ไม่แผ่ว! แก๊งลอบตัด "ไม้พะยูง" ป่าเขาใหญ่-ทับลาน

สิ่งแวดล้อม
19 ก.ค. 67
13:44
392
Logo Thai PBS
ไม่แผ่ว! แก๊งลอบตัด "ไม้พะยูง" ป่าเขาใหญ่-ทับลาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่แผ่ว! จับอีก 1 คดีลอบตัด "ไม้พะยูง" ป่าเขาใหญ่ของกลางไม้ 4 ท่อนเป็นคนไทย ส่วนทับลาน เร่งล้อมคอกห่วงขบวนการลอบตัดไม้หอม-ไม้พะยูงรีเทิร์น พบบางคนถูกจับซ้ำหลังประกันตัว

วันนี้ (19 ก.ค.2567) นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดักซุ่มการลักลอบเข้ากระทำผิดในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยตรวจยึดและจับผู้กระทำผิดได้ 1 คน เข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูง ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฝั่ง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พร้อมของกลางไม้พะยูง 4 ท่อน พร้อมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถเข็นไม้ 1 คัน  

อ่านข่าว ขบวนการตัดไม้หอมรีเทิร์น "กัมพูชา" ลูบคมลุยป่าเขาใหญ่

โดยตำรวจนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งตัวสถานีตำรวจภูธรประจันตคาม ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาลอบตัดไม้ ความผิดตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา19 (2),(6),(7) มาตรา 56 ,มาตรา 20 พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 11 มาตรา 73  

สำหรับปี 2567 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีคดีไม้พะยูง 16 คดี ผู้ต้องหา 23 คน ไม้ของกลาง 36 ท่อน ปริมาตร 4.44 ลบ.ม. ส่วน คดีไม้กฤษณา 3 คดี ผู้ต้องหา 5 คน ไม้หอม 18 กก.

ห่วงลามตัดไม้พะยูง-ไม้หอมป่าทับลาน 

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวถึงสถาน การณ์ลอบตัดไม้พะยูง และไม้หอมกฤษณา ว่า หลังจากพบการลักลอบตัดไม้หอมกฤษณาในป่าเขาใหญ่ถี่ขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ ทำให้ทับลานได้วางมาตราการในเขตป่าทับลานให้เข้มข้นขึ้น

แต่จากการข่าวกลุ่มคนที่เคยอยู่ในขบวนการลักลอบตัดไม้หอมในป่าทับลานส่วนใหญ่มีอายุมากขึ้น บางส่วนก็ป่วยจึงอาจจะไม่ได้เข้าหาไม้หอมกฤษณาแล้ว ขณะที่ยังพบว่าผู้กระทำผิดเลือกป่าเขาใหญ่ เพราะไม้หอมเยอะ อีกทั้งหม้อต้มไม้หอมในพื้นที่รอบเขาใหญ่-ทับลานที่เคยมีกว่า 140 หม้อก็ลดลงแต่ก็ยังมีอยู่ไม่เกิน 20 หม้อ ส่วนทับลานเป้าหมายยังคงเป็นเรื่องลอบตัดไม้พะยูง 

การที่เลือกผู้ลักลอบตัดไม้หอมกฤษณา เพราะลอบตัดได้ง่ายกว่า และเงียบกว่าเวลาเข้าไปตัดแก่นไม้ และยิ่งเป็นไม้ซูเปอร์ ราคาแพง อุปกรณ์ใช้แค่พวกสิ่ว และขูดเนื้อไม้ ใส่กระสอบแบกลงจากเขาได้ง่าย

อ่านข่าว จับ 2 ผู้ต้องหาลักลอบตัดไม้กฤษณาในป่าเขาใหญ่ - ยึดไม้ของกลางน้ำหนักกว่า 18 กก.

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน

นายประวัติศาสตร์ กล่าวว่า ส่วนไม้พะยูงในป่าทับลาน พบความถี่ในการกระทำผิดแถวพื้นที่ อ.ครบุรี ซึ่งยังมีไม้พะยูงกลุ่มใหญ่เหลืออยู่ แต่เป็นลักษณะการเก็บไม้เก่า และรูปแบบของผู้ทำผิดมักจะเป็นคนไทย

เมื่อสัปดาห์ก่อนเพิ่งจบได้ 1 คน และพบว่าผู้เคยทำผิดลอบตัดไม้พะยูง และมีการประกันตัวปล่อยตัวไป แต่ก็ยังเข้ามาทำผิดซ้ำ ซึ่งปีนี้มีคดีทำผิดเกือบ 30 คดี

ส่วนในอดีตพบเป็นชาวกัมพูชาที่มาเป็นกลุ่มคราวละหลายคน มีนายทุนคนไทย นำมาปล่อยทิ้งในป่า ซึ่งถ้าเป็นกัมพูชา จะสาวหาตัวการไปยังนายทุนยาก ในช่วง 10 ปีที่มีคดีลอบตัดไม้มากกว่า 100 คดีและกลุ่มคนลักลอบเป็นคนกัมพูชา  

อ่านข่าว

จับอีก 1 คนไทยตัดไม้หอมป่าเขาใหญ่-เล็งขอทหารช่วยปราบ

2 วันติด! จับไทย-กัมพูชาลอบตัด "ไม้กฤษณา" บนเขาใหญ่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง