"อ่างห้วยเชียงคำ" แตก น้ำ 3 ล้านลบ.ม.ทะลัก ท่วม 4 ตำบล ใน อ.บรบือ

ภูมิภาค
16 ก.ค. 67
22:42
2,921
Logo Thai PBS
"อ่างห้วยเชียงคำ" แตก น้ำ 3 ล้านลบ.ม.ทะลัก ท่วม 4 ตำบล ใน อ.บรบือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อาคารระบายน้ำอ่างฯ เชียงคำ แตก น้ำกว่า 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร 4 ตำบล ใน อ.บรบือ จ.มหาสารคาม คาดน้ำท่วมสูง 2 เมตร อีก 1 สัปดาห์จะลดลง

วันนี้ (16 ก.ค.2567) เวลาประมาณ 17.00 น. ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคอีสาน รายงานว่า ฝนที่ตกหนักใน จ.มหาสารคาม โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.บรบือ ในช่วงวันที่ 15 ก.ค.ซึ่งวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 145 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำท่วมในหลายพื้นที่และมวลน้ำจำนวนมากได้กัดเซาะอาคารระบายน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำพังเสียหาย มวลน้ำกว่า 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลทะลักเข้าท่วมในพื้นที่การเกษตร 4 ตำบล ใน อ.บรบือ คาดว่าระดับน้ำจะท่วมสูงถึง 2 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วินาทีที่น้ำกัดเซาะอาคารระบายน้ำล้น อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ถูกน้ำกัดเซาะและพัง จนทำให้มวลน้ำจำนวนมหาศาล ไหลทะลักเข้าท่วมนาข้าว ทำให้ชาวบ้านร่วมถึงเจ้าหน้าที่ ซึ่งมาติดตามสถานการณ์น้ำ ต้องหลบไปอยู่ในที่ปลอดภัยเพราะกังวลว่าจะได้รับอันตราย

มวลน้ำจำนวมากไหลออกจากอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ทะลักเข้าท่วมนาข้าวและพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน 4 ตำบล คือ ต.โนนราษี กำพี้ หนองสิม และต.หนองวัว พื้นที่กว่า 3,000 ไร่ ได้รับความเสียหาย ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้แม้ก่อนหน้านี้จะมีการแจ้งเตือนให้ชาวบ้านอพยพสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่ แต่บางคนไม่สามารถขนย้ายได้ทัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเสริมแนวพนังกั้นน้ำ ของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ เพื่อไม่ให้ความเสียหายของอาคารระบายน้ำล้นขยายวงกว้าง

นายชลศักดิ์ สุขขี ผู้อำนวยการสำนักชลประทานจังหวัดมหาสารคาม ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้อาคารระบายน้ำล้นอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำพัง เนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ อ.บรบือ ช่วงวันที่ 15 ก.ค.วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 145 มิลบิเมตร

ทำให้น้ำไหลอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ มากถึง 3 ล้านลูกบาศก์เมตร และทำให้ปริาณน้ำในอ่างเพิ่มขึ้นเป็น 5,700,000 ลูกบาศก์เมตร เกินระดับกักเก็บ 700,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้อาคารระบายน้ำพังเสียหาย

ขณะที่ตอนนี้เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงการเสริมคันดินตามแนวอ่างเก็บน้ำ เพื่อไม่ให้ความเสียหายขยายวงกว้าง และปล่อยให้น้ำในอ่างระบายลงลำห้วยธรรมชาติ เพื่อลดระดับลง คาดว่าน้ำที่ถูกระบายออกจากอ่างคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า พื้นที่ความเสียหายจะมีเพียงพื้นที่การเกษตรเท่านั้น และไม่ขยายเข้าไปในเขตชุมชน

อ่านข่าว : พบ 6 ศพ ในโรงแรมดังย่านราชประสงค์

ตร.ยืนยันชาวเวียดนาม 6 ศพถูกฆาตกรรมในโรงแรมดัง เร่งตามคนที่ 7

นายกฯ สั่งตรวจสอบเหตุฆาตกรรม ใน รร.ย่านราชประสงค์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง