จ่อเรียก CPF แจงปมปลาหมอคางดำระบาด 25 ก.ค.

สิ่งแวดล้อม
18 ก.ค. 67
19:10
2,872
Logo Thai PBS
จ่อเรียก CPF แจงปมปลาหมอคางดำระบาด 25 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ณัฐชา" เตรียมเรียก CPF แจงดีเอ็นเอปลาหมอคางดำ-ดินจุดฝังกลบ 25 ก.ค.นี้ พร้อมยกคณะบุกกรมประมง 23 ก.ค.นี้ ยังติดใจบางประเด็น โดยเฉพาะการเก็บตัวอย่าง "ครีบปลาหมอคางดำ" ที่นำเข้ามาในไทย เพื่อนำมาเทียบดีเอ็นเอกับปลาที่แพร่ระบาดใน 16 จังหวัด

วันนี้ (18 ก.ค.2567) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ เพื่อการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ในราชอาณาจักรไทย ว่าในการติดตามข้อเท็จจริง มีผลสรุปที่ชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้จากการติดตามเอกสารนำเข้าปลาชนิดนี้ นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง จะส่งสำเนามาให้คณะอนุกรรมาธการฯ ซึ่งวันที่ 23 ก.ค.นี้ เตรียมจะไปที่กรมประมงเพื่อ เพื่อดูห้องเก็บซากปลา และติดตามกระบวนการนำเข้าสัตว์จากต่างชาติมีมาตรการรัดกุมแค่ไหน

อ่านข่าว "ณัฐชา" แนะกำหนดไทม์ไลน์ให้ชัดแก้ "ปลาหมอคางดำ" ระบาด

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา

เรียก CPF แจงดีเอ็นเอปลา-ขอเก็บตัวอย่างดิน

ขณะเดียวกันข้อมูลเรื่องซากปลา ระหว่างภาคเอกชน กับของกรมประมงยังสวนทางกัน เอกชนยืนยันว่าได้ส่งซากปลามาให้กรมประมงแล้ว ในขณะที่กรมประมงบอกไม่ได้รับ ดังนั้นหากภาคเอกชนส่งแล้วจะต้องมีเอกสาร หรือภาพถ่ายยืนยัน

วันที่ 25 ก.ค.นี้ จะพูดคุยรายละเอียดกับภาคเอกชน ถึงแนวทางการนำตัวอย่างดินที่อ้างอิงว่ามีการฝังกลบปลาเพื่อมาตรวจดีเอ็นเอปลา หากไม่อนุญาตก็จะใช้วิธีการทางกฎหมาย พร้อมกับตั้งข้อสังเกตเหตุใดโครงการดำเนินการระยะสั้นเพียง 10 วัน และล้มเลิกไปเฉยๆ

อ่านข่าว พบ "ปลาหมอคางดำ" ปากอ่าวไทย จ.สมุทรปราการ

กรมประมง แจงปมส่งออกปลา 230,000 ตัว

ด้านนายบัญชา ระบุว่า มีบริษัทเอกชนรายเดียว ที่ขอนำเข้าปลาหมอคางดำ 2,000 ตัว ช่วงปลายปี 2553 ภายใต้ระเบียบ-เงื่อนไข ของคณะกรรมการกลั่นกรองที่กรมประมงตั้งขึ้น และยืนยันว่า เหตุที่เกิดขึ้นต้องมีผู้รับผิดชอบ แม้กฎหมายไปไม่ถึง แต่ต้องรับผิดชอบต่อสังคม

ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะใช้กฎหมายใด นอกจากนี้ยังพร้อมให้อนุกรรมธิการฯ เดินทางไปที่กรมประมง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดเก็บตัวอย่างปลาหมอคางดำ ที่บริษัทเอกชนต้องส่งให้กรมประมงตามเงื่อนไขการนำเข้า

อธิบดีกรมประมง ยังชี้แจงถึงประเด็น เรื่องการส่งออกปลาหมอคางดำไปต่างประเทศ 15 ประเทศ ตั้งแต่ปี 2556-2559 โดยเมื่อวานที่ผ่านมา ถูกตั้งข้อสังเกตจาก CPF ว่า แม้จะเป็นผู้นำเข้ารายเดียว แต่ก็มีการส่งออกจากรายอื่นๆ 

อ่านข่าว พบ "ปลาหมอคางดำ" ปากอ่าวไทย จ.สมุทรปราการ

เบื้องต้น มีคำชี้แจงในวันนี้ว่า มีการส่งออกจริง โดยผู้ประกอบการ 11 ราย รวมปลาที่ส่งออกทั้ง 230,000 ตัว ซึ่งที่มาของปลาที่มีการส่งออกมาจาก 2 แหล่ง คือจากแหล่งธรรมชาติ และจากการเพาะเลี้ยง โดยในช่วงเวลาที่มีการส่งออก กฎหมายไม่ได้ห้ามครอบครอง นำเข้า หรือส่งออก แต่มีกฎหมายห้ามในภายหลัง คือปี 2561 จึงยุติไม่ให้มีการส่งออก

แม้จะมีข้อมูลว่า ผู้ประกอบการรายอื่นส่งออก แต่จากข้อมูลของกรมประมง ชัดเจนว่า ช่วงเวลาในการส่งออกตั้งแต่ ปี 2556 ก็พบการระบาดของปลาหมอคางดำแล้ว ที่จังหวัดสมุทรสงคราม

ขณะที่ทีมวิจัยกรมประมง ชี้แจงเส้นทางการแพร่ระบาดว่า เกี่ยวข้อง 7 จังหวัด มีการแพร่กระจาย 2 ลักษณะคือกระจายจากคลองที่เชื่อมต่อถึงกัน และการขนส่งเคลื่อนย้ายโดยมนุษย์ ไปใช้ประโยชน์แล้วเกิดการหลุดรอด จนกระจายเป็นจุดๆ

อ่านข่าวอื่นๆ

จำคุก “แยม” อดีตนักแสดง 5 ปี - สามี 20 ปี คดีเว็บพนันฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง