ยังวุ่น "ตัดป่าทับลาน" รอมติบอร์ดอุทยาน โจทย์หินคัดกรองคน

สิ่งแวดล้อม
18 ก.ค. 67
15:06
2,945
Logo Thai PBS
ยังวุ่น "ตัดป่าทับลาน" รอมติบอร์ดอุทยาน โจทย์หินคัดกรองคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท่าทีอธิบดีกรมอุทยานฯ-ชัยวัฒน์-มูลนิธิสืบนาคะเสถียร หลัง กมธ.ที่ดินโบ้ยใช้มติ ครม.14 มี.ค.2566 ใช้แผนที่วันแมป อ้างแนวเขตปี 2543 เฉือนป่าทับลาน 265,266 ไร่ เตรียมสรุปความเห็นทั้ง 2 เวที ชงเสนอบอร์ดอุทยานฯ ส.ค.นี้

กรณีคณะกรรมาธิการคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม สรุปภายหลังหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากปม SAVE ทับลานที่มีทั้งกลุ่้มค้านและสนับสนุนกรณีปรับปรุงเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน 265,266 ไร่ โดยให้ยึดแนวทางที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) 14 มี.ค.2566 ที่ให้สำนักงานคณะกรรม การนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ใช้เส้นปรับปรุงแนวเขตปี 2543 หรือแผนที่วันแมป 

วันนี้ (18 ก.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กรมอุทยานฯ ดำเนินการตามกระบวนการ และตามมติ ครม.ดังกล่าว โดยได้มีการรับฟังความคิดเห็นจะเตรียมนำสรุปข้อมูลทั้งการรับฟังความคิดเห็น และข้อมูลจากกมธ.ที่ดิน เสนอให้คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าจัดประชุมเร็วสุดภายในเดือน ส.ค.นี้

ส่วนจะสรุปออกมาเป็นตัวเลขเพิกถอนป่าทับลาน 265,266 ไร่ทั้งก้อน หรือน้อยกว่า หรือมีแนวทางอย่างไร ต้องรอผลสรุปจากบอร์ดอุทยานอีกครั้ง ยืนยันกรมอุทยานฯ ไม่สามารถตัดสินใจตามกระแส

อ่านข่าว กมธ.ที่ดินเคาะจบสรุปใช้ "วันแมป" สางปมเฉือนทับลาน

แผนที่วันแมปแก้ไขปัญหาที่ดินทับลาน ของสคทช.

แผนที่วันแมปแก้ไขปัญหาที่ดินทับลาน ของสคทช.

แผนที่วันแมปแก้ไขปัญหาที่ดินทับลาน ของสคทช.

ยันไม่เฉือนป่า-ยอมรับพื้นที่มีคนทำกิน

เมื่อถามว่ากลุ่มนักอนุรักษ์ อาจไม่เห็นด้วยที่ต้องเพิกถอนป่า 265,266 ไร่จะทำอย่างไร นายอรรถพล ยอมรับว่ากรณีเพิกถอนป่า มีทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย และมีชาวบ้านที่ต้องการที่ดินทำกิน จึงต้องคุยกันในบอร์ดอุทยาน ว่าจะชั่งน้ำหนักอย่างไร จากนั้นจะสรุปความเห็นไปที่ สคทช.

ยอมรับว่าโจทย์ยาก เพราะแค่การพิสูจน์คนที่ต้องได้รับสิทธิต้องคัดกรองเป็นราย ๆ และอาจต้องมีการตั้งคณะทำงานชุดใหม่ เพราะในเข่งเดียวกันอยู่คละทั้งคนที่อยู่มาก่อน ขายต่อที่ดิน หรืออยู่แบบถูกต้อง

อธิบดีกรมอุทยานฯ ยังยืนยันว่า การเปิดรับฟังความเห็นผ่านทางออนไลน์ ไม่ได้มีการตั้งธง หรือมีคำถามชี้นำให้คนเข้าใจผิดว่าจะเฉือนป่าทับลาน เพราะพื้นที่จะเพิกถอนออกได้กันป่าออกแล้ว แต่เนื่องจากพื้นที่มีทั้งสวนเกษตร ชุมชน รีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ มีทั้งคนมาก่อน มาหลัง และถูกดำเนินคดีคละกันหมด ทั้งนี้โจทย์ที่คุยกันจากมติ ครม.14 มี.ค.2566 อยากให้ยกพื้นที่ประกาศเป็น ส.ป.ก. และต้องมาดูหลักเกณฑ์ คัดกรอง กลั่นกรองให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ถ้าตามความเข้าใจ แม้จะประกาศที่ดินที่เพิกถอนให้ ส.ป.ก.แต่ไม่ใช่ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่จะได้รับสิทธิตามกฎหมาย เพราะมีทั้งคนถูกดำเนินคดี ขายเปลี่ยนมือ ตรงนี้จะมีมาตรการอย่างไร ซึ่งเป็นไปได้หรือไม่ว่า ส.ป.ก.อาจต้องจำแนกคนที่มีคุณสมบัติก่อนเท่านั้น 

ส่วนขั้นตอนหลังจากนำเข้าบอร์ดอุทยานแห่งชาติแล้ว ถ้าคณะกรรมการฯ มีความเห็นตามมติ ครม.14 มี.ค.2566 ก็เดินหน้าต่อได้ แต่หากมีความเห็นต่างกันจาก มติครม.ต้องเสนอความเห็นที่แตกต่างไปที่ สคทช.อีกครั้ง

อ่านข่าว กว่า 9 แสนคนไม่หนุนเฉือนป่าทับลาน จ่อชงบอร์ด สคทช.อีกรอบ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ

"ชัยวัฒน์" ปรี๊ดอย่ายึดกฎหมู่-ใช้กฎหมายเดียว

ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ต้องการให้ยืนตามระเบียบกฎหมายทั้งหมดที่รองรับเรื่องนี้ แต่จะมาบอกว่าเอาตามความรู้สึกของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมาใช้ไม่ถูกต้อง เพราะกฎหมายต้องใช้บังคับกับคนทั้งประเทศ

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า อย่าใช้แค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่อาจมีทั้งคนยากไร้ นายทุน มารวมกันแล้วบอกว่าต้องใช้เส้นแนวเขตปี 2543 แบบนี้ไม่ถูก ไม่เช่นนั้นทุกคนต้องอยู่เหนือกฎหมายหมด แล้วใช้กรบวนการร้องไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน เข้ากมธ.ที่ดิน และหรือใช้ครม.

อย่าใช้เฉพาะกลุ่ม ต้องดูิสิทธิของคนทั้งชาติก่อน ไม่เห็นด้วยที่จะเพิกถอนป่าเฉือนทับลาน การที่มาบอกว่า 900,000 เสียงไม่ชอบธรรมไม่ถูกต้อง

นายภาณุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเถียร กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลกับ กมธ.ที่ดินฯ ยังไม่ใช่ข้อสรุปข้อเวทีประชุม เป็นเพียงการเสนอความเห็น และให้ทุกฝ่ายนำประเด็นต่าง ๆ มาพิจารณา แต่ กมธ.ที่ดินฯ พยายามสื่อสารออกมาว่าเป็นมติของ กมธ. หรือเป็นข้อมูลที่เกิดจากการพูดคุยจนได้ข้อสรุป

ยืนยันว่าไม่ใช่ข้อสรุป
ภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

นายภาณุเดช กล่าวว่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียรยังมีคำถามให้ กมธ.ที่ดินฯ ช่วยรวบรวมประเด็นต่าง ๆ และตอบข้อสงสัยของสาธารณะใน 3 ประเด็นหลัก 7 ข้อย่อย คือ แนวทางที่ใช้ สคทช.เข้ามาเป็นตัวกลางแก้ปัญหา การเพิกถอน 265,266 ไร่ มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง พื้นที่ที่อยู่กรอบการดำเนินการแก้ปัญหาด้วยมาตรา 64 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ เหตุใดไม่เลือกแนวทางนี้แก้ปัญหา และการใช้แนวทางอื่นจะกระทบให้ปัญหาลุกลามหรือไม่

เมื่อวานนี้ แทบไม่ได้คุยการแก้ปัญหา แต่ไปถกในแนวเส้น 2543 หรือวันแมปซึ่งไม่ใช่ข้อสรุปที่จบ ซึ่งกมธ.ที่ดินฯ ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมให้เกิดความชัดเจนในเรื่องรายละเอียด 265,266 ไร่ คดีบุกรุก  

นายภาณุเดช กล่าวว่า การใช้ข้อมูลจากบอร์ดอุทยานแห่งชาติ ประกอบพิจารณาเป็นหลัก แต่ช่วงที่ผ่านมาทาง ครม.ให้ สคทช.ในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ซึ่งมูลนิธิฯ ยืนยันว่า ยอมรับได้หากบริหารจัดการพื้นที่แบบไม่เหมาเข่ง แต่หากไม่เป็นไปตามนั้น ก็ต้องหาแนวทางร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง