อิทธิพลไต้ฝุ่น "แคมี" ทำฝนถล่มญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ พัดขึ้นฝั่งไต้หวัน

ต่างประเทศ
25 ก.ค. 67
08:34
3,687
Logo Thai PBS
อิทธิพลไต้ฝุ่น "แคมี" ทำฝนถล่มญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ พัดขึ้นฝั่งไต้หวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "แคมี" ทำให้หลายประเทศเผชิญฝนตกหนัก ล่าสุดพายุไต้ฝุ่นพัดขึ้นฝั่งไต้หวัน ทางการเตือนประชาชนเฝ้าระวังเพราะคาดว่าอาจมีความรุนแรงที่สุดในรอบ 8 ปี

วันนี้ (25 ก.ค.2567) พายุไต้ฝุ่น "แคมี" พัดขึ้นฝั่งไต้หวันเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาไต้หวันคาดว่าจะส่งผลให้ฝนตกหนักและลมทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พายุไต้ฝุ่นแคมี เป็นพายุไต้ฝุ่นลูกแรกที่พัดถล่มไต้หวันในปี 2024 และคาดว่าจะเป็นพายุที่รุนแรงสุดที่พัดถล่มไต้หวันในรอบ 8 ปี ด้านเจ้าหน้าที่เตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังอันตราย ซึ่งคาดว่าอิทธิพลของพายุจะส่งผลกระทบไปจนถึงวันที่ 26 ก.ค.นี้

ก่อนหน้านี้หลายพื้นที่ของไต้หวันมีฝนตกลงมาอย่างหนักและลมกระโชกแรงตลอดทั้งวัน ซึ่งสภาพอากาศเลวร้ายเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ในจำนวนนี้ 1 คนถูกต้นไม้โค่นทับ นอกจากนี้มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 200 คนและบ้านเรือนอีกมากกว่า 290,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้

ทางการกรุงไทเปสั่งปิดโรงเรียน สำนักงานและห้างร้านจำนวนมากเพื่อความปลอดภัยและเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นแคมี นอกจากนี้อิทธิพลของพายุยังทำให้เที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศหลายร้อยเที่ยวบิน การบริการเรือข้ามฟากและกิจกรรมต่างๆ ต้องถูกยกเลิก ขณะที่เจ้าหน้าที่อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทั่วไต้หวันแล้วมากกว่า 8,000 คน

ด้านหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาของจีน ประกาศคำเตือนระดับสีแดงในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ให้ประชาชนเตรียมรับมือกับอิทธิพลของพายุ พร้อมทั้งสั่งระงับการบริการรถไฟทั้งหมด หลังคาดว่าพายุไต้ฝุ่นแคมีที่พัดถล่มขึ้นฝั่งไต้หวันแล้ว จะค่อยๆ เคลื่อนตัวมุ่งหน้ามายังมณฑลฝูเจี้ยนในวันนี้ (25 ก.ค.)

ฝนถล่ม "ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์" จากอิทธิพลแคมี

ขณะที่วานนี้ (24 ก.ค.) เกาะอิชิงากิ จ.โอกินาวะ ของญี่ปุ่น เผชิญฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ซึ่งเป็นผลพวงจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นแคมีที่กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปยังไต้หวัน ซึ่งสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ให้อยู่แต่ในอาคาร พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม หลังคาดว่าจะมีฝนตกสะสมประมาณ 250 มิลลิเมตร

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ แม่น้ำ Marikina ในกรุงมะนิลา เพิ่มระดับสูงขึ้นเอ่อล้นและไหลเชี่ยวกราก จนพัดตู้คอนเทนเนอร์ลอยไปตามน้ำ หลังอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นแคมีและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทำให้ฝนตกหนักในกรุงมะนิลาและจังหวัดใกล้เคียง

ท้องถนนหลายสายแปรสภาพกลายเป็นแม่น้ำขนาดย่อม ทำให้ประชาชนต้องเร่งขนย้ายข้าวของออกจากบ้านเรือนกลางกระแสน้ำที่ไหลแรง ขณะที่เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ระดมกำลังเร่งช่วยอพยพผู้ตกค้างออกจากพื้นที่ประสบภัย

แม้พายุไต้ฝุ่นแคมีจะไม่ได้พัดขึ้นฝั่งฟิลิปินส์ แต่ทำให้ฝนมรสุมทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งสภาพอากาศเลวร้ายในฟิลิปปินส์ที่ตามมาด้วยเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 12 คนและอีกมากกว่า 600,000 คนไร้ที่อยู่

เวียดนามเผชิญพายุ "พระพิรุณ"

พื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนามเผชิญกับพายุ "พระพิรุณ" ที่พัดถล่มจนทำให้ฝนตกหนัก ตามมาด้วยเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม โดยเจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนในหลายจุด ขณะที่มีรายงานว่าพายุทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 5 คน สูญหาย 4 คนและบาดเจ็บอีก 1 คน

พื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนามมักเผชิญฝนตกหนักอยู่บ่อยครั้งและทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ส่งผลให้เกิดเหตุดินถล่มครั้งใหญ่และน้ำท่วมฉับพลัน โดยตัวเลขอย่างเป็นทางการชี้ว่าเมื่อปี 2023 อิทธิพลของสภาพอากาศสุดขั้วทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย 166 คน

อ่านข่าว

26-29 ก.ค.ไทยเสี่ยงฝนตกหนักอีกรอบ "พระพิรุณ" ขึ้้นฝั่งเวียดนาม

เปิดภาพ "ดวงจันทร์บังดาวเสาร์" ครั้งแรกของปี

"เครื่องบินเนปาล" ตกขณะขึ้นบิน เสียชีวิต 18 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง