ยังแก้ไม่ได้! Microsoft ไทยแจงระบบล่มเหตุอัปเดตซอฟต์แวร์

ต่างประเทศ
19 ก.ค. 67
18:10
5,857
Logo Thai PBS
ยังแก้ไม่ได้! Microsoft ไทยแจงระบบล่มเหตุอัปเดตซอฟต์แวร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไมโครซอฟท์ไทย แจงระบบล่มจากเหตุอัปเดตซอฟต์แวร์ คาดจะมีแนวทางแก้ไขเร็ว ๆ นี้ ขณะที่สนามบินในไทยผู้โดยสารวุ่นโหลดกระเป๋าเดินทางไม่ได้

กรณีระบบระบบปฏิบัติการ Microsoft เกิดปัญหาล่มทั่วโลกทำให้กระทบต่อสายการบิน สถานีวิทยุโทรทัศน์ ธนาคารทั่วโลกต้องหยุดให้บริการของ Microsoft อย่างกะทันหัน  

วันนี้ (19 ก.ค.2567) เมื่อเวลา 17.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไมโครซอฟต์ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์เบื้องต้น ระบุว่า จากกรณีปัญหาที่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ Windows ในขณะนี้ไมโครซอฟต์ ขอชี้แจงอย่างเป็นทางการดังนี้

ไมโครซอฟต์ ได้รับทราบถึงปัญหาที่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ Windows อยู่ในขณะนี้ ซึ่งมีเหตุมาจากการอัปเดตแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ของผู้ให้บริการรายหนึ่ง และคาดว่าจะมีแนวทางการแก้ไขออกมาเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ นายทรอย ฮันท์ ผู้อำนวยการระดับภูมิภาค ของไมโครซอฟต์ โพสต์ข้อความในแอปพลิเคชัน X ถึงกรณีเกิดปัญหาในระบบคลาวด์ของไมโครซอฟต์ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ โดยระบุว่า ไมโครซอฟต์กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาดังกล่าว

เช่นเดียวกับองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) ระบุว่า สายการบินสัญชาติอเมริกันหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงอเมริกัน แอร์ไลน์ เดลตา แอร์ไลน์ และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ต้องสั่งระงับเที่ยวบิน เนื่องจากปัญหาด้านการสื่อสาร

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ระบุว่า เหตุขัดข้องที่เกิดขึ้น จะส่งผลระดับโลกอย่างใหญ่หลวง แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสันนิษฐานว่า สาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ โดยอาจเป็นความขัดข้องเชิงระบบ หรืออาจเกิดจากการถูกเจาะระบบก็เป็นได้ 

อ่านข่าว วุ่นทั่วโลก! Microsoft ระบบล่ม ทำสนามบิน-ธนาคาร-หุ้น ปั่นป่วน

ผู้โดยสารในสนามบินต่างประเทศรอการเดินทาง

ผู้โดยสารในสนามบินต่างประเทศรอการเดินทาง

ผู้โดยสารในสนามบินต่างประเทศรอการเดินทาง

ขณะที่โลกออนไลน์ ต่างแชร์ความโกลาหลที่เกิดขึ้น เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์ และระบบปฏิบัติการในสนามบิน กลายเป็นจอฟ้า พร้อมกับแฮชแท็ก #Microsoft ที่ขึ้นติดเทรนด์ X ในเวลารวดเร็ว

AFP รายงานว่า ผู้โดยสารจำนวนมากี่ต้องเช็กอินที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ เนื่องจากสายการบินบางแห่งใช้การเช็กอินด้วยตนเอง หลังจากเนื่องจากการขัดข้องของ Microsoft ทั่วโลก

อ่านข่าว ทอท.แจ้งผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทาง หลังระบบ "เช็กอิน" มีปัญหา

เช็กสารการบิน กระทบจากจอฟ้า 

สำหรับประเทศไทย พบว่าที่สนามบินดอนเมืองค่อนข้างโกลาหล โดยบริเวณอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ผู้โดยสารไม่สามารถโหลดสัมภาระได้ เนื่องจากระบบไอทีขัดข้องขณะนี้หลายสารการบินได้รับผลกระทบดังนี้ และแนะนำเผื่อเวลาเดินทางอย่างน้อย 4 ชั่วโมง 

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

  • CEBU PACIFIC AIR (5J)
  • GO AIRLINES (INDIA) PRIVATE LTD. (G8)
  • HONG KONG EXPRESS AIRWAYS (UO)
  • INDIGO AIRLINES (6E)
  • JETSTAR AIRWAYS PTY LIMITED (JQ)
  • JETSTAR ASIA AIRWAYS PTE LTD. (3K)
  • SCOOT (TR)
  • SPICEJET LTD. (SG)
  • THAI AIR ASIA CO.LTD. (FD)
  • THAI AIRASIA X
  • Norse Atlantic Airways 
บรรยากาศสนามบินดอนเมือง ผู้โดยสารรอโหลดสัมภาระขึ้นเครื่องหลังระบบ Microsoft ล่ม

บรรยากาศสนามบินดอนเมือง ผู้โดยสารรอโหลดสัมภาระขึ้นเครื่องหลังระบบ Microsoft ล่ม

บรรยากาศสนามบินดอนเมือง ผู้โดยสารรอโหลดสัมภาระขึ้นเครื่องหลังระบบ Microsoft ล่ม

ท่าอากาศยานดอนเมือง

  • Thai Air Asia 
  • Air Asia Berhad 
  • Philippines AirAsia 
  • Indonesia AirAsia 

ท่าอากาศยานเชียงใหม่

  • Thai Air Asia 

ท่าอากาศยานภูเก็ต

  • Thai Air Asia 
  • Air Asia Berhad 
  • Firefly Airlines 
  • Scoot 
  • Indigo 
  • Jet Star Asia 
ทอท.แจงกระทบ 14 สายการบินดีเลย์ คาด 23.00 น.เริ่มคลี่คลาย

ทอท.แจงกระทบ 14 สายการบินดีเลย์ คาด 23.00 น.เริ่มคลี่คลาย

ทอท.แจงกระทบ 14 สายการบินดีเลย์ คาด 23.00 น.เริ่มคลี่คลาย

การบินไทยยังไม่กระทบไมโครซอฟต์ล่ม 

ต่อมาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ ระบุว่าที่ระบบปฏิบัติการ Windows ของไมโครซอฟต์ ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจาก CrowdStrike Agent ซึ่งใช้สำหรับป้องกัน Malware ที่หลายบริษัทและองค์กร ในประเทศไทยและทั่วโลก ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อผู้ใช้งานทั่วโลก รวมทั้งระบบการทำงานต่าง ๆ ที่สนามบินนั้น ณ ขณะนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังไม่ได้ผลกระทบใด ๆ จากเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่มีผลต่อการทำการบินตามตารางบินปกติ

อ่านข่าวอื่นๆ ดีเดย์ปล่อยปลากะพงล็อตแรก 9 หมื่นตัวปราบ "หมอคางดำ"

ทอท.แจงกระทบ 14 สายการบินคาด 5 ทุ่มคลี่คลาย

ต่อมาเวลา 19.00 น. นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า สาเหตุที่เกิดเหตุการณ์ระบบล่มไม่ได้เป็นของระบบของไมโครซอฟต์โดยตรง แต่เป็นระบบที่เรียกว่า นาวิแทร์ (Navitaire) ซึ่งเป็นระบบการเช็กอินของสายการบิน ซึ่งมีสายการบิน 14 แห่งใช้บริการ ดังนี้  Thai AirAsia (FD)  รวมทั้ง Scoot Tiger (TR) และสายการบินที่อาจได้รับผลกระทบได้แก่

  • Air Asia Berhad (AK) 
  • Philippines AirAsia (Z2)
  • Indonesia AirAsia (QZ) 
  • Air Asia Berhad (AK)
  • Firefly Airlines (FY)
  • INDIGO AIRLINES (6E)
  • Jet Star Asia (3K)
  • CEBU PACIFIC AIR (5J)
  • GO AIRLINES (INDIA) PRIVATE LTD. (G8) 
  • HONG KONG EXPRESS AIRWAYS (UO)
  • JETSTAR AIRWAYS PTY LIMITED (JQ) 
  • SPICEJET LTD. (SG) 
  • THAI AIRASIA X (XJ) 
  • Norse Atlantic Airways (NO)

14 สายการบินดีเลย์ แต่ไม่ยกเลิกเที่ยวบิน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินดังกล่าวจะไม่สามารถเช็กอินได้ สายการบิน จึงใช้วิธีการตรวจสอบเอกสาร เขียนบัตรโดยสาร หรือบอร์ดดิงพาสด้วยมือ จึงใช้เวลานาน ส่งผลให้เที่ยวบินล่าช้า

แต่ยืนยันว่าไม่มีการยกเลิก เที่ยวบิน คาดว่า สถานการณ์จะกลับเข้าภาวะปกติ ภายใน 23.00 น.

เครื่องบินยังขึ้นลงได้ตามปกติ มีแค่ 14 สายการบินที่ดีเลย์ เพราะเจ้าหน้าที่ ต้องเขียน บอร์ดดิงพาส แทน การออกตั๋วจากระบบ ที่ขัดข้อง คาดว่า ใช้เวลาอีก2-3 ชั่วโมง สายการบิน น่าจะแก้ไขระบบสำรองได้

ทั้งนี้ผู้โดยสาร ที่ได้รับผลกระทบสามารถขอรับการเยียวยาได้ ทั้งขอคืนเงิน เลื่อนเปลี่ยนตั๋วได้ ขณะเดียวกัน ทอท.ได้จัดเพิ่มเก้าอี้ น้ำดื่ม เพื่อบรรเทาผลความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นแล้ว

อ่านข่าว

ร้องครูทำโทษให้วิ่งรอบสนาม เด็กชาย ป.1 เสียชีวิต

จบดรามา ทัพกีฬาไทยใส่ "แทร็คสูทลายบ้านเชียง" ลุยปารีสเกมส์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง