ตร.ยืนยันชาวเวียดนาม 6 ศพถูกฆาตกรรมในโรงแรมดัง เร่งตามคนที่ 7

อาชญากรรม
16 ก.ค. 67
22:05
7,508
Logo Thai PBS
ตร.ยืนยันชาวเวียดนาม 6 ศพถูกฆาตกรรมในโรงแรมดัง เร่งตามคนที่ 7
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ - ตำรวจ แถลงปมพบ 6 ศพชาวต่างชาติ ในโรงแรมย่านประสงค์ สั่งเก็บหลักฐานทุกชิ้นไปตรวจพิสูจน์ ไม่พบร่องรอยการทำร้าย -รื้อค้นเพื่อชิงทรัพย์ พร้อมหาเบาะแสมีคนที่ 7 เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์หรือไม่

วันนี้ (16 ก.ค.2567) จากกรณีพบศพชาวต่างชาติ 6 คน ภายในห้องพักของโรงแรมชื่อดังแห่งหนึ่งย่านราชประสงค์ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นชาวเวียดนามทั้งหมด และในจำนวนนี้มี 2 คนถือสัญชาติอเมริกัน

อ่านข่าว : พบ 6 ศพ ในโรงแรมดังย่านราชประสงค์

เวลา 21.20 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงโรงแรมดังกล่าว เพื่อติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต่อมาได้มีการแถลงข่าวร่วมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อเวลา 16.30 น. พบศพชาวเวียดนาม 6 คน สันนิษฐานว่า เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 24 ชั่วโมง ไม่มีร่องรอยการต่อสู้และชิงทรัพย์ คาดว่าเสียชีวิตจากการกินอะไรเข้าไป โดยอยู่ระหว่างติดตามตัวชาวเวียดนามอีก 1 คน ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

ด้าน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทั้งหมดไม่ได้เช็กเอาท์พร้อมกัน ข้อมูลเบื้องต้นที่ได้ตอนนี้ คือ มีผู้เสียชีวิต 6 คน เป็นชาย 3 หญิง 3 เข้ามาเช็กอินไม่พร้อมกัน คือ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.เข้ามาเช็กอิน 1 ชุด และอีก 1 ชุดในวันที่ 14 ก.ค. โดยพักที่ชั้น 7 จำนวน 4 ห้อง และชั้น 5 จำนวน 1 ห้อง แจ้งจองเข้าพัก 7 คน เช็กอิน 5 คน แต่พบศพ 6 คน ข้อสรุปตอนนี้พบว่าทั้งหมดไม่ได้ทำร้ายตัวเอง แต่ถูกทำให้เสียชีวิต

ข้อมูลของโรงแรมระบุว่า 4 ห้องที่พักชั้น 7 ต้องเช็กเอาท์เมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ช่วงบ่าย โดยมีการเก็บกระเป๋าไปรวมที่ห้องชั้น 5 สันนิษฐานว่า ทั้งหมดรู้จักกัน แต่ไม่ได้มีการเดินทางออกไป เพราะบุคคลที่นัดหมายมารับไม่พบตัว โรงแรมระบุว่า ไม่มีการลงมาชำระเงิน

หลังเวลา 13.00 น.เมื่อวานนี้ (15 ก.ค.2567) มีเมนูอาหารที่สั่งเป็นอาหารจานเดียว 6 จาน อยู่ในห้องรับแขก

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นฝ่ายสืบสวนตรวจสอบไม่พบการต่อสู้ การรื้อค้น หรือบาดแผล ที่ปรากฏชัดเจน ข้างของยังอยู่เป็นปกติ ไม่มีถ้วยชามแตก

ในส่วนของประตูแม่บ้านบอกว่าถูกล็อกจากด้านใน ไม่สามารถเข้าไปได้ แม่บ้านเข้าไปพบทางประตูด้านหลัง แล้วมาแจ้ง ขณะนี้ฝ่ายสืบสวน บช.น.และ สตม. พฐ.สรุปแนวทางสอดคล้องต้องกันว่า ต้องตรวจสอบบุคคลที่ 7 ว่าเข้ามาจริงหรือไม่, ต้องเก็บรายละเอียดของบุคคลทั้งหมด รวมทั้งการทูต และโซเชียลมีเดียทั้งหมด

หากบุคคลที่ 7 ไม่มีตัวตน ต้องประสานสถานทูตเพื่อร่วมตรวจสอบกระเป๋าของผู้เสียชีวิตทั้งหมด พร้อมกับตำรวจ ว่าสิ่งใดเป็นวัตถุพยานที่จะคลี่คลายคดีได้ จึงจะรู้ว่าบุคคลใดเกี่ยวข้องทั้งหมด 

ไม่พบร่องรอยการทำร้าย - รื้อค้นเพื่อชิงทรัพย์

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า สภาพผู้เสียชีวิตไม่มีบาดแผล มีคนเดียวที่มีบาดแผลบนใบหน้า คาดว่าล้มแล้วฟาดลงมาโดนของแข็ง ไม่ใช่การถูกตี ขณะนี้ทางฝ่ายสืบสวนติดตามภาพจากกล้องวงจรปิดตั้งแต่ลงเครื่องบิน และเก็บข้อมูลในบริเวณใกล้เคียงโรงแรมเพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริง เบื้องต้นใช้เวลาตรวจสอบรายละเอียดภายในห้อง 2 ชั่วโมง

ขณะนี้มีบัญชีพยานบุคคลและผู้เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งการจองเข้าพัก การเดินทาง โดยขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อน ซึ่งระบบการเข้า-ออกโรงแรมเป็นแบบคีย์การ์ด ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต ยังไม่ได้บอกว่าถูกวางยา แต่เป็นการประสงค์ต่อชีวิตร่างกายบุคคลกลุ่มนี้ แต่ด้วยวิธีการใดนั้น นิติวิทยาศาสตร์จะยืนยันสาเหตุที่แน่ชัด

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า พบผู้เสียชีวิตในห้องพักชั้น 5 โดยของที่สั่งมากินเป็นอาหารไทย ยังไม่มีร่องรอยแตะอาหาร ซึ่งพิสูจน์หลักฐานจะเก็บหลักฐานทั้งหมดทั้งภาชนะ ช้อน ส้อม อาหาร เครื่องใช้ ผ้าเช็ดตัว สิ่งของต่าง ๆ โดยมีเครื่องดื่มใส่ในถ้วยชา กาแฟ วางที่เคาน์เตอร์ 5 ใบ ส่วนอีก 1 ใบอยู่บนโต๊ะอาหาร ซึ่งมีการดื่มจนหมดทุกแก้ว แต่มีเศษอะไรบางอย่างตกค้างอยู่ก้นถ้วย ซึ่งการตรวจในห้องน้ำพบกระปุกชาสีเขียว พร้อมน้ำเกลือแร่ 1 ขวด และน้ำผึ้ง 1 ขวด วางอยู่ใกล้เคียงโดยมีการใช้แล้ว

ผู้เสียชีวิตเป็นชายและหญิง 2 คน พยายามมาที่ประตู แต่มาไม่ถึงเพราะล้มอยู่หน้าประตู ซึ่งประตูถูกล็อกด้านใน แต่จะสอบปากคำแม่บ้านซึ่งระบุว่าเข้าไปทางด้านหลัง เพราะเปิดจากด้านหน้าไม่ได้ และบริเวณหน้าประตูมีผู้เสียชีวิต 1 คน ซึ่งห้องนี้ด้านหลังเป็นโซนวิลล่า ลักษณะไพรเวทโซน และห้องนี้จะเดินเชื่อมต่อกันได้ 1 ห้อง หากมีผู้ก่อเหตุก็มีความเป็นไปได้ที่จะใช้เส้นทางนี้หลบหนีได้ แต่ทางออกไปยังลิฟต์มีทางเดียว

บุ๊กกิ้ง 7 เช็กอิน 5 พบศพ 6 ศพ ตัวเลขมันเคลื่อน ก็หาบุคคลที่ 7 ว่ามีอยู่ไหม เป็นใคร มากับใคร สายการบินไหน ประสาน ตม.ไล่ดูวันที่เดินทางมาไทย

เบื้องต้นการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยต่อสู้ ไม่มีการรื้อค้นทรัพย์สิน สันนิษฐานว่าไม่ได้ประสงค์ต่อทรัพย์ และไม่มีบุคคลภายนอกเข้าไป ส่วนจะมีบุคคลไปซ่อนตัวอยู่ หรือด้วยวิธีการใดนั้น เป็นการกระทำจากด้านในห้อง

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าบุคคลทั้ง 6 คนประกอบอาชีพใด และเข้ามาไทยด้วยวัตถุประสงค์ใด ส่วนไกด์ชาวเวียดนามที่มารอรับมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันอย่างไรนั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบ เพราะภาพไกด์ที่ได้มา ไม่ตรงกับคนที่มาตอนหัวค่ำ ซึ่งเขาระบุว่าถูกให้มาตรวจสอบ โดยมีความเป็นไปได้ว่ามารับแขกกลุ่มนี้ไปสนามบิน แต่ติดต่อไม่ได้

มีวัตถุต้องสงสัยเป็นสแตนเลส 2 ขวดที่ไม่ใช่ของทางโรงแรม ปรากฏในห้องพักดังกล่าว ซึ่งตำรวจพิสูจน์หลักฐานเก็บไปตรวจพิสูจน์เครื่องดื่มด้านใน ส่วนตัวมั่นใจว่าการคลี่คลายคดีนี้ไม่ยาก อยู่ที่ผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ที่จะบ่งชี้

เก็บหลักฐานตรวจละเอียด

ขณะที่ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบช.สพฐ.ตร.) กล่าวว่า เราต้องตรวจทุกอย่างว่า เป็นสารพิษประเภทใด แต่ยืนยันได้ว่าไม่มีร่องรอยการต่อสู้ อาหารก็ยังวางอยู่บนโต๊ะ โดยอาหารถูกแกะพลาสติกบางจานเท่านั้น ซึ่งพบว่าไม่มีการดิ้นทุรนทุราย เพราะผู้ที่เสียชีวิตใกล้เคียงโต๊ะอาหารก็มีซึ่งอาหารไม่ตก แต่เครื่องดื่มมีการดื่ม อย่างน้อยแก้วกาแฟทุกแก้วมีการดื่มจนหมดแก้วทั้งหมด 6 แก้ว และมีคราบเครื่องดื่มอยู่

จากนี้จะจัดเก็บวัตถุพยานทั้งหมดทั้ง ลายนิ้วมือ ดีเอ็นเอ อาหาร เครื่องดื่มเก็บไปตรวจ และตรวจสอบว่ามีวัตถุที่มีพิษหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนที่จุดเกิดเหตุและจะส่งให้ฝ่ายสืบสวนต่อไป

หลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้ลุกออกจากโต๊ะแถลงข่าวทันที

อ่านข่าว : ผู้ก่อเหตุ ยิง ส.อบต.คีรีวงศ์ เสียชีวิต ตร.ตั้ง 2 ปมตั้งขัดแย้ง

เทียบรายงาน "บริษัทนำเข้า-กรมประมง" ปมปลาหมอคางดำ

"ซีพีเอฟ" แจงอนุ กมธ.ปมนำเข้า "ปลาหมอคางดำ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง