รู้จัก! ยางูหมายเลข 7 สุดฮิตเวียดนาม-จีน ไม่มีข้อห้ามกินร่วมกับชา

อาชญากรรม
18 ก.ค. 67
10:41
15,688
Logo Thai PBS
รู้จัก! ยางูหมายเลข 7 สุดฮิตเวียดนาม-จีน ไม่มีข้อห้ามกินร่วมกับชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แกะรอยผลิตภัณฑ์ "ยางูหมายเลข 7" สมุนไพรสุดฮิตในกลุ่มเวียดนาม และจีนหาซื้อได้ในไทยมีอย่างน้อย 3 แบรนด์หลังถูกโยงคดีวางยาพิษเวียดนาม 6 ศพ บางตำรับมีส่วนผสมของเนื้อ-น้ำมันงู ไม่มีข้อห้ามกินร่วมกับชา กาแฟ

คดีวางยาไซยาไนด์ฆาตกรรมชาวเวียดนาม 6 ศพในโรงแรมดังย่านราชประสงค์ แม้ตำรวจจะคลี่คลายคดีเบื้องต้นหลังผลชันสูตรร่องรอย หลักฐานบ่งชี้ทางนิติวิทยาศาสตร์ และผลชันสูตรร่างกายของทั้ง 6 ศพพบตายจากโดนพิษ "ไซยาไนด์" ที่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า ชัดเจนว่า 1 ใน 6 ศพเป็นผู้วางยาพิษให้เพื่อนร่วมสัญชาติดื่มจากปมหนี้สิน 10 ล้านบาท

อ่านข่าว ปมตายหนี้ 10 ล้าน วางยา "ไซยาไนด์" สังหารหมู่ 6 ศพ

แต่หนึ่งในประเด็นที่โลกออนไลน์อยากรู้คือความเชื่อมโยง และความเกี่ยวข้องของยางูหมายเลข 7 ยาสมุนไพรที่ฮิตในหมู่ชาวเวียดนาม ที่ขายในไทย และถูกพูดถึงจากการให้ปากคำของนายฟาน หง็อก หวู อายุ 35 ปี สัญชาติเวียดนาม ไกด์นำเที่ยว ในฐานะพยานที่ระบุว่า เมื่อวันที่ 3-5 ก.ค.2567 Ms.THI NGUYEN PHUONG LAN ใช้นายฟานให้ไปซื้อยาในราคา 11,000 บาท

โดยอ้างว่าเป็น "ยางูหมายเลข 7" ซึ่งนายฟาน ได้สั่งซื้อ และประสานนายไทเกอร์ ซึ่งเป็นไกด์อีก 1 คนนำไปมอบให้ แม้ข้อมูลจะระบุว่าผู้เสียชีวิตตายจากไซยาไนด์ แต่ยังต้องสืบสวนว่ายางูหมายเลข 7 มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตหรือไม่ หรือเป็นเพียงความบังเอิญที่ผู้เสียชีวิตสั่งซื้อยามาเท่านั้น

อ่านข่าว "ไกด์" ระบุ 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิตชาวเวียดนามสั่งให้ซื้อยาบางชนิด

ยางูหมายเลข 7 ข้อห้ามดื่มกับ "ชา"

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลองค้นหาข้อมูลคำว่า "ยางูหมายเลข 7" พบข้อมูลเป็นยาบำรุงร่างกาย คนเวียดนามมักนิยมรับประทานกันมานานเป็น 10 ปีแล้ว ยาชนิดนี้จะเป็นกระปุกเป็นเม็ด ๆ มีหลายสี ยาดังกล่าวนั้นจะขายในไทยเท่านั้น ไม่มีขายในประเทศเวียดนาม ทำให้คนเวียดนามที่เดินทางเข้ามาในไทยมักจะฝากไกด์ซื้อเพื่อการบริโภค ส่วนหมายเลข 7 คาดว่าเป็นสรรพคุณที่ไกด์จะเรียกกัน 

ข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊กผลิตภัณฑ์ยางู ขายดีเป็นอันดับ 1 บริษัท สยามปาร์ค จำกัด Siam Park การขายยางู พบว่าขึ้นอยู่กับแต่ละสรรพคุณ สรรพคุณส่วนใหญ่ก็จะบำรุงร่างกาย ราคาจะอยู่ที่ขวดละ 3,000 บาท เพราะแต่ละกระปุกส่วนผสมแตกต่างกัน 

เมื่อติดต่อจากหมายเลขที่แจ้งในเฟชบุ๊ก ระบุว่าเป็นเพียงไกด์ที่เปิดเพจจำหน่ายยางูให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน และชาวเวียดนามเท่านั้น เนื่องจากเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยว พร้อมแนะนำให้ติดต่อที่บริษัท สยามปาร์ค จำกัด Siam Park 

วัตถุพยานจากคดีฆาตกรรมเวียดนาม 6 ศพวางยาไซยาไนด์

วัตถุพยานจากคดีฆาตกรรมเวียดนาม 6 ศพวางยาไซยาไนด์

วัตถุพยานจากคดีฆาตกรรมเวียดนาม 6 ศพวางยาไซยาไนด์

ยางูบางตำรับมีส่วนผสมของงู-ยันมี อย.

ไทยพีบีเอสออนไลน์ พูดคุยกับนายศรานนท์ เจริญสุข ผู้จัดการอาวุโสและหัวหน้าส่วนปฏิบัติการแห่งพิพิธภัณฑ์งู Siam Serpentarium ระบุว่า "ยางู" เป็นยาแผนโบราณ ที่ใช้ชื่อเรียกในกลุ่มไกด์นักท่องเที่ยวชาวจีน เวียดนาม เนื่องจากขายในพิพิธภัณฑ์งู ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมงู การแสดงงู

ยางู มีส่วนผสมของงู เป็นส่วนประกอบในบางตำรับยา ส่วนใหญ่มีงูเป็นส่วนประกอบ เป็นเนื้อและน้ำมันจากงูเหลือม และงูเห่า ที่มีการขึ้นทะเบียนกับทาง อย.ไว้แล้ว

ส่วนใหญ่เป็นสมุนไพรไทย-จีนที่มีสรรพคุณบำรุงร่างกายหลากหลาย เช่น บำรุงร่างกาย ขับถ่ายของเสีย ระบบทางเดินปัสสาวะ ขับพิษ บำรุงผิวพรรณ บำรุงข้อกระดูก เป็นต้น

โดยจะมีระบุชื่อของบริษัทเป็นภาษาอังกฤษ ชื่อผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร ที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และไม่ได้แยกยาเป็นหมายเลขตามที่มีข่าว

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ายางูบางตำรับ ห้ามดื่มกับน้ำชา กาแฟนั้น นายศรานนท์ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ยางู หรือวิตามินบางประเภท ไม่ได้เป็นข้อห้าม ก็จะเป็นคำแนะนำมากกว่าว่าไม่ควรกินร่วมกับน้ำส้ม นม ชา กาแฟ แต่ไม่ได้หมายถึงจะมีพิษต่อกัน เพียงแต่เป็นเรื่องการดูดซึมตัวยาในแง่ของการให้สรรพคุณเต็มที่มากกว่า โดยสมุนไพรไทย-จีนที่นำมาผสมกันเป็นยาแผนโบราณของที่นี่มีการรับรองจาก อย.เรียบร้อยแล้ว 

ภาพ เฟซบุ๊กผลิตภัณฑ์ยางู ขายดีเป็นอันดับ1 บริษัท สยามปาร์ค จำกัด Siam Park

ภาพ เฟซบุ๊กผลิตภัณฑ์ยางู ขายดีเป็นอันดับ1 บริษัท สยามปาร์ค จำกัด Siam Park

ภาพ เฟซบุ๊กผลิตภัณฑ์ยางู ขายดีเป็นอันดับ1 บริษัท สยามปาร์ค จำกัด Siam Park

อ่านข่าว นักอาชญาวิทยาไขปม “ยาพิษ” ฆาตกรรม 6 ศพโรงแรมหรู

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้า ให้ข้อมูลตรงกันว่า ยางู ของบริษัทในแต่ละกระปุกแคปซูล จะแยกสีแตกต่างกัน เพื่อความชัดเจนของสรรพคุณสมุนไพรในแต่ละกระปุก โดยจะขายผ่านทางสวนงู และขายทั่วโลกราคา 3,000 บาทกระปุกหนึ่งมี 500 แคปซูลกินได้ 3-4 เดือน

ยางู ที่เป็นข่าวในคดีวางยาเวียดนาม 6 ศพไม่ใช่ของ Siam Park เพราะไม่เคยใช้ชื่อยาหมายเลข 7 แต่เรียกตามสรรพคุณ และสีของแคปซูล แต่ตอนนี้มีการนำภาพยางูไปใช้ในสื่อ ทั้งที่มีบริษัทที่ขายยางูอย่างน้อย 3 แบรนด์

วอนอย่าโยง "ยางู" ปมเสียชีวิตจากไซยาไนด์

ขณะที่จากการสอบถามไปยัง บริษัท รอยัล ไทย เฮิร์บ จํากัด ระบุว่า 
"ยางู" ของบริษัท เป็นยาลูกกลอนสีดำ ไม่มีส่วนผสมของงู และสรรพคุณบรรเทาอาการปวดเมื่อย กระดูก ซึ่งเป็นสูตรที่ปรุงยาแผนโบราณตัวนี้ ส่วนมากนิยมในกลุ่มเวียดนาม จีน กระปุกละ 3,500 บาทมี 500 เม็ด

ยางู เป็นคำเรียกติดปากที่รู้จักกันมานานแล้ว ของบริษัทเป็นยาลูกกลอน ไม่ใช่แคปซูล ส่วนข้อห้ามไม่มีเช่นกัน ไม่ว่าจะกินร่วมกับชา กาแฟ น้ำ ไม่มีผลข้างเคียงใด ดังนั้นอย่าให้เอายางูไปเกี่ยว เพราะชัดเจนแล้วว่าเสียชีวิตจากยาพิษ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง