลลำพูน เขตเทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน กำลังสร้างความกังวลใจให้กับผู้ปกครองและชาวบ้านในพื้นที่ เพราะที่ผ่านมาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ และเป็นอันตรายกับนักเรียน

นายธกร ไชยวงศ์ผาบ ชาวบ้านบอกว่าสุนัขมีประมาณ 2-3 กลุ่ม จะออกมาอยู่ที่ถนนช่วงเย็นจนถึงกลางดึก เห่า หอน วิ่งไล่รถและที่ผ่านมาเคยกัดเด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บด้วย จึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ปัญหา

ด้านประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน ระบุว่า ขณะนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบให้เร่งดำเนินการแก้ปัญหา พร้อมประสานกับปศุสัตว์จังหวัดลำพูน โดยเบื้องต้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2567 จะเร่งดำเนินการจับและทำหมันทุกตัว เพื่อควบคุมประชากร ส่วนในระยะยาวหากมีจำนวนมากอาจพิจารณาเรื่องสถานที่ดูแล

ข้อมูลของเทศบาลเมืองลำพูน ระบุว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน มีชาวบ้านถูกสุนัขและแมวกัดทั้งหมด 33 คน / โดยในเขตเทศบาลเมืองลำพูน มีสุนัขจรจัดประมาณ 40 ตัว กระจายในชุมชนต่างๆ 4-5 จุด

สำหรับการแก้ปัญหาระยะสั้นคือประสานกับผู้นำองค์กรปกครองส่งท้องถิ่นโดยเฉพาะใกล้กับโรงเรียน จัดเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้กัดครูและเด็ก และจะดำเนินการจับทำหมัน และฉีดวัคซีนป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้า และหาแนวทางแก้ปัญหาในระยะยาวต่อไป พร้อมขอความร่วมมือประชาชนอย่านำสุนัขและแมวไปทิ้ง เพราะจะเป็นภาระให้กับสังคม รวมถึงห้ามให้อาหารสัตว์เหล่านี้ เพราะจะติดเป็นความเคยชินไม่ยอมไปที่อื่นๆ

รายงาน : เกษม แซ่กือ ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง