ดรามา! พี่จองคัลแลนเกาะปันหยี-ยอมรับผิดพลาดขอโทษผ่านสื่อ

Logo Thai PBS
ดรามา! พี่จองคัลแลนเกาะปันหยี-ยอมรับผิดพลาดขอโทษผ่านสื่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

กรณีปมดรามา#เกาะปันหยี #พี่จองคัลแลน หลังจากทั้งยูทูบเบอร์ และโลกออนไลน์วิจารณ์ร้อนแรง และตั้งคำถามหลังจากคลิปรายการท่องเที่ยว ช่อง Cullen Hateberry ตอนล่าสุดกระบี่ EP2 เมื่อพี่จองและคัลแลน ไปเที่ยวที่เกาะปันหยี จ.พังงา 

จากคลิปในรายการที่เผยแพร่ถูกวิจารณ์ตั้งแต่ค่าเรืออยู่ที่ 1,000 บาทเฉลี่ยคนละ 500 บาทส่วนของฝากที่ซื้อ เป็นหอยมุก 500 บาท สร้อยข้อมือ 300 บาท เป็น 800 บาท แต่ในรายการพบว่าพี่จองขอให้เจ้าของร้านค้า ที่ขายช่วยลดราคาให้กลับบอกว่า แถมสร้อยให้อีกเส้นเป็นเงิน 1,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ในคลิปยังมีมุมน่ารักๆ ของพี่จองและคัลแลน ที่ได้เล่นฟุตบอลบนสนามฟุตบอลลอยน้ำ ที่ถือเป็นอันซีนไทยแลนด์ ที่รู้จักและโด่งดังทั่วโลก เพราะเป็นหมู่บ้านลอยน้ำ ได้เล่นน้ำ และพูดคุยกับเด็ก ๆ บนเกาะอย่างเป็นกันเอง 

นายประสิทธิ์ เหมมินทร์ รองนายก อบต.เกาะปันหยี จ.พังงา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ยอมรับว่าไม่สบายใจกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์และกังวลว่าจะกระกับการท่องเที่ยวบนเกาะปันหยี

โดยช่วงเที่ยงวันนี้ ทางนายก อบต.เกาะปันหยี นายอำเภอ และหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว จะตั้งโต๊ะแถลงปมดรามา และลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับร้านค้า ชุมชนและนักท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวในพื้นที่ไม่มีปัญหา แต่ผิดพลาดแค่คนเดียว มีการดูคลิปแล้วยอมรับว่าป้าที่ขายของที่ระลึกสื่อสารคลาดเคลื่อนจริงจากที่บอกว่าจะแถม แต่กลับคิดเงินเพิ่ม วันนี้ป้าจะเป็นตัวแทนขอโทษในสิ่งที่ผิดพลาด

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นเรื่องค่าเรือ 1,000 บาทเป็นราคากลางที่ตั้งไว้ เพราะเป็นการเช่าเหมาลำ ส่วนราคาคนเข้าเกาะเฉลี่ย 50-100 บาทนั้นก็ต้องรอให้คนครบ 10 คน ส่วนการท่องเที่ยวรอบเกาะปันหยี เขาตาปูและรอบอ่าวในเวลา 5 ชั่วโมงราคา 2,500 บาท เช่นเดียวกับร้านของของที่ระลึกที่มีราว 100 แห่งและร้านอาหารทั้ง 7 แห่งมีการตั้งราคากลางไว้ เพื่อไม่ให้เอาเปรียบนักท่องเที่ยว  

เกาะปันหยีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทั้งยุโรป จีน อินเดีย และคนไทยเดินทางเข้ามาเที่ยวแบบวันเดย์ทริปเฉลี่ยวันละ 2,000 คน โดยจะใช้เวลาบนเกาะปันหยีตั้งแต่เวลา 12.00-16.00 น.เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นก็ต้องยอมรับผิดและแก้ไข

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูล พบว่าเกาะปันหยี อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา แต่มีการเปิดร้านอาหาร และขายของฝากตามที่กล่าวตามคลิป แต่มีการขายของที่ระลึกในลักษณะเดียวกัน มีร้านอาหาร และในเส้นทางท่องเที่ยวจะต้องแวะที่เกาะปันหยี เขาพิงกัน เขาตาปู เกาะทะลุนอก เป็นต้น 

โดยพื้นที่ของเกาะการดูแลรับผิดชอบโดย อบต.เกาะปันหยี ซึ่งตอนนี้มีรายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และจะได้พูดคุยกับชุมชน และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องต่อไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง